Không để dị nghị, nhũng nhiễu
Thảo luận về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chiều 24.11, Đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh (Đoàn Lai Châu) nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết phải ban hành bộ luật này.
Song ông cho rằng, trong điều kiện đất nước đang thực hiện công cuộc hiện đại hóa, việc ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực là xu thế tất yếu.
Trong đó có lĩnh vực về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông như áp dụng công nghệ hiện đại, phân tích hình ảnh, dữ liệu nhằm cảnh báo, phát hiện kịp thời những sự cố gây mất an ninh trật tự, hành vi vi phạm và truy tìm người, phương tiện dễ dàng, nhanh chóng, chính xác.
Đặc biệt việc xử lý vi phạm, nộp phạt vi phạm hành chính, không để dị nghị, "điều ong tiếng ve", nhũng nhiễu, tiêu cực đối với lực lượng Cảnh sát giao thông.
“Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung phạm vi điều chỉnh là áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Điều 1 và có chính sách của Nhà nước về nội dung này.
Trong dự thảo luật có quy định tại Điều 64 nhưng theo tôi nên thiết kế thành một chương riêng cho phù hợp và không chỉ trang bị cho lực lượng Cảnh sát giao thông mà cho các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Khánh cho hay.
Về hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 8 Khoản 1 dự thảo luật, ông Hoàng Quốc Khánh đồng thuận một số ý kiến phát biểu là không nên quy định cấm một cách tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định luật năm 2008.
Trong đó, nên để cho phép ở nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở một ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn.
“Có chăng nên quy định cấm tuyệt đối với những người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ như lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức nhà nước, xe kinh doanh và thu nhập chính từ nghề lái xe thì phải cấm tuyệt đối, ở đây yêu cầu là tình tiết tăng nặng”, Đại biểu Quốc hội đoàn Lai Châu nói.
Theo ông Khánh, vừa qua, cử tri và nhân dân rất đồng tình việc Bộ Công an đã tổ chức các đoàn kiểm tra nồng độ cồn ở các địa phương với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, kể cả trong lực lượng Công an nhân dân đã góp phần hạn chế tai nạn, va chạm giao thông đường bộ do rượu bia.
Ông cũng đề nghị, Bộ Công an tiếp tục triển khai đồng bộ để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông như khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đã thực hiện thành nề nếp cho đến nay.
Cấm đe dọa, cản trở việc dừng xe, đỗ xe trên đường
Thống nhất với chủ trương ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trên cơ sở kế thừa một số quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn Quảng Nam), cho rằng, về các hành vi nghiêm cấm cần bổ sung quy định cấm đe dọa, cản trở việc dừng xe, đỗ xe trên đường đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ; cấm sử dụng đèn, còi ưu tiên khi không làm nhiệm vụ.
Về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đại biểu cho biết, dự thảo luật quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe là hết sức cần thiết, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, việc khám sức khỏe định kỳ với tất cả những người lái xe ôtô sẽ không hợp lý, gây tốn thời gian, chi phí xã hội, có thể xảy ra tiêu cực. Đồng thời, quy định “định kỳ” cũng mơ hồ, chưa lượng hóa rõ thời gian.
Đại biểu đề nghị, tùy vào đối tượng cụ thể để quy định việc khám sức khỏe định kỳ, không nên áp dụng chung cho tất cả các đối tượng, mà chỉ tập trung vào các nhóm đối tượng như: Người từ 65 tuổi trở lên, áp dụng cho người điều khiển tất cả các phương tiện, người lái xe khách, xe vận tải, container, xe trọng tải lớn, các phương tiện hạng nặng khác, người có tiền sử các bệnh nền…