Đầu tư bãi đỗ xe ngầm của Hà Nội chỉ nằm trên giấy vì đắt đỏ, khó sinh lời

Phạm Đông |

Chi phí bỏ ra để đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất cao, trong khi khả năng thu hồi vốn khó khả thi, giá trông giữ xe lại bị khống chế được coi là nguyên nhân chính khiến việc đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội vẫn nằm trên giấy.

Bãi đỗ xe chỉ nằm trên giấy

Sinh sống trên phố Lê Duẩn (Hai Bà Trưng, Hà Nội), bà Phan Thị Minh Nhân (60 tuổi) đã chờ dự án bãi đỗ xe ngầm suốt nhiều năm nay. Nhưng địa chỉ 295 Lê Duẩn chỉ là một bãi đất trống với 3 hầm ngầm bỏ hoang chuyển tiếp từ một dự án khách sạn xây dựng dang dở.

Bà Nhân cho biết, nếu đúng theo quy hoạch, khu vực này được bố trí 2 bãi đỗ xe chuyên biệt. Trong đó, một bãi xe thông minh 4 tầng tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông, một bãi xe ngầm 3 tầng hầm tại 295 Lê Duẩn. Tuy nhiên, đó chỉ là một viễn cảnh trong mơ. Bãi xe thông minh vẫn chỉ nằm trên giấy, thay vào đó là bãi xe tạm trên vỉa hè phục vụ chủ yếu nhu cầu cho các nhà hàng, công sở.

Ngoài ra, các bãi xe ngầm dưới công viên Lênin, Thủ Lệ, vườn hoa Hàng Đậu, Indira Gandi, Chi Lăng, vườn cây cạnh Văn Miếu đều giậm chân tại chỗ.

Tại quận vùng lõi Hoàn Kiếm, không gian thực hiện bãi đỗ xe đang được định hướng với 6 bãi đỗ xe ngầm, tổng diện tích khoảng 5ha tại khu vực chợ Đồng Xuân, vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn, khu đất nhà in báo Nhân dân, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quảng trường 19-8 và vườn hoa lân cận, sân Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô.

Trong khi đó, theo quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND, đến năm 2050 Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe công cộng, trong đó có 73 bãi ngầm.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội hồi tháng 12.2023, thành phố mới đang triển khai đầu tư 96 dự án bãi đỗ xe. Trong đó 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, 12 dự án đã có chủ trương/quyết định chấm dứt đầu tư, 66 dự án đang triển khai đầu tư. Số bãi đỗ đã và đang đầu tư chỉ tương đương với khoảng 5% mục tiêu đề ra; đặc biệt có khoảng hơn 1% số bãi đỗ đã hoàn thành xây dựng.

Muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế

Hàng năm, UBND TP Hà Nội đều triển khai các Hội nghị xúc tiến đầu tư để kêu gọi nhà đầu tư đối với các dự án có sử dụng đất, trong đó bao gồm cả các dự án đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe.

Tuy nhiên do vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nên kết quả kêu gọi đầu tư rất hạn chế. Ngoài ra kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án bãi đỗ xe công cộng khá lớn, thời gian và khả năng thu hồi vốn khó khả thi khiến doanh nghiệp chưa mặn mà.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Chính phủ quy định hỗ trợ tiền thuê đất với bãi đỗ xe ngầm bằng 10% tiền thuê mặt đất.

Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bến đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rất rẻ, trong khi đó đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế.

Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế. Giá trông giữ xe TP ban hành năm 2017 và năm 2019 tại nghị quyết của HĐND có một số chính sách về tiền thuê đất.

Sở Tài chính đề xuất ngoài chính sách về đất, UBND TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ thêm để kêu gọi đầu tư. Ví dụ như hỗ trợ về lãi suất, nhất là kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm.

Cùng quan điểm, ông Võ Thanh Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ - chia sẻ: Với cơ chế chưa thực sự hấp dẫn để xã hội hóa các bãi đỗ xe, nên chăng một số dự án trọng điểm cần được nhà nước đầu tư.

Trong khi đó, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, rất khó để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Đã có một số nhà đầu tư vào nghiên cứu, nhưng chưa mặn mà đầu tư.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

TPHCM bãi đỗ xe ngầm vẫn trên giấy, Hà Nội dự án treo cả chục năm

Anh Vũ - MINH QUÂN |

Dù luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nhiều dự án xây dựng bãi đỗ ở Hà Nội và TPHCM đều đang bị ngừng hoạt động hoặc dừng triển khai. Nhiều người Hà Nội lo ngại, những khu vực này còn có nguy cơ bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành xây dựng chung cư cao tầng.

Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH |

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.

Ủy ban Kiểm tra TW đề nghị kỷ luật 3 nguyên Bí thư Tỉnh ủy

Ái Vân |

Tại Kỳ họp 48, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, và đề nghị kỷ luật với nhiều cán bộ tại Tuyên Quang, Phú Thọ, trong đó có 3 nguyên Bí thư Tỉnh ủy.

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Hàng loạt cây xanh mới trồng thuộc dự án 4 tỉ đồng chết khô

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Hàng loạt cây xanh thuộc dự án trồng cây xanh ở xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên) với tổng kinh phí 4 tỉ đồng bị chết khô.

Linh vật rồng nằm ngổn ngang trên khu đất vàng tại Đà Nẵng

Mai Hương |

Các linh vật rồng tại TP Đà Nẵng nằm la liệt trên bãi đất trống chờ ngày dự án triển khai.

Cập nhật giá vàng sáng 3.10: Ồ ạt chốt lời, sụt giảm mạnh

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 3.10: Thị trường vàng thế giới một lần nữa đảo chiều do vấp phải làn sóng chốt lời.

TPHCM bãi đỗ xe ngầm vẫn trên giấy, Hà Nội dự án treo cả chục năm

Anh Vũ - MINH QUÂN |

Dù luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nhiều dự án xây dựng bãi đỗ ở Hà Nội và TPHCM đều đang bị ngừng hoạt động hoặc dừng triển khai. Nhiều người Hà Nội lo ngại, những khu vực này còn có nguy cơ bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành xây dựng chung cư cao tầng.

Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH |

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.