Đà Nẵng: Kỳ vọng trở thành “thung lũng Silicon của khu vực Đông Nam Á”

Thùy Trang - Nguyễn Linh |

Tuy đã xây dựng thành phố thông minh hơn 2 năm nhưng Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, đặc biệt là nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao.

Chỉ 15% nhân lực đáp ứng yêu cầu

UBND TP.Đà Nẵng ước tính đến cuối năm 2021, trên địa bàn thành phố có khoảng 44.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT), trong đó phần lớn nhân lực tập trung trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số.

Dự báo của Đề án Quy hoạch chung thành phố cho biết, trong giai đoạn 2022 - 2025, thành phố cần bổ sung tối thiểu 7.500 nhân lực/năm và trong giai đoạn 2026 - 2030, con số này là 8.000 nhân lực/năm.

Trong khi đó, Viện Chiến lược Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, chỉ có khoảng 15% sinh viên ngành công nghệ thông tin mới tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, 72% sinh viên không có kinh nghiệm, thực hành và 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng mềm.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam thống kê chỉ có khoảng 30% trong tổng số 55.000 sinh viên chuyên ngành CNTT đào tạo ra đáp ứng được những kỹ năng và yêu cầu của doanh nghiệp cần.

PGS-TS Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng nêu rõ, nguyên nhân nguồn nhân lực ngành CNTT đào tạo từ các trường đại học trong nước về cả số lượng và chất lượng đều chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của xã hội (đặc biệt là kỹ sư chất lượng cao).

Nguyên nhân là do sự phát triển nóng của lĩnh vực chuyển số, đòi hỏi tức thời nguồn nhân lực CNTT lớn, trong khi việc tăng chỉ tiêu, quy mô đào tạo từ các trường đại học cần có thời gian chuẩn bị về đội ngũ, điều kiện cơ sở vật chất, thời gian đào tạo trình độ đại học tối thiểu 4 năm.

Các trường đại học không thể tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh lĩnh vực CNTT để đáp ứng nhu cầu xã hội do phải tuân thủ theo các quy định của Bộ GDĐT trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, những người có đủ về trình độ, chuyên môn về CNTT, đủ điều kiện để tuyển dụng vào đội ngũ giảng viên, được các doanh nghiệp trả lương cao, môi trường làm việc thuận lợi nên thường không chọn trường đại học để giảng dạy.

Doanh nghiệp, nhà trường và chính quyền cùng đào tạo nhân lực

Với tình hình đó, nhiệm vụ đặt ra là làm thế nào để giải quyết cung cầu về nhân lực công nghệ thông tin giữa cơ sở giáo dục đào tạo và thị trường, đảm bảo sự đồng bộ giữa chất lượng và số lượng.

Ông Vy Văn Việt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng cho biết: “Nhân lực về CNTT Đà Nẵng được quan tâm và xây dựng trong nhiều năm nay. Đầu vào của các trường đại học khoảng 5.000 sinh viên/năm, những sinh viên này có chất lượng cao về khả năng tiếp thu và ghi nhận kiến thức. Đây là những nguồn lực chất lượng nếu các trường cũng như TP.Đà Nẵng có các chiến lược phù hợp thì sẽ phát huy rất tốt nguồn nhân lực này. Tuy nhiên trong 10 năm qua, phần lớn Đà Nẵng đều đặt hàng gia công các mặt hàng có giá trị thấp nên nguồn nhân lực của chúng ta chưa phát huy được hết lợi thế”.

UBND TP.Đà Nẵng thời gian qua cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hiệp hội và cơ sở đào tạo; xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng sớm hoàn thiện đề án phát triển trở thành Đại học Quốc gia Đà Nẵng cũng như triển khai Đề án Giáo dục đại học số (bao gồm kiến trúc, mô hình, bộ chỉ số đánh giá) thí điểm tại Trường Đại học Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Hàn.

Các cơ sở đào tạo đổi mới chương trình đào tạo, mở rộng quy mô, bổ sung ngành nghề đào tạo về chuyển đổi số như: Điện toán đám mây, Trí tuệ Nhân tạo, khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn, Blockchain… Mở rộng đào tạo văn bằng 2 và đào tạo song ngành trình độ đại học về CNTT; tăng cường các khóa đào tạo ngắn hạn CNTT để bổ sung thêm nhân lực CNTT (Đông Á, Duy Tân, FPT...).

Về phía doanh nghiệp cần phải hợp tác với các cơ sở đào tạo để tài trợ hoặc cấp học bổng, tham gia chặt chẽ cùng với nhà trường trong đào tạo, đặt hàng, đưa các yêu cầu chất lượng đào tạo, nghiên cứu phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo trong nhà trường và yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Tổ chức các khóa đào tạo lập trình ngắn hạn (như FPT đang triển khai)…

Bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định, UBND thành phố cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hiệp hội và cơ sở đào tạo; xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hy vọng rằng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa các bên liên quan - cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh quá trình xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành “thung lũng Silicon của khu vực Đông Nam Á”.

Thùy Trang - Nguyễn Linh
TIN LIÊN QUAN

Lương vài chục triệu, doanh nghiệp vẫn khát nhân lực công nghệ thông tin

Linh Chi |

Công nghệ thông tin thực sự trở thành ngành hot trong vài năm trở lại đây đặc biệt là trong thời đại 4.0. Mức lương của lao động trong ngành có thể dao động từ hơn 10 triệu đến cả trăm triệu. Mặc dù vậy, cùng với mức lương khủng, các doanh nghiệp cũng đòi hỏi những người lao động có tay nghề cao, có chuyên môn sâu.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.