Ngày 15.4, trong báo cáo gửi Bộ Công an và Thủ tướng, Cục Cảnh sát giao thông cho biết đã lập hai tổ công tác xác minh tại 19 tỉnh thành và các đơn vị liên quan.
Trên cơ sở báo cáo bằng văn của Phòng CSGT (PC67) Công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải và kết quả kiểm tra, xác minh trực tiếp, Cục CSGT (C67) khẳng định: Chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ôtô BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải.
Ngoài ra, Cục CSGT cũng khẳng định các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ; không phải cây rừng.
Cũng trong tháng 3, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt lái xe và chủ xe đối với 5 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (4 trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường, 1 trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ), nộp kho bạc Nhà nước 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX của lái xe vi phạm, thông báo đến các Sở GTVT và đã yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định.
Cục CSGT cho rằng, để xảy ra vụ việc như báo chí phản ánh có nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ.
“Mặc dù chủ xe, lái xe đã liên tiếp bị phát hiện vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn (không di chuyển phương tiện vào ban ngày, cho xe đi trước dò đường “CSGT”, trao đổi thông tin hoạt động của CSGT để đối phó, thay đổi lịch trình hoạt động khi phát hiện có lực lượng chức năng…)”, CSGT khẳng định.
Ngoài ra, còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.
Trước đó, cuối tháng 3, trạm CSGT Phú Lộc (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tạm giữ ba xe đầu kéo chở "cây khủng" tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Điền, theo hướng từ Nam ra Bắc. Các xe đều chở cây vượt quá 10% chiều dài xe, quá tải 20-50%.
Doanh nghiệp Hải Sơn được xác định đã vận chuyển thành công nhiều cây quá khổ, quá tải mà không bị lực lượng chức năng xử lý.
Ngày 4.4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông làm rõ "có hay không hành vi bao che phương tiện chở cây quá khổ, quá tải" đi qua một số tỉnh miền Trung như phản ánh, báo cáo Thủ tướng.