Con đường gốm sứ Hà Nội nhếch nhác: "Chủ yếu do ý thức người dân"

LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Lí giải về việc con đường gốm sứ Hà Nội xuống cấp, bong tróc, nhếch nhác trong thời gian dài... Chủ tịch UBND phường Chương Dương, TP.Hà Nội Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng tình trạng này diễn ra chủ yếu xuất phát từ ý thức của người dân.

Con đường gốm sứ ven sông Hồng được được ghi danh vào kỷ lục Guinness là “bức tranh ghép gốm dài nhất thế giới” với chiều dài gần 4km, tổng diện tích tranh khoảng 7.000m2. Con đường này thuộc địa bàn quản lý của 3 phường Phúc Xá, Phúc Tân và Chương Dương, TP.Hà Nội.

Bức tranh gốm sứ trải dài trên con đường tái hiện dòng chảy lịch sử Việt Nam với nhiều hoa văn đặc trưng, tiêu biểu… Song, cùng với thời gian, do ảnh hưởng của khí hậu và nhiều yếu tố khác khiến tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng. Các mảnh gốm bị bong tróc nham nhở, nhiều vết nứt kéo dài.

 
Nhiều mảng gốm bị phồng rộp, nứt vỡ, bong tróc, thậm chí còn bị ám khói do người dân đốt lửa ven đê.

Sau 2 lần trùng tu lần lượt vào năm 2015 và 2017, tình trạng xuống cấp trầm trọng trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Ngày 15.7, theo ghi nhận của phóng viên, con đường này tiếp tục hư hỏng, nham nhở. Khu vực gần chợ Long Biên, con đường bị xâm lấn bởi các quán nước vỉa hè. Một bộ phận người vô gia cư tận dụng con đường làm nơi trú ngụ. Không chỉ vậy, nhiều điểm còn trở thành nơi tập kết rác thải của người dân.

 
Theo thời gian, con đường gốm sứ đã xuất hiện nhiều vết bong tróc, nham nhở.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND phường Chương Dương cho biết: Việc xuống cấp kéo dài dọc theo con đường, không riêng gì ở địa bàn quản lý của phường Chương Dương.

 
Hoặc để "thải" những thứ bỏ đi.

Lý giải cho tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của con đường, ông Vĩnh cho rằng ngoài do yếu tố thời gian, môi trường thì tình trạng con đường nhếch nhác diễn ra chủ yếu xuất phát từ ý thức của người dân, du khách.

 
Nhiều mảng gốm bị nứt vỡ, bong tróc.

"Những năm trước, khi trời rét, người dân, người vô gia cư mang củi ra đốt, sưởi ấm ngay vệ đường. Không chỉ vậy, việc người dân tha phương và du khách không có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác bừa bãi cũng ảnh hưởng nặng nề đến con đường", ông Vĩnh thông tin.

Trở thành nơi tập kết rác thải.
Trở thành nơi tập kết rác thải.

Nhằm hạn chế tình trạng người dân khu vực không có ý thức bảo vệ công trình có giá trị nghìn năm, Ông Vĩnh bày tỏ mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của mỗi người trên tất cả các hệ thống thông tin.

 
Mỗi đoạn tường tại đây đều có nội dung, ý nghĩa riêng, tạo thành "dòng chảy" xuyên suốt bức tranh gốm. Nhưng khi bị bong tróc, đứt gãy... con đường đã không còn dáng vẻ ban đầu.

"Thành phố đã có Quy tắc ứng xử của người dân nơi công cộng. Một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ. Nếu chỉ dựa vào việc trùng tu, cải tạo và quản lý bởi lực lượng chức năng sẽ không thể giữ gìn con đường này. Tôi hy vọng người dân có thể thay đổi ý thức, giữ gìn cái đẹp, vì cái chung. Không chỉ riêng đối với con đường gốm sứ mà còn với tất cả công trình công cộng khác", ông Vĩnh nhấn mạnh.

 
Không chỉ tập kết rác thải, nhiều khu vực trên con đường còn biến thành nơi cất đồ đạc.

Theo báo cáo xử phạt 6 tháng đầu năm 2022, UBND phường Chương Dương ghi nhận 4 trường hợp vi phạm, có hành vi vứt rác thải sinh hoạt lên vỉa hè. UBND phường Chương Dương đã đưa ra mức xử phạt phù hợp.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Chương Dương, đối với những trường hợp vi phạm, đơn vị quản lý sẽ đưa ra mức xử phạt cho từng trường hợp, chủ yếu là xử phạt hành chính.

Mức xử phạt thấp nhất đối với trường hợp gây mất mỹ quan đô thị trên “con đường gốm sứ” là 750.000 đồng/đối tượng, mức phạt cao nhất lên đến 5 triệu đồng/đối tượng vi phạm.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Huế: Triển lãm gốm cổ sông Hương "câu chuyện từ những dòng sông"

Tường Minh |

Huế - Khai mạc triển lãm gốm cổ sông Hương, chủ đề "câu chuyện từ những dòng sông" với hơn 300 hiện vật.

"Con đường gốm sứ" ở Hà Nội tiếp tục bong tróc, nứt vỡ ở nhiều vị trí

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dù đã nhiều lần được trùng tu, cải tạo vì xuống cấp trong nhiều năm qua, nhưng đến nay, "con đường gốm sứ" - bức tranh gốm dài nhất thế giới lại tiếp tục bị bong tróc, nứt vỡ tại nhiều vị trí.

Ảnh “con đường gốm sứ” đoạt giải quốc tế: Copy hay trùng ý tưởng?

Mỹ Linh |

Trong nhiều bức ảnh trong khuôn khổ Giải thưởng Nhiếp ảnh thế giới Sony 2022 thì bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phúc Thành giành giải quốc gia, đây cũng là bức ảnh gây thiện cảm cho người xem. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng, góc chụp đã có người thể hiện và từng đoạt giải ở một cuộc thi khác cách đây 2 năm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.