NSND, đạo diễn Huy Thành đột ngột qua đời tại Pháp

KHÁNH HẠ |

Đạo diễn của những bộ phim cách mạng tiêu biểu như "Làng nổi", "Nổi gió", "Xa và gần"… đã “về nơi gió cát” tại Pháp ngày 21.5, hưởng thọ 90 tuổi. 

Gia đình của NSND Nguyễn Huy Thành cho biết, khi sang Pháp du lịch thăm con gái, sức khỏe ông tương đối tốt. Ngày 22.5, ông đã đột ngột qua đời. Gia đình đang làm thủ tục sang Pháp để đưa ông về Việt Nam.
 
Đạo diễn Huy Thành sinh năm 1928 tại Đà Nẵng. Từ nhỏ, ông đã là một người yêu văn hóa nghệ thuật và đặc biệt thích phim ảnh. Ông từng tham gia quân đội, là chiến sĩ thuộc Trung đoàn 101 Thừa Thiên Huế, sau này giữ chức Đại đội trưởng Đại đội Quân báo mặt trận Bình Trị Thiên.
Năm 1945, ông tập kết ra Bắc, tình cờ ông có một bài báo tường được chọn đăng báo Nhân Dân rồi trở thành phóng viên, cuối cùng về công tác tại Bộ Văn hóa.

Năm 1959, ông thi vào trường điện ảnh và trúng tuyển vào lớp đạo diễn. Ra nghề ông vừa là biên kịch, vừa đạo diễn. Ông được trao ba giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam cho các phim: "Nổi gió" (1966), "Về nơi gió cát" (1981), "Xa và gần" (1984).

Diễn viên Lê Vân được đánh giá cao trong phim Nổi gió
Diễn viên Lê Vân được đánh giá cao trong phim Nổi gió

Nhiều bộ phim của ông đã đạt được giải thưởng lớn trong và ngoài nước. NSND Huy Thành được xem như đạo diễn xuất sắc của thế hệ đạo diễn phim truyện đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 1984, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 2006, ông vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước.

Về nơi gió cát
Một cảnh trong bộ phim "Về nơi gió cát".

Đạo diễn Huy Thành được nhớ mãi với một dáng dấp thư sinh, nho nhã, trí thức, nói năng hiền hòa, gần gũi. Sự ra đi đột ngột của ông khiến đồng nghiệp và công chúng không khỏi bàng hoàng và đau xót. 

KHÁNH HẠ
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.