Thị hiếu

Ngọc Dủ |

Để tìm lời giải cho câu chuyện “thị hiếu khán giả”, nhiều nghệ sĩ trước đây chọn chất liệu âm nhạc quốc tế làm khuôn mẫu định hình phong cách. Trong khi đó, một số thế hệ ca sĩ trẻ - những người phóng khoáng, tự do lại ưu tiên đưa văn hóa dân tộc vào âm nhạc và đạt được thành công nhất định.

Thời gian qua, khán giả đã chứng kiến hàng loạt sản phẩm nghe na ná nhau, bởi nếu không phải là kiểu trữ tình, ballad theo phong cách Hàn Quốc thì cũng mang nhịp điệu sôi động, mạnh mẽ của Âu - Mỹ. Nhiều nghệ sĩ Việt cho rằng, chỉ có lấy chất liệu âm nhạc quốc tế mới phù hợp thị hiếu khán giả hiện đại.

Tuy nhiên, nhiều ca sĩ thuộc thế hệ trẻ đã chứng minh điều ngược lại. Họ kết hợp yếu tố văn học dân gian, văn hóa truyền thống để cho ra đời những sản phẩm bắt trend, tạo nên phong cách riêng. Cùng với Hoàng Thùy Linh, nhóm các nhà sản xuất trẻ DTAP là tác giả của hàng loạt bản hit như: “Để Mị nói cho mà nghe”, “See tình”…

Ở đó, người nghe không chỉ cảm nhận âm hưởng miền núi Tây Bắc đặc trưng, các nhân vật văn học nổi tiếng như Chí Phèo, Thị Nở, Xuân Tóc Đỏ, Mị, A Sử... cũng được lồng ghép để nói lên những thông điệp của cuộc sống hiện đại.

Hai ca sĩ trẻ Nal, Diệu Kiên đạt hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube nhờ ca khúc đậm chất miền Tây. Hay Phương Mỹ Chi và Erik cũng từng mượn áng thơ “Nam quốc Sơn Hà” để thể hiện ca khúc truyền tải thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước. Cô cũng có một số ca khúc tạo hiệu ứng tốt khi lấy chất liệu văn học dân gian làm chủ đạo như: “Vũ trụ có anh”, “Đẩy xe bò”…

Việc khai thác chất liệu dân gian của ca sĩ trẻ hiện tại dường như chưa thể khẳng định sâu sắc bằng thế hệ trước nhưng nhìn chung, họ lại biết cách pha trộn, kết hợp hài hòa âm nhạc truyền thống với thị hiếu khán giả hiện đại. Những nỗ lực này đã tạo nên đặc trưng riêng cho thị trường âm nhạc Việt Nam - điều mà nghệ sĩ Việt trước đây luôn tìm kiếm.

Tuy nhiên, không phải hướng đi được khán giả đón nhận thì ai cũng có thể dễ dàng thực hiện. Đã từng có không ít nghệ sĩ trẻ sáng tạo âm nhạc dựa trên chất liệu văn học, văn hoá truyền thống… phản tác dụng vì lạm dụng ngôn từ nhạy cảm, hình ảnh thiếu tinh tế dẫn đến khán giả tẩy chay, tranh cãi.

Vậy nên, ở bất kỳ lĩnh vực nào, ý thức của người sáng tạo vô cùng quan trọng. Việc học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu không khó nếu họ đủ đam mê và biết cách khắc phục nếu chệch hướng.

Ngọc Dủ
TIN LIÊN QUAN

Văn hoá dân tộc không thể “giàu” lên từ “lạm phát Hoa hậu”

Hoàng Văn Minh |

Danh sách những cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam ngày một dài thêm với những cái tên gây tranh cãi như Hoa hậu Hành tinh xanh Việt Nam, Hoa hậu Ngọc trai Việt Nam và Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam.

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Thể Công Tân Cảng bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng chuyền U23 Quốc gia 2024

Nhóm PV |

U23 Thể Công Tân Cảng thắng U23 Ninh Bình 3-1 tại chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia vào tối 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Văn hoá dân tộc không thể “giàu” lên từ “lạm phát Hoa hậu”

Hoàng Văn Minh |

Danh sách những cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam ngày một dài thêm với những cái tên gây tranh cãi như Hoa hậu Hành tinh xanh Việt Nam, Hoa hậu Ngọc trai Việt Nam và Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam.