Vì sao Itaewon nổi tiếng khiến hơn 100.000 người dồn tới lễ Halloween?

huyền chi |

Nằm giữa thủ đô Seoul, Itaewon là khu phố sầm uất và nổi tiếng bậc nhất Hàn Quốc, thu hút hàng nghìn người đổ về mỗi đêm và cuối tuần.

Ngày 30.10, giới chức Seoul công bố thông tin ban đầu về vụ giẫm đạp xảy ra tối 29.10 trong khu vực phố Itaewon. Đây là sự kiện giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được nới lỏng vài tháng trước.

Cụ thể, khoảng 100.000 đã đến đây để tận hưởng lễ hội Halloween. Dòng người đổ dồn về một con hẻm hẹp và dốc cạnh khách sạn Hamilton.

"Mọi người cứ liên tục đẩy tới và càng có thêm nhiều người bị đè xuống", một nhân chứng chia sẻ trên Twitter. Sau thảm kịch, ít nhất 151 người thiệt mạng, 82 người bị thương vì bị xô đẩy, giẫm đạp trong con hẻm nhỏ.

Một nhân chứng tên Moon Ju Young nói rằng từ trước khi vụ giẫm đạp diễn ra, nhiều người đã dự đoán trước được sự cố do lượng người đến Itaewon quá đông. "Đông hơn ít nhất gấp 10 lần bình thường", anh nói với Reuters.

Vì sao Itaewon hấp dẫn giới trẻ và trở thành tụ điểm văn hóa, đặc biệt là văn hóa phương Tây?

Lễ hội ma nhanh chóng trở thành thảm kịch với tiếng la hét cầu cứu và tiếng còi inh ỏi của xe cứu hộ. Ảnh: AFP
Lễ hội Halloween nhanh chóng trở thành thảm kịch với tiếng la hét cầu cứu và tiếng còi inh ỏi của xe cứu hộ. Ảnh: AFP

"Quốc gia xa lạ trong lòng Seoul"

Itaewon là một quận nằm ở Yongsan-gu, phía bắc sông Hàn. Theo Seoul Guide, thời gian lý tưởng để đến thăm Itaewon là vào buổi tối và cuối tuần khi người dân địa phương, người nước ngoài tụ tập tại đây để mua sắm, ăn uống và tiệc tùng.

Tờ Korea Daily JoongAng cho biết, Itaewon được coi là là một trong những khu phố nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, phát triển ngành night life (cuộc sống về đêm) và các hoạt động giải trí.

Nằm ngay trung tâm Seoul, Itaewon vẫn có sự tách biệt về văn hóa, mang đến một hình ảnh cởi mở hơn và phục vụ lượng lớn khách nước ngoài.

Thế vận hội năm 1988 đánh dấu sự khởi đầu của quá trình hội nhập, toàn cầu hóa tại Itaewon. Báo chí vào thời điểm đó bắt đầu gọi Itaewon là “một quốc gia xa lạ trong lòng Seoul”, theo Seoul Shinmun vào năm 1997.

Năm 2020, phố Itaewon bùng trở thành tụ điểm hút khách nhờ bộ phim truyền hình "Tầng lớp Itaewon". Trước đây, Itaewon được biết đến là khu phố Tây, chủ yếu dành cho người nước ngoài.

Người Hàn không ghé đến thường xuyên vì cảm thấy “không thuộc về nơi này”. Nhưng nhờ hiệu ứng của bộ phim, giới trẻ xứ kim chi đã đổ xô về Itaewon để khám phá, vui chơi giải trí như Park Seo Joon, Kim Da Mi trong phim.

Đêm hội Halloween "vỡ trận" sau COVID-19

Giáo sư Kim Eun Sil của Đại học Nữ sinh Ewha đã mô tả Itaewon như một" Không gian ngoài hành tinh ở Seoul" trong một bài báo năm 2004, nhưng sự khác lạ này thu hút cả giới trẻ trong nước và du khách quốc tế.

Theo giáo sư, trong các sự kiện quốc tế lớn như World Cup 2002, Itaewon đã bị truyền thông chỉ trích vì không giữ đạo đức, thuần phong mỹ tục như các địa phương còn lại của đất nước.

Trong đại dịch, cuộc sống về đêm ở Itaewon nhiều lần gây tranh cãi vì các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch, đồng tính và các dịch vụ giải trí người lớn. Itaewon phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt hơn so với các khu vực khác ở Seoul và trên toàn quốc.

Du học sinh N.H.G - đang học tập tại Hàn Quốc - chia sẻ: "Ở Hàn, người dân coi Itaewon là khu phố Tây nên những dịp liên quan đến văn hóa phương Tây như Giáng sinh hay Halloween thì họ sẽ đổ về đó.

Sau 3 năm lệnh hạn chế tiếp xúc mới được gỡ bỏ nên hàng trăm nghìn người mới kéo về khu phố đó. Sau thảm kịch, có người khiếp sợ nhưng cũng có những người dân bình thản vì họ đã đoán trước được việc chen lấn xô đẩy sẽ diễn ra".

Trên Naver, dư luận bàng hoàng trước vụ giẫm đạp kinh hoàng. Nhiều người đã dự đoán trước việc sẽ có rất đông người tụ tập tại Itaewon, nhưng số lượng thực tế đã vượt quá tầm kiểm soát.

Vụ việc xảy ra tại con hẻm phố Itaewon là một trong những thảm họa tồi tệ nhất của Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người (chủ yếu là học sinh) thiệt mạng.

Thành phố Seoul đã phát cảnh báo cứu nạn khẩn cấp mức 3 và huy động hàng trăm nhân viên cứu hộ để giải cứu các nạn nhân trong đêm. Ảnh: AFP
Thành phố Seoul đã phát cảnh báo cứu nạn khẩn cấp mức 3 và huy động hàng trăm nhân viên cứu hộ để giải cứu các nạn nhân trong đêm. Ảnh: AFP
huyền chi
TIN LIÊN QUAN

Bộ Ngoại giao thông tin về người Việt trong vụ giẫm đạp ở Hàn Quốc

Khánh Minh |

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt trong vụ giẫm đạp nghiêm trọng tại lễ hội Halloween ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Thảm họa giẫm đạp lễ Halloween ở Hàn Quốc: Hàng trăm người thương vong

Anh Vũ |

Lễ hội Halloween tại Itaewon, một khu phố nhộn nhịp tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đã trở thành thảm họa khi ít nhất 149 người chết, 150 người bị thương.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.