Cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn bủa vây người dùng
Thời gian qua, dù đã giảm nhưng theo phản ánh chung của người sử dụng điện thoại di động, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác vẫn diễn ra phổ biến. So với cả chục cuộc gọi, tin nhắn rác trước đây thì hiện tại, số lần bị làm phiền của chị Nguyễn Thị Thùy (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giảm được khoảng một nửa. Các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo vẫn tập trung chủ yếu lĩnh vực mua bán sim số, cho vay tiêu dùng, dự án bất động sản, bảo hiểm, số lô đề...
Chị Thùy cho biết: “Mỗi ngày tôi nhận được 3 - 5 tin nhắn với những nội dung, như: khuyến mãi, ứng tiền dịch vụ, mời chào mua sim số đẹp... rất phiền toái. Sự việc cứ kéo dài sẽ làm cho mình chủ quan, khi có tin nhắn quan trọng thì cứ tưởng là tin nhắn “rác” nên không kiểm tra ngay làm ảnh hưởng khá nhiều đến công việc và mối quan hệ trong cuộc sống”.
Không chỉ chị Thùy mà hầu hết người dùng điện thoại di động tại Việt Nam đều gặp tình cảnh tương tự. Trước thực trạng trên, thời gian gần đây, Bộ TTTT đã liên tục có những động thái cho thấy sự quyết liệt xử lý các loại rác viễn thông, trong đó có tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác.
Cụ thể là tham mưu cho Chính phủ ban hành các Nghị định số 15/2020 và Nghị định 91/2020. Đây là những hành lang pháp lý quan trọng giúp hình thành nên các chế tài để xử lý dứt điểm tình trạng rác viễn thông.
Bên cạnh đó, kể từ tháng 7.2020, Cục Viễn thông (Bộ TTTT) còn liên tục đốc thúc các nhà mạng sử dụng biện pháp kỹ thuật để tiến hành chặn lọc cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Theo thống kê mới nhất, trong tháng 11.2020, các nhà mạng đã ngăn chặn tổng cộng 20.235 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Nếu tính từ tháng 7.2020, đã có 72.539 thuê bao bị chặn vì phát cuộc gọi quấy nhiễu người dùng. Các thuê bao này sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.
Nhiều chênh lệch giữa các nhà mạng
Cũng theo số liệu của Cục Viễn thông, đối với các cuộc gọi giả mạo, lừa đảo, trong tháng 11.2020, các nhà mạng trong nước đã ngăn chặn thành công tổng cộng 3,7 triệu lượt cuộc gọi. Trong đó, Viettel chặn hơn 2,6 triệu cuộc gọi giả mạo, hơn 1 triệu cuộc gọi giả mạo còn lại được chia đều cho MobiFone và VNPT.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Cục Viễn thông đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông yêu cầu triển khai những biện pháp truyền thông và kỹ thuật nhằm hạn chế tình trạng giả mạo số điện thoại để lừa đảo. Kết quả là trong 6 tháng qua, đã có tổng cộng 34,3 triệu lượt cuộc gọi giả mạo bị các nhà mạng tiến hành ngăn chặn.