Cao tốc phía Nam xuống cấp: Kiến nghị cấp hơn 100 tỉ đồng để tu sửa

Huân Cao |

Cục Quản lý Đường bộ IV  vừa kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí hơn 100 tỉ đồng để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang xuống cấp.

Theo Cục Quản lý đường bộ IV, phần đường dẫn ở 2 đầu cao tốc phía chợ Đệm (TPHCM) và Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang) đã xuống cấp. Trên cao tốc, mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún vệt bánh xe nên cần phải sửa chữa sớm để tránh xảy ra tai nạn cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên cơ sở đó, Cục Quản lý Đường bộ IV kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí năm 2020 là 107 tỉ đồng để sửa chữa mặt đường cao tốc, đường dẫn vào cao tốc và hệ thống thoát nước nhằm ngăn chặn xuống cấp.

Đồng thời, Cục cũng kiến nghị sớm có ý kiến chỉ đạo về sửa chữa hệ thống quản lý giao thông thông minh trên tuyến. Bởi hệ thống này được đầu tư 38,5 triệu USD nhưng đến nay phần mềm đang bị lỗi, nhiều camera trên tuyến bị hư, không chuyển tải được dữ liệu về trung tâm.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Xuân Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV (Cục IV) là đơn vị quản lý cao tốc TPHCM - Trung Lương xác nhận, từ ngày ngưng thu phí, lượng xe tải, xe container đi vào cao tốc tăng cao, nên xảy ra hiện tượng ùn tắc, quá tải và ảnh hưởng khiến đường nhanh xuống cấp.

 
Từ ngày bỏ thu phí tuyến cao tốc trở nên quá tải và xuống cấp nhanh. Ảnh: PV

"Các loại xe tải, xe container không đi Quốc lộ 1A như trước mà hầu hết đi vào tuyến cao tốc. Số liệu lưu lượng xe lưu thông qua tuyến cao tốc sau khi tạm dừng thu phí như sau: Trạm Chợ Đệm 50.571 xe/ngày đêm, trạm Thân Cửu Nghĩa 47.365 xe/ngày đêm (tăng 31%) so với thời điểm thu phí. Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại đã giảm xuống còn 60-70km/h, trong khi tốc độ trung bình trước khi dừng thu phí là 100km/h." - lãnh đạo Cục IV cho biết.

Được biết, cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư gần 9.000 tỉ đồng, đưa vào khai thác từ năm 2010. Đến tháng 1.2019 đã tạm dừng thu phí vì đơn vị thu phí đã hết quyền thu phí giai đoạn 1.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc

Hữu Long |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Đắk Lắk về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực  GTVT trên địa bàn ngày 21.12.

Infographic: Toàn cảnh 10 năm lận đận dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Nhóm PV |

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Khởi công từ năm 2009, đến nay, dự án đã kéo dài 10 năm với nhiều lần trì hoãn rồi lại tái khởi động. Đến đầu tháng 12.2019, đã có dấu hiệu lạc quan cho dự án này trước khi bước vào năm mới 2020.

6.686 tỉ đồng vốn tín dụng cho dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Ngày 16.12, tại TP.Mỹ Tho đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giữa Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và các ngân hàng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.