Tai nạn giao thông đường thuỷ do yếu tố con người
Việt Nam có mạng lưới giao thông đường thủy nội địa thuận lợi, liên thông giữa các tỉnh, thành phố và các vùng với trên 42.000km sông, kênh có khả năng khai thác vận tải.
Toàn quốc hiện có hơn 27.000km đường thủy đang được khai thác vận tải với hơn 45 tuyến chính, gồm: hơn 7.100km luồng đường quốc gia và hơn 20.500 luồng địa phương.
Trong năm 2021 có thêm gần 800 phương tiện thủy đăng ký mới để tham gia giao thông, nâng tổng số phương tiện được quản lý đăng ký lên hơn 256.500 chiếc, nhiều tuyến vận tải thủy hoạt động rất sôi động.
Trong năm 2021, trên toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông đường thủy làm chết 35 người và 1 người bị thương, so với năm trước giảm hơn 23% số vụ (16 vụ), hơn 25% số người chết (12 người) và hơn 85% số người bị thương (6 người).
Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, trong các vụ tai nạn giao thông đường thủy do yếu tố con người thì nguyên nhân chủ yếu là bởi ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân tham gia giao thông còn kém, kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện chưa cao, vẫn còn tình trạng vi phạm quy tắc tránh, vượt, không nhường đường; chở quá tải (vì nhiều phương tiện không đăng ký, không ghi số người được chở, không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn); đi không đúng luồng tuyến; chở quá số người quy định…
Cảnh báo tiềm ẩn tai nạn giao thông
Để chủ động đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa vào mùa mưa bão, Thủy đoàn I, Cục Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy.
Chỉ huy Thuỷ đoàn I thông tin, trong thời điểm mùa mưa bão, lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao, nhiều điểm có xoáy nước, phức tạp về luồng lạch... Do vậy, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.
Trước nhận định này, đơn vị chủ động cập nhật và nắm chắc số lượng tàu thuyền, thuyền viên xuất bến, cập bến ở một số địa phương để kịp thời phối hợp, thông báo và hướng dẫn phòng, tránh an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới, thiên tai xảy ra.
Phối hợp triển khai việc khảo sát, xác định các bến neo đậu an toàn cho tàu thuyền trên địa bàn từng xã, thị trấn, có kế hoạch cụ thể để di chuyển, bố trí tàu thuyền neo đậu, hướng dẫn và kiểm tra cách thức neo đậu tàu thuyền, lồng, bè cá đúng quy định trước khi bão đổ bộ vào đất liền cho bà con làng chài, không để xảy ra tình trạng bị va đập khi có sóng to, gió lớn.
Đồng thời, chỉ đạo các tổ công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các đò ngang, đò dọc, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, tàu vận chuyển hành khách, tàu nhà hàng hoạt động trên các tuyến ven biển, đường thủy nội địa đơn vị phụ trách nhằm đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn.
Tổ chức kiểm tra, yêu cầu ký cam kết và nhắc nhở chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với 100% các chủ phương tiện thủy, chủ bến bãi, bến phà, bến đò chở khách ngang sông.
Bên cạnh đó, Thuỷ đoàn I và các đơn vị trực thuộc sẽ xử lý nghiêm các phương tiện, người vi phạm về an toàn giao thông đường thuỷ.
Gần đây nhất, ngày 22.8, Công an TP.Cần Thơ đã kiểm tra 19 phương tiện, phát hiện, xử phạt hành chính 9 trường hợp vi phạm số tiền hơn 30 triệu đồng với các lỗi là phương tiện chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn và người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn.
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ và hạn chế thấp nhất không để xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến sông khi đang vào mùa mưa bão, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, Công an TP.Cần Thơ tiếp tục thực hiện nghiêm cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa; tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm…