Bộ trưởng Bộ NTPTNT: Việt Nam đang hứng chịu nhiều hiện tượng dị thường thời tiết

Đặng Chung |

Theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NTPTNT Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam đang hứng chịu nhiều hiện tượng dị thường thời tiết. Ngay thời điểm này, khắp các vùng trên cả nước đều có mưa nhiều bất thường, bão lũ liên miên, người dân phải gồng mình ứng phó.

Bộ trưởng đánh giá thế nào về diễn biến tình hình mưa lũ đang diễn ra ở khắp các vùng miền của nước ta hiện nay?

- Những ngày qua, đồng bào nhân dân các tỉnh Bắc miền Trung, các tỉnh miền núi phía bắc đang phải gồng mình để khắc phục những hậu quả của đợt mưa lũ ngày 9 và 10.10 vừa qua. Đồng thời hiện nay đang có một cơn bão hình thành ở biển Đông, đang dần từng bước tiến vào nước ta, sẽ gây mưa trên diện rộng ở chính những vùng đang chịu thiệt hại của đợt mưa lũ trước.

Điều này đặt ra việc chúng ta phải làm tốt công tác ứng phó. Không chỉ làm trong một tháng, một quý, mà với Việt Nam phải làm liên tục, quanh năm, không trừ một vùng nào, địa phương nào.

2 tháng vừa qua xảy ra mưa bão liên miên, thực tế này đặt ra điều gì đối với công tác phòng, chống thiên tai ở nước ta, thưa ông?

- Năm 2017 có nhiều hiện tượng dị thường thời tiết đã xảy ra, như mưa bất thường ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Thậm chí có những vùng lượng mưa gấp rưỡi so với mọi năm. Mưa liên tục, mưa kéo dài đã gây ra tổn thất rất lớn đến sản xuất và đời sống.

Qua việc này, chúng ta cần rà soát lại các giải pháp tổng thể, từ thể chế, cơ chế chính sách đến năng lực phòng chống, năng lực ứng phó với thiên tai của chúng ta.

Các đợt ứng phó của chúng ta đã đạt hiệu quả, nhưng so với yêu cầu khắc nghiệt của thiên tai hiện nay thì cần nhìn nhận lại một cách nghiêm túc, để có những điều chỉnh, bổ sung, làm tốt hơn nữa.

Khi thiên tai xảy ra, thường chúng ta có thiệt hại rất lớn. Theo Bộ trưởng, như vậy là do đâu, năng lực nội tại của chúng ta trong việc phòng, chống thiên tai đang ở mức nào?

- Chúng ta dù cố gắng rất lớn nhưng phải khẳng định là chưa đủ, kể cả về tiềm lực kinh tế cho công tác này. Nguồn lực đầu tư của Nhà nước, của xã hội cho công tác phòng chống thiên tai phải tập trung nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, công tác dự báo phải làm sao có thông tin tốt nhất, gần với thực tiễn nhất. Từ đó làm cơ sở cho sự cảnh báo, công tác chỉ đạo có hiệu quả hơn.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tranh thủ sự ủng hộ, học hỏi kinh nghiệm của quốc tế để tạo thành sức mạnh tổng hợp. Nhưng với thiên tai khắc nghiệt như hiện nay, chúng tôi dự báo có thể khắc nghiệt hơn trong thời gian tới, nhất thiết toàn dân, toàn hệ thống kinh tế cần nâng cao cảnh giác, chủ động trong công tác ứng phó, để giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

- Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.