Ra mắt Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim đến quay và quảng bá du lịch

Anh Tuấn |

Sáng 16.11, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo quốc tế “Bộ chỉ số môi trường làm phim gắn với phát triển kinh tế, xã hội từ thực tế tỉnh Phú Yên”, trong đó ra mắt Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim.

Hội thảo “Bộ chỉ số môi trường làm phim gắn với phát triển kinh tế, xã hội từ thực tế tỉnh Phú Yên” là sự kiện nằm trong chương trình "Điện ảnh với Phú Yên" diễn ra từ 15 - 17.11.

Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim/PAI (Production Attraction Index) do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam xây dựng và sẽ được triển khai thí điểm tại Phú Yên.

Bộ chỉ số thu hút đoàn phim nhằm mục đích đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố và nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương, mở cánh cửa mời đoàn làm phim đến các vùng đất của Việt Nam.

Hội thảo
Hội thảo “Bộ chỉ số môi trường làm phim gắn với phát triển kinh tế, xã hội từ thực tế tỉnh Phú Yên” nằm trong chương trình Điện ảnh với Phú Yên. Ảnh: VFDA.

Thông qua bộ chỉ số này, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam mong muốn khai phá tiềm năng của ngành điện ảnh Việt Nam, giới thiệu với thế giới về vẻ đẹp cũng như những câu chuyện nằm sâu trong biên giới đất nước, mở ra cánh cửa dẫn đến một thế giới đầy tiềm năng điện ảnh.

Bộ chỉ số PAI đóng vai trò là cầu nối giữa chính quyền địa phương và ngành công nghiệp điện ảnh. Bằng cách đưa ra đánh giá dựa trên chỉ số PAI, chính quyền địa phương gửi lời mời các đoàn sản xuất phim chọn địa điểm Việt Nam làm bối cảnh.

Bộ chỉ số PAI được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí:

Hỗ trợ tài chính: Đánh giá sự sẵn có của các khoản tài trợ, trợ cấp và ưu đãi của địa phương cho các nhà làm phim

Hỗ trợ thông tin: Đo lường nỗ lực quảng bá điểm đến cho các nhà làm phim và ngành công nghiệp điện ảnh

Hỗ trợ thực địa: Đánh giá những nỗ lực của địa phương trong việc kết nối đoàn làm phim đến các bên liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quay phim

Hỗ trợ thủ tục pháp lí: Đánh giá mức độ dễ dàng xin giấy phép và tuân thủ các yêu cầu pháp lý.

Hạ tầng sẵn có: Đánh giá tính sẵn có và chất lượng của các cơ sở và nguồn lực sản xuất phim.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho rằng, bộ chỉ số này là giải pháp tốt để đưa các đoàn làm phim đến với các tỉnh: "Bộ chỉ số này không phải dùng để chấm điểm, mà là sự tự nguyện tham gia của các tỉnh, thành. Hưởng ứng với Phú Yên có 10 tỉnh thành khác trong nước cũng đã cung cấp thông tin theo 5 tiêu chí".

"Không để cho những thế mạnh của chúng ta mãi mãi là tiềm năng, chúng ta phải có những bước đi cụ thể. Tôi nghĩ rằng, bộ chỉ số này là một hành động rất cụ thể, đưa các địa phương đến gần với các đoàn làm phim, cũng như đưa các đoàn làm phim đến với địa phương" - TS Ngô Phương Lan chia sẻ.

Bộ chỉ số PAI sẽ giúp chính quyền địa phương tìm hiểu và điều chỉnh các chính sách và hành động của mình phù hợp với nhu cầu và năng lực cụ thể, trong nỗ lực thu hút các đoàn làm phim một cách hiệu quả nhất, tạo việc làm, thúc đẩy ngành du lịch, và phát triển kinh tế địa phương, từng bước hướng dẫn các địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn cho hoạt động sản xuất phim và du lịch.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

“Ngày xưa có một chuyện tình” của Nhật Ánh lên phim có hot như “Mắt biếc”

DI PY |

Được biết cuốn "Ngày xưa có một chuyện tình" là truyện bán chạy hàng đầu của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim điện ảnh. Liệu rằng, tác phẩm có hot như "Mắt biếc" đã từng làm được?

