Sáng 14.11, tại chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri Đà Nẵng, bà nguyễn Thị Hiệp (quận Liên Chiểu) có ý kiến về việc chỉ khi nào có lực lượng chức năng thì xe tải, xe ben mới tuân thủ quy định còn không thì lại chen nhau, gây ra nhiều vụ tai nạn. “Vậy giải pháp của thành phố đã căn cơ chưa?”.
Trả lời về vấn đề này, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT cho biết trong thời gian qua, Sở đã phối hợp các ngành cấp triển khai nhiều giải pháp trên toàn thành phố.
Riêng địa bàn quận Liên Chiểu, các tuyến đường chính đã được đề xuất đầu từ nhiều hạ tầng giao thông tương đối đầy đủ và an toàn. Sở cũng đưa ra các phương án như cấm xe tải trên 10 tấn vào đường Hoàng Văn Thái, cấm xe contener lưu thông trên Nguyễn Lương Bằng vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, hạn chế tốc độ 40 km Hoàng Văn Thái. Bên cạnh đó, kết hợp với công tác tuần tra của các lực lượng
Ông Lê Văn Trung cho rằng: “Tuy nhiên tai nạn giao thông không lường hết được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, tuyên truyền”.
Trước câu trả lời chung chung của Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh: “Vấn đề xe ben, xe tải, tai nạn giao thông là nỗi ám ánh của bà con nhân dân. Thống kê có hàng ngàn lượt xe ben, xe tải trên đường phố, tiềm ẩn tai nạn xảy ra vẫn còn cao.
Dân hỏi giải pháp căn cơ nào? Kêu gọi cũng kêu gọi rồi, vậy trong 3453 trường hợp bị xử phạt nhưng có rút giấy phép được nào chưa? Lãnh đạo còn không dám đi gần xe tải, huống chi dân”. Ông Trung đề nghị các cơ quan chức năng trả lời cụ thể.
Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Đà Nẵng cho biết, theo thống kê, Phòng CSGT đang quản lý 6.900 xe tải các loại. Bên cạnh các giải pháp như lắp đặt camera trên các tuyến đường, xử lý 103 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Phòng đã lập danh sách những trường hợp xe ben vi phạm, gây chết người và giao công an quận huyện khởi tố.
Ông Nguyễn Nho Trung có ý kiến: “Chúng ta ủng hộ doanh nghiệp để phát triển thành phố nhưng doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo an toàn của người dân. Chúng ta phải xem lại việc quản lý lưu lượng xe, kiểm tra tuần tra có buông lỏng, có nhẹ tay hay không? Cần quản lý ngay từ số lượng xe từ cửa ngõ, có đúng trọng lượng, sạch sẽ, … kết hợp camera để sẽ xử lý tốt. Người ta đang vì kinh tế mà bất chấp hết mọi thứ thì chúng ta cũng bớt kinh tế để đảm bảo cho người dân”.
Được biết đến 31.10.2017, Đà Nẵng có 94 vụ, chết 58 người, 59 người bị thương.