Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn: Bán vé là vi phạm quy định

KHÁNH HẠ |

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Trịnh Thị Thủy dứt khoát không đồng ý việc bán vé lễ hội chọi trâu sau khi nhận được Đề án quản lý và tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn của UBND TP Hải Phòng. 

Theo đề án của UBND TP Hải Phòng, việc bán vé thu tiền là rất cần thiết, thậm chí "sống còn với việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn". Kinh phí cho hoạt động lễ hội không lấy từ ngân sách nhà nước mà 10 năm trở lại đây lấy từ nguồn huy động xã hội hóa của phường và quận, như đóng góp của chủ trâu, tài trợ từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và trích tỷ lệ thu từ tiền bán vé.

BTC lễ hội quận trích 15% tiền vé vòng loại và 10% của vòng chung kết (sau khi trừ hoa hồng bán vé, chi phí in ấn vé, phí bảo hiểm khách xem lễ hội) để hỗ trợ công tác tổ chức lễ hội của các phường (mức trích cụ thể tính theo số trâu tham dự của phường tại mỗi vòng đấu). 

“Trong quá khứ, đây là lễ hội truyền thống với sự đóng góp của người dân và là hoạt động chung của cộng đồng. Tuy nhiên, việc hoạt động chọi trâu tại sân vận động có bán vé đã diễn ra hàng chục năm nay, được cộng đồng và du khách chấp nhận như một dịch vụ thu phí, thay vì khoản đóng góp theo đầu người như xưa kia.

Với thực tiễn mới này, cần được nhìn nhận phần thu phí tại một phần của lễ hội tổng thể, là loại dịch vụ có thu”, trích đề án.

Theo đề án, quy mô trâu chọi vào chung kết vẫn giữ 16 trâu, giá vé được dự kiến đưa ra là 80.000 đồng/vé vòng loại, 150.000 đồng/vé vòng chung kết.

Cũng theo đề án, "bán vé là phương án khả thi để đảm bảo an toàn, kiểm soát đám đông hiệu quả, tránh tình trạng dồn ứ giữa trong sân và ngoài sân; tránh tạo tâm lý tranh đua giữa nhóm được vào xem và nhóm không được vào xem”.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Bộ VHTTDL đã nhận được Đề án quản lý và tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Theo quy định tại Thông tư 15 và Nghị định 28/2017 thì không được bán vé thu tiền lễ hội.

Trong cuộc làm việc với UBND TP Hải Phòng sáng 6.6, Thứ trưởng đã yêu cầu phải xem lại vấn đề bán vé lễ hội chọi trâu: “Quan điểm của Bộ VHTTDL là không bán vé bất cứ lễ hội truyền thống nào”.

Điều 16 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20.3.2017 quy định về vi phạm điều kiện tổ chức hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng có nêu rõ: cá nhân, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi bán vé, thu tiền tham dự lễ hội.

Như vậy, việc bán vé đối với lễ hội truyền thống như chọi trâu Đồ Sơn là vi phạm quy định.

KHÁNH HẠ
TIN LIÊN QUAN

Cần xác định lại “chọi trâu” có phải lễ hội truyền thống hay không?

KHÁNH HẠ |

Sáng 20.4, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra Hội nghị “Sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội xuân Mậu Tuất năm 2018". 

Toàn cảnh chung kết hội chọi trâu đầu tiên năm 2018

Ngô Phong - Sơn Tùng - Thùy Linh |

Diễn ra trong hai ngày 3-4.3, lễ hội chọi trâu Hải Lựu (sông Lô, Vĩnh Phúc) đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham dự.

Không thể siết chặt lễ hội trên công văn, giấy tờ

Phi Yến |

"Lễ hội ở Việt Nam đang bị rơi vào tình trạng không quản lý được thì cấm. Siết chặt lễ hội cũng không thể trên công văn, giấy tờ được", PGS Trần Lâm Biền cho biết.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?