Facebook nóng:

An nhiên “sống sót” qua bão dư luận

M.T |

Thời đại kỹ thuật số, nghệ sĩ luôn phải đối mặt với “bão mạng”, “gạch đá”, thị phi. Hằng ngày, không biết bao nhiêu vụ “đấu tố”, chỉ trích, đay nghiến tập thể của cộng đồng mạng đối với một cá nhân nào đó chỉ vì không ưa, hay không thích hành vi, thậm chí, là cái bản mặt của họ.

Không phải ngẫu nhiên mà trong talkshow “Chuyện đàn bà”, cựu người mẫu Trang Trần, MC Phan Anh và nhiếp ảnh gia Na Sơn đã chia sẻ về kinh nghiệm đối phó với những thị phi online. Họ đều là những nạn nhân bị “ném đá” hội đồng.

Người nổi tiếng, làm việc tốt nhiều khi lại trở thành người tai tiếng, hay ít ra, là nạn nhân của những trò “ném đá hội đồng”, hay dùng đúng “thuật ngữ” hiện đại là “mạt sát online” - trào lưu ẩn danh chỉ trích và hạ nhục người khác trên mạng xã hội.

MC Phan Anh.

Trang Trần nhớ lại khoảng thời gian khó khăn khi cô bị cộng đồng mạng lên án vì hành động sai trái của mình cách đây 2 năm. Nhưng cho đến hiện tại, nhiều người vẫn tiếp tục moi móc lại lỗi lầm cũ để chỉ trích cô, thậm chí là con của cô. Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Na Sơn cũng đã từng bị chỉ trích và bị lôi vào các cuộc tranh cãi trên mạng xã hội liên quan đến chuyên ngành nhiếp ảnh. Và gần đây nhất chính là trường hợp của MC Phan Anh. Anh bỗng dưng bị cư dân mạng lên án, mạt sát hội đồng bởi chuyện gây quỹ từ thiện.

Ở góc độ cá nhân, mỗi người nổi tiếng có những cách đối phó khác nhau với những thị phi và chỉ trích từ cư dân mạng. Khi được MC - nhạc sĩ Tuấn Khanh đặt vấn đề, mềm mỏng và chấp nhận dư luận có phải là một cách trốn chạy hay không, nhiếp ảnh gia Na Sơn đã cho rằng: Trước hết, mình phải chân thật vì chỉ có sự thật mới bảo vệ mình. Trong một số trường hợp, người trong cuộc có quyền sử dụng quyền được né tránh.

Trong khi đó, cựu người mẫu Trang Trần lại quyết liệt hơn với những kẻ ẩn danh hèn nhát. Cô mạnh dạn lên tiếng: “Chó cứ sủa và dòng người cứ đi”. Cô cũng không ngại ngần “nhấn nút block” nếu gặp phải những kẻ vô văn hóa.

Đồng tình với Trang Trần, MC Phan Anh cũng chọn cách chặn những kẻ mạt sát ẩn danh. “Sống sót” qua nhiều cơn bão, Phan Anh rút ra bài học là cứ an nhiên mà sống, những sóng gió trong đời rồi cũng sẽ qua và nó sẽ giúp mỗi người mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, ở một mặt nào đó, nạn nhân đều bị tổn thương. Cả ba vị khách mời cũng đồng tình cho rằng, đọc nhiều thông tin tiêu cực cũng ảnh hưởng đến tâm lý. Do đó phải luôn biết chọn lọc các thông tin tốt và phù hợp với bản thân.

Và không phải những gì người ta gán cho mình đã là đúng hoặc sai, mà đơn giản chỉ vì thích hay ghét. Thế nên, rút kinh nghiệm khi ứng xử với người khác, muốn đánh giá đúng một ai đó, không phải nhìn người qua thế giới ảo facebook, mà phải nhìn vào thiện tâm và chính công việc, những cống hiến tận tâm, có ích của họ. 

M.T
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.