Ngày đầu năm

Việt Văn |

Dòng chảy của thời gian lặng lẽ trôi. Một năm với bao bộn bề, khó khăn vật lộn của cuộc mưu sinh với ảnh hưởng nặng nề của hậu COVID-19 đã qua đi. Ngày đầu năm như một sự khởi đầu mới tràn đầy ước vọng, tờ lịch đỏ mang màu của dòng máu chảy trong huyết quản, như thúc giục ta, truyền thêm năng lượng cho ta.

Mấy người bạn của anh đã đặt lịch từ trước, đặt chuyến xuất ngoại đầu năm lấy may. Người đi Mông Cổ - một đế chế hùng mạnh khi xưa của Thành Cát Tư Hãn, kẻ chọn Bhutan - quốc gia được coi là hạnh phúc nhất thế giới, nhóm kia lại chọn miền “xứ tuyết” - hòn đảo cực Bắc Nhật Bản, Bắc Hải Đạo, tức Hokkaido như trong tiểu thuyết của văn hào Kawabata… Đi xa để lấy cảm hứng, và đi xa cũng là để trở về với bản thể của chính mình, nguồn cội của mình.

Ngày đầu năm, bà con cũng rủ nhau đi lễ chùa cầu an như một nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt. Cầu an đi kèm với phóng sinh, bố thí, cúng dường Tam bảo. Hơn hết, mỗi người nên thấm thía giáo lý nhân quả của nhà Phật, để tạo nghiệp thiện, gieo duyên lành…

Chưa bao giờ hai chữ “an yên” được dùng nhiều đến thế, bởi khi chứng kiến chuyện xảy ra trong cuộc sống, bao người chỉ muốn được bình an. Còn công danh, tiền bạc cũng chỉ là phù du, khi cát bụi rồi lại trở về với cát bụi. Có người mang đồ mặn đến chùa và cầu công thành danh toại mà không nhận ra rằng Đức Phật xưa kia đã từ bỏ công danh để chọn con đường đi đến sự giác ngộ và giải thoát…

Ngày đầu năm, bạn bè chúc nhau nhiều, tùy theo lứa tuổi. Trẻ thì chúc làm ăn thuận lợi, phát tài, phát lộc, mọi sự khởi sắc… Trung niên và già thì chúc nhau sức khỏe, may mắn rồi vạn sự như ý. Với người đã kha khá tuổi thì dĩ nhiên sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu, vì có sức khỏe là có tất cả. Còn mấy chữ “vạn sự như ý” chỉ như một lời quen tai, thuận miệng chứ thời nay, nhiều khi chỉ vài sự như ý đã là mãn nguyện rồi, chẳng qua nó chỉ ra lòng tham của con người vẫn là vô bờ bến.

Bạn hỏi anh ngày đầu năm mơ ước gì. Anh cười đọc mấy câu thơ trong bài “Hành phương Nam” của Nguyễn Bính: “Vẫn dám tiêu hoang cho đến hết/ Ngày mai ra sao rồi hãy hay/Ngày mai xán lạn màu non nước/ Cốt nhất cười vui trọn tối nay”.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật dự báo thời tiết ngày đầu năm mới 2024 trên cả nước

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1.1.2024) tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng, gấp đôi lãi gửi ngân hàng

Lục Giang |

Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp phát hành mới trong năm nay đã lên đến 13,5%, loạt doanh nghiệp phát hành mới ở mức 12%, cao gấp đôi tiền gửi ngân hàng.

Quán quân Olympia muốn góp sức cho công nghệ ở Việt Nam

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Quán quân Olympia 2024 muốn trở thành một lập trình viên máy tính, cố gắng đóng góp cho xã hội và đóng góp cho việc phát triển công nghệ ở Việt Nam.

Trấn Thành, Lý Hải lại chiếm lĩnh thị trường phim đầu 2025?

ĐÔNG DU |

Sau khi Trấn Thành công bố "Bộ tứ báo thủ" ra rạp dịp Tết 2025, thì chiều 14.10, Lý Hải cũng cho biết, phim "Lật mặt 8" sẽ công chiếu 30.4.2025.

Mất nước sạch, dân chung cư ở Hà Nội xếp hàng xách từng xô

Vân Trường |

Hà Nội - Do sự cố mất nước, tối 14.10, cư dân chung cư Gemek 1 (An Khánh, Hoài Đức) phải xếp hàng xách nước.

Su-25 Nga nã tên lửa vào các mục tiêu của Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Cường kích Su-25 và pháo binh Nga tấn công các điểm tập trung nhân lực và vũ khí của 13 lữ đoàn Ukraina tại tỉnh Kursk ở Nga.

Ngang nhiên phá rừng đặc dụng giữa ban ngày ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Khoảng 60 cây gỗ tại rừng đặc dụng thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt bị đốn hạ ngang nhiên giữa ban ngày, nhưng mấy ngày qua vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Bắt cán bộ địa chính ở Thái Bình lừa tiền làm sổ đỏ cho dân

TRUNG DU |

Thái Bình - Một cán bộ địa chính xã bị khởi tố, bắt giam vì vòi 158 triệu đồng của 14 người dân hứa làm sổ đỏ rồi chiếm đoạt tiêu xài.