Vì sao Đạt nảy sinh ra “Góc miền Tây”?
- Đợt nghỉ dịch COVID-19, tôi có xem nhiều phóng sự về miền Tây, gợi nhớ lại nhiều lần đi miền Tây săn ảnh... Trong nhiều phóng sự có nói đến việc mùa nước nổi không về, không còn lũ nên thủy sản không về theo, năm nay lại hạn mặn. Chính vì thế nên tôi quyết định làm một hình ảnh gì đó để tri ân miền Tây. Bộ sưu tập đất sét này bao gồm nhiều nội dung như đặc sản vùng sông nước, hình ảnh bắt cá miền tây, một số loại thủy sản...
Làm món ăn bằng đất sét trông như thật, hẳn không dễ?
- Tôi đã thử nhiều chất liệu khác nhau và thấy phù hợp với đất sét. Tôi đã thử nghiệm nhiều loại đất sét của Nhật bản, Thái Lan và Trung Quốc, nhưng thấy đất sét Việt là phù hợp nhất về chất lượng và giá thành. Mặt khác thấy nhiều nghệ nhân làm đất sét Việt tạo ra các sản phẩm đất sét để bán qua nước ngoài, vẫn lấy tên là nghệ thuật đất sét Nhật, điều này thúc đẩy mình muốn kết hợp hình ảnh miền Tây bằng đất sét Việt để khẳng định môn nghệ thuật của Việt Nam học hỏi từ Nhật bản nhưng mang hồn Việt.
Làm món ăn bằng đất sét, cái khó nhất là làm chủ chất liệu, hiểu rõ từng loại đất khi khô hay mềm đều ra hiệu ứng sáng tạo khác nhau. Tiếp theo là cách pha màu cho giống thật, bởi vẩy và da của nhiều loại cá có màu rất đặc biệt rất khó pha màu. Và cuối cùng là chọn hình ảnh để làm sao nhìn vào người ta thấy thích thú, thấy muốn ăn hoặc nhớ về miền Tây. Một tác phẩm làm thì nhanh nhưng để suy nghĩ cách làm thì khá lâu.
Hiện “Góc miền Tây” của Đạt có 30 món từ cá lóc nướng trui, cá tai tượng chiên xù, mắm cá linh… Con số 30 có một ý nghĩa riêng gì đặc biệt không?
- 30 món không phải là con số cụ thể, ngày qua ngày càng được nâng lên. Chỉ vì khi Đạt công bố ra nó đang ở mức 30 tác phẩm. Đạt đang làm thêm nhiều nội dung mới xoay quanh phát hiện thêm một số loài cá, món ăn, cách bắt cá, hay một hình ảnh thân thuộc, mộc mạc miền Tây.
Thông điệp mà Đạt muốn chuyển tải qua tác phẩm?
- Lưu giữ lại những ký ức đẹp, bởi tốc độ đô thị hóa bây giờ quá nhanh, nhiều trẻ em miền Tây bây giờ chỉ cầm điện thoại chơi game mà không biết ruộng đồng. Nhiều nông dân bán đất để làm công nhân. Chút gợi nhớ về các sản vật miền Tây hy vọng nhiều người quay về, chung tay gây dựng lại, tìm cách khắc phục hạn mặn cũng như tìm cách giải quyết hướng đi, nếu lũ không về. Và một thông điệp đan xen trong đó là đất sét Việt có thể là một môn nghệ thuật mới được quốc tế công nhận với tên gọi Đất Sét Việt và mang hồn Việt.
Đang làm cá 3D rất thành công, vì sao Đạt chuyển sang đất sét, vì muốn khai phá một con đường mới?
- Cá 3D vẫn đang làm và kinh doanh tốt nhưng Đạt muốn góp sức cho xã hội một cái gì đó tốt đẹp hơn. Bộ sưu tập này Đạt làm không phải để kinh doanh. Không chỉ riêng đất sét, mà trong tương lai mình hy vọng sẽ kết hợp nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ kết hợp, tạo ra những giá trị mới sáng tạo mang bản sắc văn hóa Việt, giới thiệu ra nước ngoài.
Đạt luôn nhấn mạnh nhiều đến bản sắc Việt, phải chăng đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sáng tạo?
- Tôi thích sáng tạo liên tục và muốn nhiều người cùng sáng tạo. Sáng tạo và lồng ghép nhiều thứ nhưng vẫn phải có chất Việt, mong muốn hòa nhập nhưng không mất gốc. Có lẽ, đó là cách tôi làm bao nhiêu năm qua.
Làm sao một nghệ sĩ có thể dung hòa giữa nhu cầu đòi hỏi của thị trường mà vẫn tự do trong sáng tạo?
- Phải kiểm soát và cân bằng giữa cái kiếm tiền và nghiên cứu, sáng tác. Sư phụ tôi từng dạy, bán nghệ thuật để nuôi nghệ thuật. Nghệ thuật thăng hoa khi trí óc được giải phóng, cần phải đủ nuôi sống bản thân và gia đình cho nhẹ đầu rồi mới thoải mái sáng tác.
Được biết Đạt còn dạy quay video, chụp ảnh nghệ thuật, chụp sự kiện, báo chí, làm MC và viết cuốn tạp văn về Sài Gòn, đâu là dấu nối của những công việc này?
- Tất cả đều là những trải nghiệm của cuộc sống, mỗi môn nghệ thuật đều có sự liên kết lẫn nhau. Tôi thích quan sát cuộc sống đường phố, ngắm nhìn hơn để người khác nhìn ngắm, nó là cứ liệu để kể chuyện để lồng ghép vào các thử nghiệm nghệ thuật của bản thân.
Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống của Đạt?
- Là gia đình. Chính cách chăm sóc gia đình Đạt cũng xem là nghệ thuật.
- Xin cảm ơn!