Đà Nẵng: Xe buýt nhanh liên tục chạy chậm, ngành giao thông nói gì?

Hữu Long |

Sở GTVT TP. Đà Nẵng vừa có thông tin phản hồi Báo Lao Động liên quan đến các bất cập trong việc quản lý xe buýt trợ giá trên địa bàn.

Báo Lao Động từng phản ánh ngân sách Đà Nẵng chi trợ giá hơn 60 tỉ đồng nhằm hỗ trợ loại hình xe buýt nhanh của thành phố trong 5 năm qua. Tuy hoạt động xe buýt nhanh dần tạo được văn hóa giao thông công cộng của người nhưng hệ thống xe buýt nhanh của Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập cần sớm xử lý dứt điểm.

Ngày 3.2, Sở GTVT Đà Nẵng đã có phản hồi về thực trạng nêu trên đồng thời, đề xuất những giải pháp tháo gỡ.

Được biết đến tháng 12.2020, Đà Nẵng có 12 tuyến buýt trợ giá đang hoạt động với tần suất giờ cao điểm 10 phút/chuyến và thấp điểm 20 phút/chuyến.

Mạng lưới tuyến buýt được thiết kế dựa trên nguyên tắc phân theo cấp độ từng tuyến, đảm bảo đủ các hình dạng tuyến cơ bản, đan xen, kết nối với nhau và cơ bản bao phủ mạng lưới giao thông chính, đinh hướng theo 3 cấp độ gồm tuyến trục chính xuyên tâm, tuyến trục chính hướng tâm và tuyến kết nối gom…

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, trong 4 năm qua, hệ thống xe buýt trợ giá đã vận chuyển gần 12 triệu lượt hành khách lưu thông trong nội đô thành phố, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, sản lượng từ năm 2017 đến 2019 tăng dần từng năm đã cho thấy ý thức, thói quen của người dân được hình thành rõ nét.

Tuy nhiên, năm 2020 trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là 2 đợt dịch bệnh COVID-19 và mưa bão diễn biến phức tạp nên sản lượng hành khách giảm 35,2% so với năm 2019.

Trong 4 năm vận hành khai thác (5 tuyến được 4 năm và 6 tuyến được 2 năm) thì trong 3 năm đầu số lượng hành khách tăng dần lên từng năm, tuy chưa đạt được như kỳ vọng của thành phố, nhưng đã dần dần tạo được tâm lý an tâm cho hành khách, ý thức, thói quen của người dân được hình thành rõ nét.

Sở GTVT TP. Đà Nẵng cũng cho biết doanh thu thực tế đạt thấp hơn nhiều so với dự toán và giá trúng thầu vận hành, dẫn đến nhà thầu (công ty Quảng An 1) khó khăn trong công tác điều hành hoạt động…

Ông Lê Văn Trung cho rằng, để giao thông công cộng phát triển tốt thì đòi hỏi phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách mạnh mẽ, thời gian đầu phải chấp nhận xe ít người, xe rỗng. Sau đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc làm để cho người dân thay đổi được ý thức cùng với chính quyền thành phố chuyển dần từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Trợ giá 60 tỉ trong 5 năm, xe buýt nhanh Đà Nẵng không nhanh như kỳ vọng

Hữu Long |

Ngân sách Đà Nẵng chi trợ giá hơn 60 tỉ đồng nhằm hỗ trợ loại hình xe buýt nhanh của thành phố trong 5 năm qua. Sở GTVT Đà Nẵng đánh giá hoạt động xe buýt nhanh dần tạo được văn hóa giao thông công cộng của người dân theo hướng hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, hệ thống xe buýt nhanh của Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập cần sớm xử lý dứt điểm.

Đà Nẵng: Sau phản ánh, 2 trạm xe buýt "đắp chiếu" đã khởi động đón khách

Hữu Long |

Hai trạm xe buýt ga đầu và ga cuối ở trung tâm huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng được xây dựng, hoàn thiện đã lâu nhưng chưa đi vào hoạt động. Sau phản ánh của Báo Lao động, Sở GTVT Đà Nẵng đã nhận bàn giao 2 trạm xe buýt để đưa vào hoạt động.

Từ chối vận chuyển hành khách đi xe buýt không đeo khẩu trang

Minh Hạnh |

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ từ chối vận chuyển đối với hành khách đi xe buýt không chấp hành quy định đeo khẩu trang, phòng chống dịch.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.