Thừa Thiên Huế đầu tư phục hồi điện Cần Chánh sau 74 năm bị phá huỷ

Tường Minh |

Thừa Thiên Huế - Tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư 200 tỉ đồng cho dự án bảo tồn, trùng tu, tôn tạo điện Cần Chánh trong Hoàng thành Huế sau 74 năm bị phá huỷ hoàn toàn.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế khóa 13 vừa thông qua 15 nghị quyết quan trọng, liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương này.

Trong đó, đáng lưu ý có 5 dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị tổng thể di tích Huế, với kinh phí khoảng 460 tỉ đồng.

Trong đó, đáng chú ý là dự án bổ, phục hồi và tôn tạo điện Cần Chánh trong Hoàng thành Huế với kinh phí gần 200 tỉ đồng.

Ngoài ra còn có các dự án bảo tồn, tu bổ di tích Đàn Nam Giao (phần còn lại) với kinh phí hơn 40,3 tỉ đồng.

Dự án bảo tồn thích nghi di tích Quốc Tử Giám sau khi Bảo tàng Lịch sử tỉnh hoàn thành việc di dời đến địa điểm mới, với kinh phí hơn 60,5 tỉ đồng.

Dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy di tích lăng Thiệu Trị giai đoạn 3 có kinh phí hơn 60,5 tỉ đồng và dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lăng Tự Đức (phần còn lại) với kinh phí gần 100 tỉ đồng.

Theo TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, điện Cần Chánh (hay điện Cần Chính) là ngôi điện chính và quan trọng nhất trong khu vực Tử Cấm thành, cũng nằm trên trục dũng đạo của Kinh thành Huế, cách điện Thái Hòa khoảng 100m về phía bắc.

Điện Cần Chánh đóng vai trò là chủ điện của cung Càn Thành vừa là cầu nối giữa phần Nội đình và Ngoại triều. Cung Càn Thành bao gồm: điện Cần Chánh ở trung tâm, phía nam của điện Cần Chánh là cửa Đại Cung Môn, phía bắc là điện Càn Thành, phía đông là điện Văn Minh, phía tây là điện Võ Hiển.

Điện Cần Chánh vốn là nơi diễn ra các hoạt động có tính chất nội bộ giữa hoàng đế và nội các, các đại thần cao cấp, là nơi tổ chức lễ thường triều...

Các nghi lễ và hoạt động chính tổ chức tại điện Cần Chánh bao gồm:

Lễ Thường triều mỗi tháng 4 lần vào các ngày 5, 10, 20 và 25 âm lịch.

Lễ Phất thức (lễ lau chùi ấn tín của vương triều) vào hạ tuần tháng Chạp âm lịch hàng năm.

Lễ nghênh tiếp các sứ bộ ngoại quốc, các thân phiên, hoặc các quan chức ở Trung ương và địa phương đến chiêm bái, bái mạng, bệ kiến, bệ từ.

Các buổi yến tiệc và ca múa trong những dịp khánh hỷ của quốc gia và hoàng gia (thường là sau khi tổ chức lễ Đại triều)...

Dưới thời vua Bảo Đại, nhà vua đã tổ chức lễ cưới của mình với hoàng hậu Nam Phương tại điện Cần Chánh. Tuy nhiên, đây là sự kiện đặc biệt và chỉ xảy ra một lần trong suốt 13 đời vua Nguyễn.

Điện Cần Chánh bị thiêu hủy hoàn toàn cách đây 74 năm (vào năm 1947), chỉ còn phần nền móng và đang chờ được phục nguyên.

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

NSƯT Vân Khánh: Từng ca Huế cát- xê 5.000 đồng và bị bắt nạt khi đi diễn

ĐÔNG DU |

"Đời nghệ sĩ" nói về ca sĩ đạt giải Mai Vàng hạng mục "Ca sĩ nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích nhất". Đó là NSƯT Vân Khánh. Cô có sở trường ở những ca khúc mang âm hưởng dân ca Huế.

Nhiều di sản của Huế mất đi do không kịp thời kiểm kê

Tường Minh |

Khó tin là đến thời điểm này, số lượng di tích được kiểm kê của tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ bằng một nửa so với tỉnh Bắc Giang. Và chính sự chậm chạp trong việc kiểm kê di tích, Thừa Thiên - Huế đã và đang bị mất đi rất nhiều di sản có giá trị.

Di tích Huế đìu hiu ngày đầu mở cửa đón khách

PHÚC ĐẠT |

Dù giảm 50% giá vé nhưng một số di tích Huế vẫn đìu hiu, vắng tanh trong ngày đầu mở cửa đón khách.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.