Avatar

Việt Văn |

Sáng sớm, lướt “Phây”, giật mình thấy cô em đổi hình đại diện đen sì. Bạn bè nhảy vào chia buồn tá lả, mà chưa thèm biết ai đã khuất bóng, mãi sau mới có người hỏi rụt rè, xin lỗi ai mất đó ạ? Vẫn bặt tăm, phải sau dăm chục tin chia buồn nữa, chủ nhân mới trả lời cụt lủn: con chuột Hamster (còn gọi là chuột đuôi cụt, chuột đất vàng)

Ừ thì chuột Hamster là bạn, là thú cưng (pet), nuôi nó đang là “trend”. Nó mất thì buồn là đúng rồi, nhưng để tang trên avatar có gì hơi quá.

Mà lâu rồi, người ta không còn chỉ định danh bằng CV, lý lịch, thẻ căn cước... nữa. Nhanh và phổ biến hơn nhiều, đó là trưng ra một cái hình đại diện. Vui thì để ảnh xinh, ảnh hớn, buồn thì cập nhật ảnh đẹp, hoặc ảnh tâm trạng… Việc kéo “mood” lên, tụt “mood” xuống trên thế giới ảo trở nên nhanh chóng, dễ dàng. Dễ đến mức hình nào miễn trông ngon, trai thì phong độ, gái thì xinh long lanh là được, càng “ảo tung chảo” càng hay, giờ có thêm món AI càng thêm tung tẩy. Bà con thay avatar - ảnh đại diện - cứ xoành xoạch, có người thay ngày vài phát, chóng cả mặt.

Giờ mấy người còn để tâm tới việc hình Avatar đó có khả năng đại diện để định danh cho mình hay không. Mối liên hệ giữa căn tính (personal identity) và trình hiện (show up) vì thế càng giãn cách, đứt gãy, không có khả năng kết nối.
“Bệnh” không hề mới, nhưng ngày càng nặng và nhiều khi đã “di căn” thì hết phương cứu chữa.

Giống như bà hàng xóm tối qua, bị chồng lừa mất tiền cho cô bồ, tức lắm, nghiến răng kèn kẹt giọng chì chiết như muốn móc mắt “thủ phạm” ra. Cảm giác bà chỉ muốn gào to lên nhưng vẫn kiềm chế để bàn dân thiên hạ khỏi nghe thấy, nhất là khi bà vừa thay ảnh đại diện là hai vợ chồng vừa đi Mỹ về.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Người dùng Meta có thể gọi video bằng hình đại diện

Anh Vũ |

Meta đã tạo tính năng mới dành cho những người dùng muốn xuất hiện với tư cách là con người ảo trên mạng của mình.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.