Cục CSGT: Chưa đủ cơ sở để khẳng định “tiêu cực” của cảnh sát vụ xe chở cây khủng

CAO NGUYÊN |

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an khẳng định, chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT trong vụ vận chuyển cây quá khổ, quá tải. Ngoài ra, các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ; không phải cây rừng.

Ngày 15.4, trong báo cáo gửi Bộ Công an và Thủ tướng, Cục Cảnh sát giao thông cho biết đã lập hai tổ công tác xác minh tại 19 tỉnh thành và các đơn vị liên quan.

Trên cơ sở báo cáo bằng văn của Phòng CSGT (PC67) Công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải và kết quả kiểm tra, xác minh trực tiếp, Cục CSGT (C67) khẳng định: Chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ôtô BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải.

Ngoài ra, Cục CSGT cũng khẳng định các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ; không phải cây rừng.

Cũng trong tháng 3, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt lái xe và chủ xe đối với 5 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (4 trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường, 1 trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ), nộp kho bạc Nhà nước 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX của lái xe vi phạm, thông báo đến các Sở GTVT và đã yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định.

Cục CSGT cho rằng, để xảy ra vụ việc như báo chí phản ánh có nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ.

“Mặc dù chủ xe, lái xe đã liên tiếp bị phát hiện vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn (không di chuyển phương tiện vào ban ngày, cho xe đi trước dò đường “CSGT”, trao đổi thông tin hoạt động của CSGT để đối phó, thay đổi lịch trình hoạt động khi phát hiện có lực lượng chức năng…)”, CSGT khẳng định.

Ngoài ra, còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.

Trước đó, cuối tháng 3, trạm CSGT Phú Lộc (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tạm giữ ba xe đầu kéo chở "cây khủng" tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Điền, theo hướng từ Nam ra Bắc. Các xe đều chở cây vượt quá 10% chiều dài xe, quá tải 20-50%.

Doanh nghiệp Hải Sơn được xác định đã vận chuyển thành công nhiều cây quá khổ, quá tải mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

Ngày 4.4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông làm rõ "có hay không hành vi bao che phương tiện chở cây quá khổ, quá tải" đi qua một số tỉnh miền Trung như phản ánh, báo cáo Thủ tướng.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Vụ cây khủng tại Đắk Lắk: Xử lý nghiêm nếu CSGT bao che, tiêu cực

Hữu Long |

Ngay sau vụ cây "khủng" từ Đắk Lắk vượt hàng ngàn kilomet, Cục Cảnh sát giao thông đã cử Tổ công tác về các địa phương có liên quan để xác minh, làm rõ sự việc.

Vụ cây khủng vượt hàng ngàn kilomet: Lỗ hổng từ đâu ra?

Hữu Long |

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nêu ý kiến về vụ cây "khủng" từ Đắk Lắk vượt hàng ngàn km và chỉ bị tạm giữ tại Thừa Thiên Huế.

Vụ cây "quái thú" tại Đắk Lắk: Phát lộ hàng loạt lỗ hổng pháp luật

HỮU LONG |

2/3 cây đa “quái thú” được xác định vận chuyển từ Đắk Lắk xuống QL1A qua các tỉnh miền Trung nhưng chỉ khi đến địa phận tỉnh tỉnh Thừa Thiên - Huế, cơ quan chức năng mới phát hiện, điều tra xác minh. Từ đây, dư luận đặt nghi vấn về việc có thế lực bảo kê, thách thức pháp luật để những cây khủng này qua mặt hàng loạt cơ quan chức năng nhiều tỉnh, thành(?).

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi trở học lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Vụ cây khủng tại Đắk Lắk: Xử lý nghiêm nếu CSGT bao che, tiêu cực

Hữu Long |

Ngay sau vụ cây "khủng" từ Đắk Lắk vượt hàng ngàn kilomet, Cục Cảnh sát giao thông đã cử Tổ công tác về các địa phương có liên quan để xác minh, làm rõ sự việc.

Vụ cây khủng vượt hàng ngàn kilomet: Lỗ hổng từ đâu ra?

Hữu Long |

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nêu ý kiến về vụ cây "khủng" từ Đắk Lắk vượt hàng ngàn km và chỉ bị tạm giữ tại Thừa Thiên Huế.

Vụ cây "quái thú" tại Đắk Lắk: Phát lộ hàng loạt lỗ hổng pháp luật

HỮU LONG |

2/3 cây đa “quái thú” được xác định vận chuyển từ Đắk Lắk xuống QL1A qua các tỉnh miền Trung nhưng chỉ khi đến địa phận tỉnh tỉnh Thừa Thiên - Huế, cơ quan chức năng mới phát hiện, điều tra xác minh. Từ đây, dư luận đặt nghi vấn về việc có thế lực bảo kê, thách thức pháp luật để những cây khủng này qua mặt hàng loạt cơ quan chức năng nhiều tỉnh, thành(?).