Chân dung 3 đại diện Việt Nam lọt top 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu do BBC bình chọn

D.H (TH) |

Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung, cô giáo Huỳnh Thị Xậm và bà Trần Thị Kim Thia đã vinh dự trở thành đại diện Việt Nam lọt vào danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu năm 2017 do BBC bình chọn.

Cái tên đầu tiên được dư luận đặc biệt quan tâm là tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung, cô gái sinh năm 1993 được đánh giá là cầu thủ xuất sắc của đội tuyển nữ Việt Nam. Cô từng giành danh hiệu Quả bóng vàng 2014, người hâm mộ chắc chắn không thể quên hai siêu phẩm của Tuyết Dung đá phạt góc bằng 2 chân ở 2 góc khác nhau thành bàn, trong trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và Malaysia hồi AFF Cup 2015 trên sân Thống Nhất.

Tiền vệ Tuyết Dung hiện đang là cầu thủ xuất sắc của tuyển nữ Việt Nam.
Tiền vệ Tuyết Dung hiện đang là cầu thủ xuất sắc của tuyển nữ Việt Nam.

Đầu tháng 10 vừa qua, buổi ghi hình Tuyết Dung đã được đài BBC thực hiện tại Hà Nam, bài phỏng vấn của Tuyết Dung sẽ được chạy bằng tiếng Anh và 28 ngôn ngữ khác. Đây là một vinh dự rất lớn cho tiền vệ người Hà Nam khi đại diện cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam trở thành gương mặt tiêu biểu toàn cầu.

Cái tên thứ hai đại diện của Việt Nam nằm trong danh sách này là cô thủ thư khuyết tật dạy chữ cho người mù - Huỳnh Thị Xậm. Sinh ra đã khuyết tật cả chân và tay, Huỳnh Thị Xậm không đầu hàng số phận, cô cố gắng tự làm mọi việc bằng các ngón chân của mình. Đến tận năm 15 tuổi Xậm mới được vào học lớp 1 và từ đó cố gắng học hành cho tới khi tốt nghiệp đại học.

Dù khiếm khuyết thân thể nhưng cô gái Huỳnh Thị Xậm không đầu hàng số phận.
Dù khiếm khuyết thân thể nhưng cô gái Huỳnh Thị Xậm không đầu hàng số phận.

Năm 2006, chị Xậm đến với Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TP. HCM, chị Xậm không những làm được, mà còn làm quản thư gần 10 năm nay. Tại Trung tâm thấy nhiều trường hợp khát khao học chữ nhưng không có điều kiện, cộng thêm sự động viên của lãnh đạo Trung tâm, chị Huỳnh Thị Xậm vẫn quyết định mở lớp dạy chữ cho mọi người.

Cái tên thứ 3 là bà Trần Thị Kim Thia, người phụ nữ bán vé số dạy bơi miễn phí cho hơn 2,000 trẻ em vùng lũ. Hiểu được nỗi đau của những gia đình có con bị đuối nước, bà Trần Thị Kim Thia (59 tuổi, ngụ ấp 4, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười) dùng lưới bao bọc dưới mé sông, dạy bơi miễn phí cho trẻ em địa phương. Tính đến nay, bà Thía đã dạy bơi cho hơn 2.000 trẻ em.

Bà Thia đã dạy cho hơn 2000 trẻ em biết bơi.
Bà Thia đã dạy cho hơn 2000 trẻ em biết bơi.

Năm 1992, bà Thia được xã vận động làm cán bộ phụ nữ ấp và mỗi tháng nhận được phụ cấp 200 ngàn đồng. Nguồn sống chỉ bấy nhiêu không đủ nên hàng ngày bà Thia đành ra đại lý lãnh 70 -100 tờ vé số bán. Sau một thời gian, nhiều phụ huynh thấy bà dạy hiệu quả nên đưa con đến học ngày một nhiều, nay mở rộng ra 5 ấp, số học sinh tham gia cũng từ đó tăng lên gần 200 em/đợt. 

D.H (TH)
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.