Sốt ruột đợi công bố môn thi
Những ngày này, gia đình chị Lê Minh Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) đứng ngồi không yên, đợi thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về danh sách các môn thi thứ tư trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023.
Theo chị Hà, lứa học sinh sinh năm 2007 phải chịu nhiều thiệt thòi khi 3 năm học dịch bệnh triền miên, phần lớn thời gian các em học online tại nhà.
"Chỉ còn vài tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhưng việc học vẫn chưa được ổn định. Các cháu cứ liên tục chuyển đổi từ học trực tiếp sang trực tuyến, gây ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức" - chị Hà giãi bày.
Ngoài thi vào lớp 10 THPT công lập, con gái chị Hà còn có dự định thi chuyên. Vậy nên, so với bạn bè cùng trang lứa, áp lực gấp đôi, gấp ba lần.
"Con học online cả ngày, tối lại phải làm bài tập, dành thời gian đầu tư cho môn chuyên, đến thời gian nghỉ ngơi cũng không có. Bây giờ, còn thêm tâm lý thấp thỏm, đợi chờ công bố môn thi thứ 4. Kỳ thi vốn đã căng thẳng và mang tính cạnh tranh cao, tại sao lại phải khiến các con và phụ huynh căng thẳng và thêm nhiều áp lực như vậy?" - chị Hà đặt ra câu hỏi.
Chị Nguyễn Thị Lan Anh (Đống Đa, Hà Nội) lại kể rằng, suốt học kỳ 1, con phải học online. Sang học kỳ 2 được đến trường học trực tiếp được đúng 3 hôm thì con trở thành F0 và học online tại nhà.
"Chưa biết lượng kiến thức các con tiếp thu được đến đâu nhưng sức khỏe ảnh hưởng rõ rệt. Nói là triệu chứng không quá nặng nhưng vẫn có những tiết học con mệt quá không thể theo nổi. Cứ như thế này, 3 môn chính Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh con còn chưa gánh nổi chứ đừng nói đến môn thứ 4" - chị Lan Anh nói.
Trước những khó khăn kể trên, đa số phụ huynh đều cho rằng, thật vô lý nếu gây áp lực lên học sinh bởi môn thi thứ 4. Trong khi đến thời điểm này, vẫn chưa biết môn thi ấy là gì.
Nên bỏ môn thi thứ 4 trong tuyển sinh lớp 10
Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) - chia sẻ rằng, thầy từng kiến nghị bỏ hoặc công bố môn thi thứ 4 sớm để giảm áp lực cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.
Tuy nhiên, nếu không nhắc đến yếu tố dịch bệnh, cần đặt ra câu hỏi, liệu rằng môn thi thứ 4 có còn phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới hay không?
Thầy Khang phân tích, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ bắt đầu áp dụng với lớp 10 ở cấp THPT từ năm học 2022-2023. Đây là giai đoạn định hướng nghề nghiệp, bên cạnh một số môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh được lựa chọn những môn học và chuyên đề học tập phù hợp với sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp của mình.
Theo quy định, các em khối 10 năm tới có thể không lựa chọn học 4 trong 6 môn Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và Pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học.
"Việc dạy học thay đổi theo hướng tự chọn nên việc tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học tới trở đi và tuyển sinh vào đại học sau 3 năm nữa buộc phải thay đổi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt ở THPT.
Vậy việc phải thi nhiều môn để tuyển sinh vào cấp học mà có thể các em sẽ không chọn môn đó để học tiếp có phù hợp không?" - thầy Khang đặt câu hỏi.
Trước ý kiến về việc thi 4 môn mới đảm bảo chất lượng tuyển sinh đầu cấp, thầy Khang nhận định, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác nhiều năm trở lại đây vẫn chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
“Học online trong thời gian dài quá vất vả với các em rồi. Thời gian còn lại rất ít, mà các trường và học sinh vừa phải củng cố kiến thức, hoàn thành chương trình rồi ôn thi vào lớp 10. Chúng ta không nên để các em vất vả hơn nữa” - thầy Khang nói.