Thời gian qua, khán giả đã chứng kiến hàng loạt sản phẩm nghe na ná nhau, bởi nếu không phải là kiểu trữ tình, ballad theo phong cách Hàn Quốc thì cũng mang nhịp điệu sôi động, mạnh mẽ của Âu - Mỹ. Nhiều nghệ sĩ Việt cho rằng, chỉ có lấy chất liệu âm nhạc quốc tế mới phù hợp thị hiếu khán giả hiện đại.
Tuy nhiên, nhiều ca sĩ thuộc thế hệ trẻ đã chứng minh điều ngược lại. Họ kết hợp yếu tố văn học dân gian, văn hóa truyền thống để cho ra đời những sản phẩm bắt trend, tạo nên phong cách riêng. Cùng với Hoàng Thùy Linh, nhóm các nhà sản xuất trẻ DTAP là tác giả của hàng loạt bản hit như: “Để Mị nói cho mà nghe”, “See tình”…
Ở đó, người nghe không chỉ cảm nhận âm hưởng miền núi Tây Bắc đặc trưng, các nhân vật văn học nổi tiếng như Chí Phèo, Thị Nở, Xuân Tóc Đỏ, Mị, A Sử... cũng được lồng ghép để nói lên những thông điệp của cuộc sống hiện đại.
Hai ca sĩ trẻ Nal, Diệu Kiên đạt hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube nhờ ca khúc đậm chất miền Tây. Hay Phương Mỹ Chi và Erik cũng từng mượn áng thơ “Nam quốc Sơn Hà” để thể hiện ca khúc truyền tải thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước. Cô cũng có một số ca khúc tạo hiệu ứng tốt khi lấy chất liệu văn học dân gian làm chủ đạo như: “Vũ trụ có anh”, “Đẩy xe bò”…
Việc khai thác chất liệu dân gian của ca sĩ trẻ hiện tại dường như chưa thể khẳng định sâu sắc bằng thế hệ trước nhưng nhìn chung, họ lại biết cách pha trộn, kết hợp hài hòa âm nhạc truyền thống với thị hiếu khán giả hiện đại. Những nỗ lực này đã tạo nên đặc trưng riêng cho thị trường âm nhạc Việt Nam - điều mà nghệ sĩ Việt trước đây luôn tìm kiếm.
Tuy nhiên, không phải hướng đi được khán giả đón nhận thì ai cũng có thể dễ dàng thực hiện. Đã từng có không ít nghệ sĩ trẻ sáng tạo âm nhạc dựa trên chất liệu văn học, văn hoá truyền thống… phản tác dụng vì lạm dụng ngôn từ nhạy cảm, hình ảnh thiếu tinh tế dẫn đến khán giả tẩy chay, tranh cãi.
Vậy nên, ở bất kỳ lĩnh vực nào, ý thức của người sáng tạo vô cùng quan trọng. Việc học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu không khó nếu họ đủ đam mê và biết cách khắc phục nếu chệch hướng.