3 lần sập cầu ở Sài Gòn, cơ quan quản lý bị "ngó lơ"

T.S |

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 3 vụ sập cầu. Dù có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng mỗi khi một cây cầu sập đã gây ra  nhiều hệ lụy. Tuy nhiên, khi những cây cầu bị sập thì người ta lại bắt tay sửa chữa hay làm cầu mới, còn trách nhiệm của cơ quan quản lý thì bị “lơ” đi. 

Theo đó, vào tháng 7.2015, cây cầu bắt ngang một con kênh tại huyện Bình Chánh bất ngờ bị một sà lan chở cát tông sập lúc nửa đêm. Qua điều tra, người lái vì không quan sát khiến sà lan nặng hàng trăm tấn tông vào, làm toàn bộ cây cầu đổ nhào xuống sông.

Ngày 27.8.2016, sau cơn mưa lớn, mố cầu Tân Kỳ-Tân Quý (quận Bình Tân) bị dòng nước dưới kênh khoét sâu, cây cầu bị gãy không thể sử dụng được. Một cây cầu tạm bằng sắt được dựng lên trước khi thành phố quyết định làm cây cầu mới để kết nối con đường này với Quốc lộ 1A huyết mạch cách đó chừng vài trăm mét.

Vụ thứ ba là cầu Long Kiển bị sập cách đây mấy ngày. Nói về cây cầu có tuổi đời thuộc dạng “cụ” này, người dân sống ở đây lắc đầu ngao ngán. Cây cầu này được làm vào những năm cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước cùng với 3 cây khác với kết cấu tương tự.

Cầu Tân Kỳ-Tân Quý bị sập sau những trận mưa lớn xảy ra vào tháng 8.2016. Ảnh: T.S
Cầu Tân Kỳ-Tân Quý bị sập sau những trận mưa lớn xảy ra vào tháng 8.2016. Ảnh: T.S

Chiến tranh qua đi, những cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương nối Nhà Bè với tỉnh Long An sau một thời gian dài sử dụng đều có biểu hiện “già yếu”. Cách đây hơn chục năm, người dân liên tục kiến nghị nhà nước xây cầu mới để dân an tâm đi lại nhưng do có đường Nguyễn Hữu Thọ chạy song song với những cây cầu bêtông to lớn, nên không chỉ cầu Long Kiển mà 3 cây cầu bằng sắt khác trên đường Lê Văn Lương bị “ngó lơ”.

Đô thị hóa kéo về khiến Nhà Bè dần trở nên đông đúc, nhà cửa san sát, nhu cầu giao thương, đi lại tăng cao nhưng 4 cây cầu này vẫn rung lên bần bật mỗi khi có xe chạy qua. Để đảm bảo an toàn, người ta cho bố trí chòi có người canh giữ, điều tiết giao thông.

Cách đây mấy năm, các cơ quan chức năng lắp thêm chốt đèn xanh đỏ để điều tiết dòng xe –nhất là ô tô – mỗi khi qua cầu nhằm đảm bảo không bị lâm cảnh “hai con dê giành nhau qua cầu hẹp” như trong chuyện ngụ ngôn. Tuy vậy, cảnh tượng đó vẫn thường xảy ra. Và hậu quả là cách đây mấy ngày, cầu Long Kiển đã bị sập bởi chiếc xe tải chở đá nặng gấp 5 lần tải trọng cho phép qua cầu.

Lúc này, cơ quan quản lại rục rịch bắt tay vào sửa chữa để cây cầu này phục vụ thêm chừng một hai năm nữa trước khi cây cầu mới trị giá hàng trăm tỉ đồng mọc lên thay thế.

Tuy nhiên, đáng nói là  chẳng thấy ai nói đến trách nhiệm của các đơn vị chức năng có liên quan trong việc chậm trễ xây cầu mới thay thế, cũng như công tác quản lý lỏng lẻo để xe quá tải thản nhiên qua cầu gây sập.

T.S
TIN LIÊN QUAN

Trục vớt xe tải làm sập cầu Long Kiển để phục vụ điều tra

Theo Báo Tin tức/ TTXVN |

Sáng 22.1, xe tải làm sập cầu Long Kiển trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) đã được trục vớt đưa lên sà lan để phục vụ công tác điều tra.

Sau vụ sập cầu sắt ở TPHCM: Còn 30 cây cầu yếu chờ...sập

MINH QUÂN |

TPHCM hiện có gần 30 công trình cầu yếu, không đảm bảo tải trọng (do Sở GTVT quản lý). Nếu tính cả các cây cầu trong các khu dân cư (do địa phương quản lý) số lượng khoảng 200 cầu yếu.

Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế tải có thể bị truy tố đến 15 năm tù

Theo Dân Việt |

Tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) bất chấp xe quá trọng tải đã cho xe lưu thông qua cầu Long Kiển (đường Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) khiến cầu bị sập 1 nhịp. Theo một số chuyên gia pháp luật, tài xế Lâm có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất đến 15 năm tù.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vùng sạt lở an toàn, dân vui mừng rời nơi trú bão trở về nhà

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Ông Chuẩn bị ám ảnh bởi trận sạt lở đất 4 năm trước, nên bão số 4 vừa rồi, cán bộ bảo di dời, gia đình ông đi ngay, không chút do dự.

Camera vụ tai nạn 2 xe khách trên cao tốc khiến 2 người chết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Camera ghi lại cảnh xe khách tông đuôi xe khách đang dừng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết hôm 19.9.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Hải Dương, Hà Tĩnh

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 16.9 - 20.9, các tỉnh/thành phố: Khánh Hòa, Hải Dương, Lào Cai, Đắk Nông, Hà Tĩnh... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.

Trục vớt xe tải làm sập cầu Long Kiển để phục vụ điều tra

Theo Báo Tin tức/ TTXVN |

Sáng 22.1, xe tải làm sập cầu Long Kiển trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) đã được trục vớt đưa lên sà lan để phục vụ công tác điều tra.

Sau vụ sập cầu sắt ở TPHCM: Còn 30 cây cầu yếu chờ...sập

MINH QUÂN |

TPHCM hiện có gần 30 công trình cầu yếu, không đảm bảo tải trọng (do Sở GTVT quản lý). Nếu tính cả các cây cầu trong các khu dân cư (do địa phương quản lý) số lượng khoảng 200 cầu yếu.

Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế tải có thể bị truy tố đến 15 năm tù

Theo Dân Việt |

Tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) bất chấp xe quá trọng tải đã cho xe lưu thông qua cầu Long Kiển (đường Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) khiến cầu bị sập 1 nhịp. Theo một số chuyên gia pháp luật, tài xế Lâm có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất đến 15 năm tù.