Trăm năm tính cuộc vuông tròn: Đơn ly hôn...

LAN PHƯƠNG (Hà Nội) |

Chung sống được hơn 5 năm tôi bỗng nhận ra hình như mình lấy nhầm người. Đã làm chồng, làm cha rồi mà chồng tôi vẫn giữ nguyên thói quen lông bông, lười làm ham chơi thời còn độc thân. Tôi không muốn kể lể ra đây những thói xấu của chồng vì thực lòng chẳng muốn “vạch áo cho người xem lưng”.

Một ngày gần đây tôi rơi vào tâm trạng mệt mỏi và bế tắc nên có ý định ly hôn. Tuy nhiên, tôi không chắc chồng sẽ đồng ý với đề nghị chia tay của tôi, bởi anh không được lợi lộc gì trong vụ này cả. Rời tôi ra, ai sẽ cơm nước, giặt giũ, chăm sóc nhà cửa, con cái cho anh? Lấy gì để anh hãnh diện với bạn bè là có "vợ đẹp con khôn"? Mỗi khi anh lôi bạn bè về nhậu ai phục vụ?... Chắc chắn anh không bao giờ muốn từ bỏ những quyền lợi đang có. Vì vậy, tôi phải suy nghĩ để tìm ra giải pháp khả thi.

Tốt nhất là vợ chồng thỏa thuận được những điều kiện ly hôn một cách có văn hoá, không làm tổn thương lẫn nhau, sau này vẫn có thể là bạn bè (giống bên Tây), thậm chí ngay cả khi đã lấy vợ/ chồng mới thì hai bên vẫn giữ quan hệ và qua lại thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau… Song điều này có vẻ hơi viển vông, vì nhìn thực tế xung quanh đa số các cặp vợ chồng sau ly hôn đều bỗng trở thành “kẻ thù” hay chí ít cũng coi nhau như người dưng, làm gì có chuyện hữu hảo như tôi tưởng tượng?

Còn giả sử chồng không chấp thuận ly hôn, tôi sẽ vẫn đơn phương ra tòa. Thậm chí tôi đã viết nháp một lá đơn với lập luận rằng: “Người phụ nữ kết hôn về cơ bản không phải để có con, vì không lấy chồng họ vẫn có thể có con được; cũng không phải để giải quyết nhu cầu sinh lý, vì không lấy vẫn có thể giải quyết… mà con người kết hôn vì thấy hạnh phúc, vui vẻ khi được sống với người mình yêu. Bản chất của hôn nhân là hướng đến hạnh phúc, khi vấn đề cốt lõi này bị lung lay thì hôn nhân sẽ không đứng vững. Khi người ta thấy không thể chia sẻ, thấy mất niềm tin, mất tự do quá mức, thấy mình không còn là gì trong lòng người kia thì tâm lý nảy sinh cảm giác bất an, thất vọng. Nếu cố gắng mà không thể cải thiện thì chia tay nhau là lựa chọn sáng suốt v.v…”.

Hôm sau tôi sửa lại văn phong cho có vẻ thuyết phục hơn: “Đối với những cuộc hôn nhân không hạnh phúc ly hôn sẽ giúp chấm dứt tình trạng đau khổ về tinh thần, thể xác và cả kinh tế cho những người có liên quan. Việc chia tay, trả tự do cho nhau là điều nên làm, bởi nếu cố níu kéo hay chấp nhận tiếp tục sống với nhau vì một lý do nào khác thì lúc đó gia đình sẽ thành địa ngục, con cái cũng chịu khổ theo…”. Đọc lại tôi vẫn thấy luẩn quẩn, dài dòng và hơi giống bài tập làm văn nên cuối cùng sửa gọn lại: “Chúng tôi tự nguyện kết hôn vì tình yêu, nhưng trong quá trình chung sống có nhiều điểm không hòa hợp dẫn đến “chiến tranh lạnh” liên miên; chồng tôi tuy là người lớn nhưng vẫn ham chơi và tỏ ra vô tâm, không làm tròn bổn phận của người chồng đối với gia đình khiến cuộc hôn nhân của chúng tôi rạn nứt nghiêm trọng... Vì thế tôi viết đơn này xin tòa giải quyết cho tôi được ly hôn càng sớm càng tốt”.

Nhưng tức nhất là trong khi hàng đêm tôi vật vã suy nghĩ để tìm ra một lý do hoàn hảo nhằm chấm dứt tình trạng hôn nhân bế tắc thì bên cạnh, chồng vẫn vô tư ngáy pho pho như không có gì xảy ra. Đã thế tôi càng muốn khiến cho anh ta phải “động não”.

Sáng hôm sau tôi để sẵn tờ đơn trên bàn, đánh thức anh ta và nói: “Anh đọc đi và nếu có lòng tự trọng thì ký vào đây”. Chồng tôi mắt nhắm mắt mở choàng dậy, nhìn vẻ mặt hốt hoảng của anh ta tôi đắc thắng: “Sốc chưa. Đáng đời nhé!”. Tôi đưa con đến trường rồi đi làm. Buổi trưa tôi về nhà xem tình hình thế nào, tôi hình dung chồng ngồi ủ rũ với vẻ mặt hối hận, rồi xin lỗi, hứa hẹn và mong được tha thứ… Nhưng anh không có nhà, tờ đơn ly hôn đặt trên bàn, cuối trang có mấy dòng anh viết: “Ô kê. Tôi đồng ý với tất cả những điều vợ tôi đã trình bày trong đơn. Nhưng tôi không ký. Nếu tòa xử theo nguyện vọng đơn phương của cô ấy, tôi chỉ xin được giữ nguyên tài sản chung của hai vợ chồng là Tình yêu”. Tái bút: “Vợ ơi, chiều nay nấu món canh chua ăn kèm rau sống nhé. Anh thèm quá!”…

Tôi bật cười: Thật đáng ghét. Không biết bao giờ chồng mới trưởng thành đây!

 

LAN PHƯƠNG (Hà Nội)
TIN LIÊN QUAN

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.

Hà Nội trang hoàng dịp kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhật Minh |

Hà Nội - Nhiều tuyến phố, địa điểm công cộng tại Hà Nội được trang trí cờ, hoa, pano để chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Nước Sông Hồng dâng cao, cầu phao Phong Châu tạm đóng

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều tối 1.10, cầu phao Phong Châu phải tạm ngừng phục vụ người dân do nước sông Hồng dâng cao.

Sau lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ tiếp tục bị chia cắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường vào Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên bị chia cắt.

Thông tin chính thức về tiến độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Xuyên Đông |

Chiều 1.10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc trao đổi thông tin với báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.