Người dân ra về vì đợi quá lâu
Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (Trung tâm) vào sáng nay (28.2). Đây là nơi giải quyết 1.430 thủ tục hành chính của 16 sở thuộc UBND thành phố và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, sau 2 ngày đi vào hoạt động (26 - 27.2), quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại Trung tâm vướng một số khó khăn, bất cập.
Mặc dù Trung tâm có bố trí 2 tầng làm việc với 53 nhân sự hỗ trợ, tuy nhiên vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu của người dân. Thực tế, diện tích trung tâm giới hạn, trong khi lượng người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính khá đông, dẫn đến tình trạng quá tải.
Quan sát thấy, không ít người dân phải ra về vì chờ đợi quá lâu nhưng vẫn chưa đến lượt.
Có mặt từ 8h sáng để đợi làm thủ tục nhưng đến 10h30 vẫn chưa đến lượt, ông Trần Hùng Tâm (quận Ninh Kiều) cho biết: “Số thứ tự của tôi là 179, trong khi từ sáng tới giờ chỉ mới giải quyết được tới số 80. Quy trình làm việc còn chậm, tôi đành phải đi về và chiều quay lại”.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Thắm (quận Ô Môn) cho hay, bà chạy hơn 20km từ nhà đến Trung tâm để làm sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, do phải đợi chờ quá lâu nên bà phải ra về. “Công việc ở nhà nhiều mà phải chạy xuống đây chờ đợi, mất thời gian cả buổi mà vẫn chưa làm được gì”, bà Thắm nói.
Khuyến khích dùng dịch vụ công trực tuyến
Trao đổi với Báo Lao Động, bà Lê Xuân Hoa - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ – thông tin, thời điểm này, nhu cầu làm thủ tục hành chính của người dân tăng cao. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe ô tô và lý lịch tư pháp.
Bên cạnh đó, hiện nay Giáo hội Phật giáo thành phố đang yêu cầu tất cả các chùa phải nộp phiếu lý lịch tư pháp của các sư, ni đang tu tại chùa. Do đó, các đơn vị này bắt buộc phải đi làm phiếu lý lịch tư pháp.
Theo bà Hoa, hiện Ban Giám đốc Trung tâm cũng đã đánh giá được tình hình thực tế, đây là giai đoạn cao điểm làm các thủ tục hành chính của người dân.
Để giải quyết những khó khăn, bất cập trên, Sở Giao thông Vận tải và Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với bưu điện để hỗ trợ người dân. Riêng lý lịch tư pháp của các sư, ni, Trung tâm đã phối hợp thông tin đến Giáo hội Phật giáo, các chùa có thể đến bưu điện địa phương hoặc tổ chức ở một điểm chùa nào đó để hỗ trợ làm lý lịch tư pháp.
“Chúng tôi đang có kế hoạch tập trung tuyên truyền nhiều hơn nữa, tổ chức những điểm chuyển đổi số cộng đồng, tư vấn để người dân thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia, bằng cách sử dụng điện thoại, hoặc thông qua các chi cục, bưu điện của các quận, huyện tại địa phương, không cần mất thời gian đến Trung tâm”, bà Hoa nói.
Theo số liệu thống kê, riêng trong ngày 27.2, Trung tâm tiếp nhận 665 hồ sơ; trong đó, các đơn vị có số lượng lớn là Sở Tư pháp (218 hồ sơ), Sở Thông tin và truyền thông (206 hồ sơ), Sở Giao thông Vận tải (125 hồ sơ). Còn trong sáng 26.2, Sở Giao thông Vận tải giải quyết được 110/184 hồ sơ, Sở Tư pháp giải quyết được 60/188 hồ sơ, phần còn lại là bưu điện giải quyết.