Không đâu xa, đó chính là hệ thống cống đường kính lớn nằm dọc đường gom chạy dọc cầu Thủ Thiêm tuần hoàn nước từ sông Sài Gòn vào đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh), cách hệ thống máy bơm khổng lồ đang nhận nhiệm vụ chống ngập chừng khoảng 100m.
Ghi nhận của PV, khoảng 14h hôm nay 18.10, triều cường trên sông Sài Gòn dao động ở mức 1,4m. Dù trời không mưa nhưng nước từ dưới tuyến cống này trào lên qua miệng cống khiến khoảng 50m đường gom này bị ngập khoảng 30cm. Đến khoảng 15h30, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh có cơn mưa khá lớn, kéo dài khoảng 20 phút. Do rác thải được thu gom phần nào trong chiều và sáng nay nên máy bơm đã hút được một phần nước mưa ra sông. Tuy nhiên, khoảng hơn 100m đường Nguyễn Hữu Cảnh phía bên khu vực Saigon Pearl bị đọng nước khoảng hơn 10cm. Nhận thấy lượng nước mưa không lớn nhưng nước ở đâu cứ liên tục đổ về khiến ông Nguyễn Tăng Cường – chủ đầu tư máy bơm - đi tìm hiểu.Khi đến đoạn đường gom này thì ông Cường mới hiểu vì sao dù mưa nhỏ nhưng nước bên tay phải đường Nguyễn Hữu Cảnh (hướng từ 1 quận ra) lên rất nhanh. Tại một nắp cống của đường gom, nước liên tục trào lên rồi đổ ra, hòa cùng nước mưa đổ về các họng thu nước của hệ thống cống nằm trước khu đô thị Saigon Pearl cách đó hơn 100m.
Phát hiện sự việc, ông Cường điện báo cho lãnh đạo Trung tâm chống ngập. Khoảng 10 phút sau, hai cán bộ của Trung tâm này có mặt. Theo chân hai cán bộ này, ông Cường được dẫn ra bờ sông nằm dưới chân cầu Thủ Thiêm. Hai cán bộ này cho biết bên dưới có hệ thống cống hộp đấu nối với bờ sông, được trang bị nắp van 1 chiều để ngăn triều cường. Tuy nhiên, có thể do trục trặc nên nắp van này gặp sự cố khiến nước triều theo cống rồi trào lên như đã miêu tả.
Trao đổi với PV, ông Cường cho biết, khu vực này nằm ngoài lưu vực 75ha mà máy bơm nhận nhiệm vụ chống ngập. Tuy nhiên, khi nước triều cường cứ theo cống chạy dọc đường gom đổ này rồi đổ vào đường Nguyễn Hữu Cảnh và tuần hoàn liên tục như vậy thì sẽ gây áp lực rất lớn lên hệ thống máy bơm của ông.
Vì nếu máy cứ đẩy nước ra sông mà van ngăn triều của tuyến cống này cứ bị “trục trặc” như vậy thì việc chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh có nguy cơ trở thành “công cốc”, dù có cố gắng đến đâu.