Cử tri Gia Lai phản ánh, có đoạn nâng cấp mặt đường nhựa Quốc lộ 19 cao hơn nhiều so với phần bó vỉa, vỉa hè hiện có.
Hộ dân đã tự phát làm lối đi không đồng bộ, cao thấp, lồi lõm, chắn hệ thống thoát nước, làm nước mưa ứ đọng, mất mỹ quan đô thị.
Tại khu vực Đội Thuế ngã ba đường vào xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai vạch kẻ phân làn giữa đường là vạch liền là không hợp lý.
Vì theo quy định nếu là vạch liền, các phương tiện giao thông phải đi đúng làn và không được rẽ trái.
Nếu muốn lưu thông theo hướng từ thành phố Pleiku vào xã Ia Lang hoặc từ xã Ia Lang đi thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ đều phải vi phạm (đè vạch liền) mới đi được.
Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, có phương án điều chỉnh hợp lý, thuận tiện cho người dân khi lưu thông.
Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có phương án điều chỉnh để đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Trả lời vấn đề này trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải ngày 2.4, Bộ cho biết, kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai nêu trên liên quan đến các Gói thầu XL-04A, XL-06 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB.
Về nội dung mặt đường không đồng bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quá trình khảo sát, thiết kế phải tuân thủ quy định về khảo sát, tính toán theo tần suất thủy văn, đảm bảo thoát nước khu vực, tuân thủ các yêu cầu về yếu tố hình học của tuyến, độ dốc dọc, dốc ngang, chiều dài đoạn đổi dốc... yêu cầu của nhà tài trợ về biến đổi khí hậu.
Do vậy, việc tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến phải đáp ứng các tiêu chí nêu trên của dự án.
Tuy nhiên, do đặc thù ngành giao thông, công trình trải dài theo tuyến, địa hình thay đổi liên tục nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tác động đến một số hộ dân dọc hai bên tuyến.
Quá trình triển khai thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để rà soát điều chỉnh, bổ sung (nếu cần) đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân khu vực dự án đi qua, trong đó:
Đối với đoạn qua huyện Mang Yang thuộc Gói thầu XL-04A: Hiện gói thầu đang trong thời gian thực hiện Hợp đồng, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại, dự kiến cơ bản hoàn thành trước ngày 30.4.2024.
Trong quá trình triển khai, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn phối hợp với địa phương rà soát hiện trạng để nghiên cứu điều chỉnh thiết kế một số vị trí như: tại thị trấn Kon Dơng điều chỉnh hạ cao độ đường đỏ đoạn Km133+700 - Km133+840 theo đúng cao độ hiện tại và yêu cầu sửa chữa, khơi thông các cửa thu nước, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước dọc đảm bảo thoát nước và phù hợp với quy hoạch của địa phương; tại các vị trí không điều chỉnh được đường đỏ, tại bản vẽ thiết kế kỹ thuật được duyệt đã bố trí làm mới lại hệ thống bó vỉa, đảm bảo mỹ quan đô thị và tránh ứ đọng nước.
Đối với đoạn qua huyện Đức Cơ thuộc Gói thầu XL-06: Trong quá trình thực hiện thiết kế bản vẽ thi công, Chủ đầu tư cùng các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công đã phối hợp với địa phương để nghiên cứu điều chỉnh đường đỏ đảm bảo hài hòa tối đa giữa tuyến chính và các công trình hai bên tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng xung quanh. Đến nay, gói thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục trên tuyến và đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng.
Về nội dung kiến nghị: Nghiên cứu, có phương án điều chỉnh hợp lý, thuận tiện cho người dân khi lưu thông tại khu vực đội Thuế ngã ba đường vào xã Ia Lang ( thuộc huyện Đức Cơ).
Tiếp thu ý kiến phản ảnh của cử tri tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, Tư vấn thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác, sử dụng và các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương, rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông tại vị trí nêu trên cho phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tuân thủ quy định.