Quảng bá du lịch bán đảo Sơn Trà thông qua MV ca nhạc

Mai Hương |

Hình ảnh của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được thể hiện thông qua các MV là một cách quảng bá du lịch, tiếp cận mới.

Điện ảnh quảng bá du lịch: Đôi bên chủ động bắt tay nhau

Việt Văn (lược thuật) |

“Khánh Hòa - điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch” - chủ đề cuộc hội thảo nằm trong khuôn khổ hoạt động của giải Cánh diều Hội Điện ảnh Việt Nam diễn ra ngày13.9.2022 tại bến du thuyền Ana Marina - TP.Nha Trang. Nhiều tham luận, ý kiến của các đại biểu tập trung vào việc khai thác tiềm năng của Khánh Hòa trong việc làm phim cũng như mối quan hệ hợp tác “cùng thắng” giữa Điện ảnh và Du lịch tại Việt Nam và trên thế giới.

Đà Nẵng hoàn thành đề án Khu thương mại tự do vào cuối năm

Mai Hương |

Đà Nẵng - Trong tháng 12.2024, UBND thành phố hoàn thành việc xây dựng đề án, hồ sơ thành lập Khu thương mại tự do.

Lê Thanh Thúy: Thi đấu quốc tế giúp cầu thủ bóng chuyền thêm cơ hội xuất ngoại

HOÀNG HUÊ |

Phụ công Lê Thanh Thúy của câu lạc bộ bóng chuyền nữ LPB Ninh Bình cho rằng, việc tham dự các giải quốc tế giúp cầu thủ tăng cơ hội xuất ngoại.

Chưa phải là thời điểm tốt để lướt sóng chứng khoán

Gia Miêu |

Nhà đầu tư không nên sử dụng margin trong giai đoạn thị trường chứng khoán điều chỉnh sau khi không thể chinh phục ngưỡng 1.300 điểm.

Giá vàng hôm nay 5.10: Vàng nhẫn bán được giá hơn vàng miếng

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 5.10: Giá vàng nhẫn trơn tiếp tục tăng mạnh. Giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.

Doanh nghiệp xây dựng trái phép 2.800m2 không bị xử phạt

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Công ty TNHH Kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh (huyện Diễn Châu) xây dựng trái phép trên diện tích 2.800m2.

“Ngày xưa có một chuyện tình” của Nhật Ánh lên phim có hot như “Mắt biếc”

DI PY |

Được biết cuốn "Ngày xưa có một chuyện tình" là truyện bán chạy hàng đầu của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim điện ảnh. Liệu rằng, tác phẩm có hot như "Mắt biếc" đã từng làm được?

Quảng bá du lịch bán đảo Sơn Trà thông qua MV ca nhạc

Mai Hương |

Hình ảnh của quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được thể hiện thông qua các MV là một cách quảng bá du lịch, tiếp cận mới.

Điện ảnh quảng bá du lịch: Đôi bên chủ động bắt tay nhau

Việt Văn (lược thuật) |

“Khánh Hòa - điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch” - chủ đề cuộc hội thảo nằm trong khuôn khổ hoạt động của giải Cánh diều Hội Điện ảnh Việt Nam diễn ra ngày13.9.2022 tại bến du thuyền Ana Marina - TP.Nha Trang. Nhiều tham luận, ý kiến của các đại biểu tập trung vào việc khai thác tiềm năng của Khánh Hòa trong việc làm phim cũng như mối quan hệ hợp tác “cùng thắng” giữa Điện ảnh và Du lịch tại Việt Nam và trên thế giới.