Sao Mai Nguyễn Khánh Ly: “Hát nhạc Nga bằng cả trái tim mình”

M. K |

Sao Mai Nguyễn Khánh Ly khiến nhiều khán giả bồi hồi xúc động khi thể hiện ca khúc Nga quen thuộc - "Đôi bờ" trong chương trình nghệ thuật Bản hùng ca tháng Mười kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội) vừa qua.

Một bài hát đã đi vào tâm hồn biết bao thế hệ người Việt qua nhiều giọng ca nổi tiếng trước đó như NSND Lê Dung, ca sĩ Lan Anh… được vang lên với một tinh thần mới, trẻ trung, gần gũi qua tiếng hát của nữ ca sĩ trẻ Nguyễn Khánh Ly.

Sao Mai Nguyễn Khánh Ly thể hiện đầy cảm xúc ca khúc 'Đôi bờ“. Ảnh: Ngô Văn Long/
Sao Mai Nguyễn Khánh Ly thể hiện đầy cảm xúc ca khúc 'Đôi bờ“. Ảnh: Ngô Văn Long.

Điều đặc biệt, không chỉ hát tiếng Việt, Khánh Ly còn thể hiện "Đôi bờ" bằng nguyên bản tiếng Nga. Nữ ca sĩ cho biết, cô từng hát ca khúc này rất nhiều lần, từ khi vẫn còn là một đứa trẻ, và đã yêu ca khúc này từ đó. Đến khi theo học âm nhạc bài bản, được thầy cô dạy bằng tiếng Nga, cô càng cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của lời ca.

Nữ ca sĩ thể hiện khá nhuần nhuyễn 2 thứ tiếng Việt - Nga.
Nữ ca sĩ thể hiện khá nhuần nhuyễn 2 thứ tiếng Việt - Nga.

Nhớ lại những ngày đầu tập "Đôi bờ" bằng tiếng mẹ đẻ của ca khúc, Khánh Ly chia sẻ, cô không biết tiếng Nga nên đã tìm hiểu từ thầy của mình - NSND Trung Kiên, rất giỏi tiếng Nga. Cô đã nhờ thầy phiên âm lời hát để luyện theo. 

 
 

Dù không thành thạo tiếng Nga, nhưng với Khánh Ly, đất nước này luôn mang đến cho cô cảm giác gần gũi, ấm áp - từ con người, âm nhạc, văn hóa… Với cô, âm nhạc Nga như một món ăn yêu thích hàng ngày. 

“Âm nhạc Nga mang đến cho tôi cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Hát những ca khúc Nga, tôi thấy yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu con người hơn. Hình ảnh cây xanh, tuyết trắng, lá đỏ, dòng sông yên bình... dào dạt trong lời ca, nốt nhạc khiến tôi thư thái, bình yên”, Nguyễn Khánh Ly nói.

 
 

Một điều thú vị, Khánh Ly đang theo học Tiến sĩ âm nhạc và đề tài nghiên cứu của cô cũng chính là về âm nhạc Nga. “Tôi muốn nhấn mạnh vai trò của việc đào tạo tiếng Nga và văn hóa Nga trong trường nghệ thuật - điều đang mai một rất rõ hiện nay”. Chính quá trình theo đuổi đề tài này khiến văn hóa Nga càng “ngấm” vào con người nữ ca sĩ hơn bao giờ hết.

Nữ ca sĩ từng giành giải ba dòng thính phòng cuộc thi Sao Mai 2011 thổ lộ, cô đã mấy lần được mời đi diễn ở Nga, nhưng vì hoàn cảnh gia đình mà phải từ chối. Tình yêu của cô với đất nước này vì thế mà càng nhiều đắm say, đợi chờ, kiểu như yêu nhau tha thiết mà chưa đến được với nhau và sự xa cách khiến người ta thêm khao khát...

 
 

Với lối hát kết hợp giữa thính phòng và nhạc nhẹ, Khánh Ly đã mang đến cho người nghe những cảm xúc mới mẻ. Có thể nói tiếng hát của Nguyễn Khánh Ly đã “đánh thức” rất nhiều kỷ niệm của những ai đã từng gắn bó với nước Nga cũng như gợi lên trong lòng người tình yêu dành cho xứ sở này kể cả khi chưa một lần đặt chân đến.

Cùng với Nguyễn Khánh Ly, chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca tháng Mười" còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quang Thọ, ca sĩ Lan Anh và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Nga.

M. K
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.