Lập "danh sách đen" nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

ĐÔNG DU |

Cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp xử lí nghệ sĩ vi phạm trong việc quảng cáo sản phẩm, cần thiết sẽ đưa vào "danh sách đen" - ông Nguyễn Thanh Hòa - Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM - cho biết chiều 5.10 trong cuộc họp định kỳ tại Trung tâm báo chí TPHCM.

Trong cuộc họp, nhiều vấn đề nổi cộm đã được đưa ra, nhất là việc thời gian qua xảy ra tình trạng nghệ sĩ chạy theo lợi nhuận, quảng cáo sản phẩm "thổi phồng" công dụng, sai chức năng...

Trả lời câu hỏi liên quan đến chuyện nghệ sĩ quảng cáo sai diễn ra trong thời gian qua, nhất là vụ diễn viên Cát Tường, ông Nguyễn Thanh Hòa - Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đơn vị đã có những rà soát và xem xét các tài khoản mạng xã hội quảng cáo sai sự thật, trong đó có cả nghệ sĩ, người nổi tiếng....

Ông Hòa nhấn mạnh: “Bộ Thông tin Truyền thông cũng phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng hai danh sách - trắng và đen. Danh sách trắng khuyến khích các nhà quảng cáo xây dựng tài khoản, hỗ trợ họ. Danh sách đen gồm những người sai phạm, cơ quan quản lý không khuyến khích các nhà quảng cáo hợp tác, ủng hộ. Đó là một trong những cách để giúp môi trường mạng ngày càng trong sạch".

Hiện, các quy chế xử lí các tài khoản vi phạm thông tin trên mạng xã hội dự kiến hoàn thiện cuối năm nay. Ngoài ra, Sở cũng đề xuất Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử chặn các tài khoản vi phạm, không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

Cũng tại cuộc họp, ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM chia sẻ, thời gian qua Sở đã nỗ lực tuyên truyền quy tắc ứng xử với giới văn nghệ sĩ.

Trước đó, đã có không ít nghệ sĩ phải lên tiếng xin lỗi vì bị khán giả tẩy chay, bức xúc vì quảng cáo các sản phẩm sai công dụng, PR lố.

Trong cuộc trò chuyện với báo chí hôm 24.9, MC Cát Tường đứng ra xin lỗi khán giả và thừa nhận chủ quan khi quảng cáo sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người không đúng với công dụng.

"Tôi sai khi lấy uy tín bản thân ra đảm bảo cho chất lượng, công dụng của sản phẩm khi quảng cáo lố", cô bày tỏ.

Khi sự việc xảy ra, Cát Tường đã liên lạc bên nhãn hàng, nhờ tháo gỡ các video, nhưng việc này không diễn ra nhanh chóng vì chưa hết hạn hợp đồng sáu tháng.

"Những cái gì không phải, xin mọi người hiểu việc làm của tôi chỉ vì mưu sinh, vì nhiệt tình quá", cô bộc bạch.

Tháng 6.2021, NSND Hồng Vân xin lỗi khán giả vì quảng cáo "thổi phồng" công dụng về một viên sủi thảo dược.

Tháng 1.2023, NSƯT Kim Tử Long cúi đầu xin lỗi khán giả vì quảng cáo sai sự thật khi nhận lời mời quảng cáo một loại thuốc dỏm.

Các nghệ sĩ tên tuổi như: Đức Thịnh, Ưng Hoàng Phúc, Ngân Quỳnh, Mỹ Uyên, Hoàng Sơn, Hoàng Mập... cũng xuất hiện trong clip quảng cáo liệu trình “siêu giảm béo” sai sự thật của một phòng khám tại TPHCM.

Các ca sĩ Đức Phúc, Phương Mỹ Chi, Diệu Nhi... cũng từng đứng ra xin lỗi khán giả khi nhận quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm...

Trước đó, khi trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Minh, Văn phòng luật L&P của TPHCM cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối, với mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Lý Tùng Hiếu - giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho biết thêm: "Nghệ sĩ muốn sống trong lòng công chúng phải biết giữ gìn đạo đức, hình ảnh. Uy tín, hình ảnh chính là tài sản lớn nhất của người nghệ sĩ. Một khi công chúng mất niềm tin, nghệ sĩ coi như mất tất cả".

ĐÔNG DU
TIN LIÊN QUAN

Cát Tường xin lỗi quảng cáo láo, dư luận đòi cấm sóng vĩnh viễn

Lê Thanh Phong |

Sau các vụ nghệ sĩ Cát Tường, Quyền Linh quảng cáo sản phẩm "sữa có tác dụng trị tiểu đường" sai sự thật, nhiều ý kiến cho rằng, phải cấm sóng những nghệ sĩ vi phạm.

Nghệ sĩ Việt quảng cáo sai sự thật và cái giá đắt phải trả

ĐÔNG DU |

Việc thời gian qua, nhiều nghệ sĩ Việt vướng tranh cãi khi quảng cáo sản phẩm lố, sai công dụng, chức năng gây bức xúc dư luận. Dù đã đứng ra xin lỗi và sẵn sàng đền bù tổn thất cho khán giả nhưng bài học đắt giá nhất chính là niềm tin của công chúng không còn.

Từ vụ MC Cát Tường, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

ĐÔNG DU |

Theo luật sư Trần Minh, Văn phòng luật L&P của TPHCM, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối, với mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Cát Tường xin lỗi quảng cáo láo, dư luận đòi cấm sóng vĩnh viễn

Lê Thanh Phong |

Sau các vụ nghệ sĩ Cát Tường, Quyền Linh quảng cáo sản phẩm "sữa có tác dụng trị tiểu đường" sai sự thật, nhiều ý kiến cho rằng, phải cấm sóng những nghệ sĩ vi phạm.

Nghệ sĩ Việt quảng cáo sai sự thật và cái giá đắt phải trả

ĐÔNG DU |

Việc thời gian qua, nhiều nghệ sĩ Việt vướng tranh cãi khi quảng cáo sản phẩm lố, sai công dụng, chức năng gây bức xúc dư luận. Dù đã đứng ra xin lỗi và sẵn sàng đền bù tổn thất cho khán giả nhưng bài học đắt giá nhất chính là niềm tin của công chúng không còn.

Từ vụ MC Cát Tường, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

ĐÔNG DU |

Theo luật sư Trần Minh, Văn phòng luật L&P của TPHCM, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối, với mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.