Cuốn sách của tác giả Việt Văn phản ánh và nêu lên những vấn đề của điện ảnh Việt Nam (VN) trong khoảng 5 năm gần đây, trong bối cảnh cơ chế thị trường, góp một tiếng nói tham khảo cho các nhà quản lý, các nhà làm phim VN, công chúng và những người yêu mến điện ảnh nước nhà có một cái nhìn chung về điện ảnh VN với mong muốn điện ảnh VN ngày càng phát triển mạnh mẽ, theo chiến lược: Dân tộc- Hội nhập và Phát triển.
Kết cấu sách gồm 4 phần. Phần 1: "Gương mặt nào cho điện ảnh Việt Nam" là phần chính với trên 40 bài viết về những vấn đề của điện ảnh VN từ năm 2014 đến năm 2018 như giải cứu phim Việt, mối quan hệ điện ảnh và du lịch, điện ảnh VN và đường ra biển lớn, xây dựng thương hiệu và cổ phần hóa, làm phim remake và những hệ lụy của nó, vấn đề tăng nguồn thu cho điện ảnh Việt…
Phần 2: “Gặp nhau chiều thứ bảy” gồm 13 bài viết là các cuộc phỏng vấn với các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam ở nhiều thế hệ, về sáng tạo của cá nhân cũng như các vấn đề của điện ảnh Việt Nam từ NSND Đào Trọng Khánh, NSND Đặng Nhật Minh, NSND Trần Văn Thủy, nữ đạo diễn Hồng Ánh, diễn viên Đỗ Hải Yến, Kiều Trinh, Mai Thu Huyền…, các đạo diễn Việt kiều Lê Lâm, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Síu Phạm, nhà quay phim Lý Thái Dũng…
Phần 3: “Bài học sáng tạo” gồm 7 bài viết, là ý kiến của các chuyên gia điện ảnh quốc tế chia sẻ kinh nghiệm làm phim, các vấn đề cần khắc phục, giải pháp, để điện ảnh VN ngày càng vươn lên mạnh mẽ trên trường quốc tế. Bài học từ cường quốc điện ảnh Iran, một nước có nền điện ảnh tương đồng với Việt Nam, cách làm phim giản dị, nhân văn và đoạt hàng trăm giải thưởng quốc tế mỗi năm…
Phần 4: “Những lát cắt” gồm 16 bài viết rất ngắn, về mối quan hệ khán giả và nhà làm phim, quảng cáo và phim, đạo diễn và thái độ làm phim, diễn xuất của diễn viên, căn bệnh “đóng băng” cảm xúc….và điểm ngắn về một số phim gây chú ý.