Họa sĩ Lê Thiết Cương “múa” cùng nhà điêu khắc Đinh Công Đạt

N.Đinh |

Hai tính cách đối lập, hai cách thể hiện ngược chiều, nhưng họ đã quyết định xuất hiện cùng nhau trong một triển lãm nghệ thuật đầy thú vị và khá gần gũi. Công chúng sẽ được gặp lại những chất liệu, nguyên liệu văn hóa Việt qua từng tác phẩm của hai nghệ sĩ.

Không có tranh của Cương hay điêu khắc của Đạt, mà là những tác phẩm design của hai nghệ sĩ thiết kế cho những không gian nội thất. Design không phải để “vui tay”, hay phiêu lưu ở một miền thử nghiệm mới. Với Đạt và Cương, design là một hành vi chuyên nghiệp, ở đó thể hiện rõ nhất dấu ấn sáng tạo của người nghệ sĩ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương mang đến triển lãm những tác phẩm anh đã thực hiện từ khá lâu như Ghế sắt, bộ bình sơn mài trên gốm độc bản và bộ bình gốm Bát Tràng vẽ tay. Anh nói rằng, giống như người nông dân khi biết nhà có khách thì sẽ chạy ra vườn bẻ nải chuối mời khách vậy, có gì ngon mang ra đãi khách. Còn nhà điêu khắc Đinh Công Đạt được coi như một người "phiên dịch", luôn chuyển ngữ những đồ vật có sẵn, đã qua sử dụng, cổ, cũ, để biến chúng thành những tác phẩm thiết kế, thành một sản phẩm mới.

Nếu tác phẩm design của Lê Thiết Cương thống nhất trong ngôn ngữ tối giản, với hình thức triệt để “kiệm lời”, thì tác phẩm của Đinh Công Đạt lại cầu kỳ, tối đa. Một người biểu cảm bằng sự lạnh lùng, người kia rối rít thân thuộc. Họ như màu đen đăt cạnh màu trắng, một phía bớt đi hết sức, một bên đắp vào lấy được. Đối thoại của sự khác biệt ấy là một cuộc “Múa đôi”, mà họ luồn lách và nâng đỡ để làm “nổi vị” của người bạn "duo" với mình.

Chất liệu dân gian được hai nghệ sĩ sử dụng cho tất cả các sản phẩm trong triển lãm lần này. Với mục đích rất rõ ràng, triển lãm "Múa đôi - Duo Design" không phải để trưng trổ tài năng, cũng không để thương mại, mà cả hai nghệ sĩ đều mong muốn đánh thức, gợi ý cho các làng nghề rằng: Hãy giữ được "chất" của mình, thay đổi để tồn tại và phát triển bằng cách liên kết với nhau, đưa design vào trong các sản phẩm.

Vào 14h chiều mai 11.5, hai nghệ sĩ sẽ có buổi trò chuyện về tinh hoa truyền thống Việt. Triển lãm “Duo Design” sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 13.5 tại Press Club Hà Nội.


  

N.Đinh
TIN LIÊN QUAN

Mưa lớn gây sạt lở, giao thông trên Quốc lộ 6 tê liệt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Mưa lớn đã khiến lượng lớn đất đá sạt lở xuống đường khiến Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu ùn tắc cục bộ.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.

Gần 200 người tìm kiếm 2 nạn nhân bị cuốn trôi ở Sơn La

Minh Chuyên |

Sơn La - Các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân bị nước cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Xác nhận mới về vị trí MH370 mất tích

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất một lần nữa xác nhận nghiên cứu của kỹ sư hàng không vũ trụ Anh Richard Godfrey về việc xác định địa điểm máy bay MH370 rơi.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

MINH PHONG |

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua 0-3 trước Kuanysh VC trận ra quân Giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024 vào sáng 22.9.

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.