Đào hố, chôn cọc chặn xe chạy
Tại hiện trường, hàng chục hộ dân thôn Vạn Ninh 2 (xã Mỹ Tài) đã mang vật dụng, đẩy xe lăn ra bờ đê để chặn xe của doanh nghiệp (DN) Tân Tiến. Họ đào hai hố lớn trên đường, đồng thời chôn hai cây cọc để chặn phương tiện của DN này.
Theo người dân, việc khai thác cát ở sông La Tinh, đoạn qua địa bàn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ. Mạch nước ngầm cạn kiệt, xe chở cát trọng tải lớn chạy trên mặt đê gây ảnh hưởng đến an toàn của công trình.
Ngoài ra, DN Tân Tiến còn tự ý đổ đất, đá chặn dòng ở khu vực thượng nguồn dòng sông, khiến dòng chảy bị thay đổi. Dọc bờ sông La Tinh, hệ thống chân đê nhiều nơi bị rỗng “ruột” có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Ông Lê Văn Bời, ở thôn Vạn Ninh 2 (xã Mỹ Tài), cho biết: “Xe chở cát trọng tải lớn chạy liên tục trên đê gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của công trình. Ngoài ra, doanh nghiệp Tân Tiến còn tự ý đổ đất, đá chặn dòng ở khu vực thượng nguồn dòng sông, khiến dòng chảy bị thay đổi”.
Qua trao đổi, ông Hồ Văn Long - Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ) - cho hay, địa phương đã cử cán bộ vào để ổn định tình hình, xử lý vụ việc một số người dân chặn xe không cho phương tiện của doanh nghiệp này xuống sông khai thác cát.
“Chúng tôi đã mời một số người dân chứng kiến lập biên bản vụ việc, ngoài ra mời những người có liên quan lên UBND xã để làm việc. Đồng thời, chúng tôi cũng đã giải thích, vận động họ không nên chặn xe vì những lo lắng của người dân là có cơ sở nhưng không nghiêm trọng đến mức phải tụ tập gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương” - ông Long nói.
Có thể do bất đồng quan điểm
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài, nguyên nhân vụ việc trên có thể xuất phát từ bất đồng quan điểm giữa doanh nghiệp và người dân. Ông L.V.B và ông L.V.T (thôn Vạn Ninh 2) yêu cầu DN Tân Tiến phải đổ đường bê tông vào nhà mình nhưng phía DN không đồng ý. Do đó, hai bên có sự mâu thuẫn với nhau. Từ đây, mọi hoạt động của DN này đều bị người dân tụ tập cản trở.
Theo ông Trương Bá Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Định, trước đó, tổ công tác của Sở TNMT đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hiện trường hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp Tân Tiến tại sông La Tinh sau khi nhận đơn phản ánh của người dân. Tại buổi kiểm tra, tổ công tác nhận thấy, doanh nghiệp này được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản lần đầu vào ngày 11.9.2015 với thời hạn 4 năm.
Đến ngày 5.8.2019, doanh nghiệp được UBND tỉnh gia hạn khai thác mỏ trong thời gian 2 năm kể từ ngày ký. Khối lượng tiếp tục khai thác 17.700m3, công suất khai thác 10.000m3/năm, mức khai thác không quá 1,5m so với mặt nước sông mùa kiệt, nhằm phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng và dân sinh trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, doanh nghiệp Tân Tiến được cấp phép khai thác cát trên diện tích 2ha tại 2 khu vực, gồm: Khu vực 1 có diện tích 1,3ha, chiều dài 326m, chiều rộng 36m; khu vực 2 có diện tích 0,7ha, chiều dài 218m, chiều rộng 60m, cách bờ hơn 30m. Đáng chú ý, thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp này không hoạt động khai thác cát.
“Kiểm tra hiện trạng khu vực mỏ, bước đầu chưa thấy có hiện tượng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng tới kè sông La Tinh như bà con phản ánh. Ngoài ra, qua kiểm tra, tổ công tác đã đề nghị doanh nghiệp này phải tháo dỡ tuyến đường vận tải qua sông nhằm đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ, ngăn chặn hiện tượng xâm thực bờ sông” - ông Trương Bá Vinh nói.