“Ròm” - Một “món” mới của điện ảnh Việt

MINH ĐỨC |

Ngày mai (25.9), bộ phim điện ảnh thắng giải cao nhất ở LHP Quốc tế Busan - “Ròm” sẽ ra mắt khán giả Việt Nam thông qua hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc. “Ròm” trở thành bộ phim khai màn điện ảnh Việt hậu COVID-19.

“Ròm” - tuổi trẻ của Trần Thanh Huy và những người... trẻ

Biên kịch - đạo diễn Trần Thanh Huy từng nói: “Ròm là toàn bộ tuổi trẻ của tôi”. Đó là sự thật. Vị đạo diễn trẻ mới tròn 30 tuổi và bộ phim đầu tay cũng chiếm mất 8 năm cuộc đời của anh.

Khởi đầu từ phim ngắn “16:30” - sản phẩm chỉ kéo dài 17 phút được Thanh Huy sử dụng để dự thi tốt nghiệp, tác phẩm đạt được tiếng vang nhất định với giải Cánh Diều Vàng 2012 và được trình chiếu trong hạng mục Góc phim ngắn của LHP Cannes 2013. Dù thừa nhận khi đó “bản thân vẫn con số 0”, nhưng tất cả đều trở thành động lực để Thanh Huy quyết tâm phát triển “Ròm”.

Hành trình 8 năm đầy gian nan, trắc trở chỉ để mang đến những thước phim đượm chất thật và đời đến với công chúng. Đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ, anh từng phải vất vả hàng năm trời đi chào mời đầu tư để có thể “nuôi” Ròm, cũng từng gạt đi hàng loạt cơ hội để quyết theo đuổi đam mê của bản thân.

Từ “16:30” đến phim “Ròm”, điều quyết định nên chiến thắng không ai khác ngoài chính bản thân mình. Thời điểm đó, Huy có đủ cơ hội, đủ khả năng để nhận những bộ phim lớn nhưng hiểu bản thân chưa thể làm. “Tôi chấp nhận im lặng, chấp nhận dồn mình vào thế chân tường để tiếp tục với “Ròm”. Tôi quyết định phải theo đuổi ước mơ với “Ròm”, để làm một bộ phim có sức lan tỏa. Đó cũng là lời hứa với người thầy từ ngày tôi theo học lớp đạo diễn nhí năm 15 tuổi”, Thanh Huy bộc bạch với Lao Động.

Có lẽ không chỉ riêng với đạo diễn trẻ, “Ròm” còn là cột mốc khó quên trong sự nghiệp, cuộc đời của nhiều diễn viên, nhân viên đoàn phim. Đó là những người đã gắn bó với “Ròm” từ khi mới 15, 16 tuổi và bước qua ngưỡng 20 khi phim hoàn thành, trở nên nổi tiếng. Và theo Trần Thanh Huy, nhiều người đã định hình được hướng đi của bản thân sau bộ phim đặc biệt này.

Diễn viên chính Trần Anh Khoa bắt đầu cuộc hành trình với vai diễn Ròm năm 12 tuổi, giờ đã là một du học sinh. Cậu em ruột của đạo diễn Thanh Huy đến với phim như một cơ duyên, để rồi từ cậu nhóc mê quay phim, chụp ảnh định hướng bản thân học về ngành điện ảnh. Tương tự, người bạn diễn Anh Tú Wilson (vai Phúc) cũng quyết tâm phát triển theo hướng một diễn viên chuyên nghiệp.

Chiều sâu nội dung, kỹ lưỡng từng chi tiết

Trước khi được công chiếu tại Việt Nam, “Ròm” đã ra mắt một bộ phận khán giả tại Hàn Quốc, những người tham dự LHP Quốc tế Busan 2019 và đương nhiên là hội đồng chấm thi.

Ban giám khảo hạng mục New Currents do đạo diễn kỳ cựu Mike Figgis đứng đầu đã khen ngợi “Ròm” vì “nguồn năng lượng tuyệt vời, diễn xuất xuất sắc. Cách quay khung hình nghiêng ngoạn mục tạo nên một bộ phim nổi bật. Việc sử dụng các địa điểm thực, sống động đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và kết thúc rất mỹ mãn”.

Tạp chí Điện ảnh Screen Daily (Anh) cũng dành nhiều lời hoa mỹ cho phim: “Đạo diễn Trần Thanh Huy đã mang bối cảnh xã hội vào câu chuyện của “Ròm”... Ròm có lối kể chuyện tốt, dù cho có một cái kết hơi đột ngột và hụt hẫng, tạo cảm giác không có câu chuyện cổ tích nào ở đây. Đạo diễn đã mô tả một xã hội nơi những người mắc nợ dường như tuyệt vọng. Việc sống sót qua một ngày có thể là phần thưởng duy nhất mà nhân vật Ròm nhận được...”.

Tác phẩm đầu tay tốn 8 năm tâm huyết quả thực đã không phụ lòng đạo diễn Trần Thanh Huy. Phim còn được nhận xét là tỉ mỉ, sâu đến từng chi tiết. Theo vị đạo diễn 30 tuổi, phim được quay trong 89 ngày, có những ngày chỉ quay vài tiếng hoặc 1-2 cảnh, thu về 27 bản dựng đủ làm 3 bộ phim hoàn chỉnh. Nói về độ chi tiết và cầu kỳ của hình ảnh, Thanh Huy chia sẻ có những cảnh mưa trên phim chỉ tính bằng giây nhưng phải quay hơn 2 tháng ròng rã.

Một phần khác không thể nhắc đến là âm thanh. “Ròm” được đầu tư, làm âm thanh tại Pháp. Âm nhạc trong phim được các nghệ sĩ đến 5 quốc gia khác nhau góp phần tạo nên. Điển hình như tiếng trống nền trong bài nhạc “Chạy nhanh” được thu riêng tại Nhật và gửi về Pháp xử lý. Các âm tiếng động cũng được thu từ một trong những phòng foley lớn bậc nhất Paris, chuyên làm cho những phim của Hollywood.

“Gần như chưa có tiền lệ các phim độc lập dùng tiền của nhà đầu tư trong nước đi làm âm thanh tại Pháp, “Ròm” đã có may mắn đó. Những cảnh quay nhân vật chạy trên đường, tiếng xe, tiếng mưa, những âm thanh luôn được xử lý tốt nhất với công nghệ 5.1 tại Pháp, tạo cảm giác thật nhất có thể. Âm nhạc và âm thanh hòa vào nhau tạo nên một tổng hòa chung bản nhạc về cuộc sống” - đạo diễn Thanh Huy chia sẻ.

MINH ĐỨC
TIN LIÊN QUAN

Khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình thực hiện bộ phim “Ròm”

Hạ Linh |

Cận kề ngày công chiếu 25.9, nhà sản xuất “Ròm” đã chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình 8 năm thực hiện bộ phim.

Phim "Ròm" có thể được cấp phép lại sau yêu cầu "tiêu huỷ"

Linh Chi |

Bà Nguyễn Thu Hà - Cục phó Cục Điện ảnh cho biết Cục đã tiếp nhận kịch bản chỉnh sửa của phim "Ròm" và đang trong quá trình kiểm duyệt.

Phim "Ròm" bị phạt 40 triệu sau khi thắng giải tại Liên hoan phim Busan

Linh Chi |

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhà sản xuất phim "Ròm" sẽ bị phạt 40 triệu đồng vì phim phát hành khi chưa được phép phổ biến.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.