Để gắn bó lâu dài - vẫn là đất nước mình

HUYÊN NGUYỄN |

Yêu những con số, các thuật toán, tin học, chàng trai “vàng” của Olympic Tin học quốc tế 2015 Phạm Văn Hạnh cũng chơi thành thạo piano, thích đọc truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, hứng thú với nhiều môn học khác, đặc biệt yêu thích lịch sử, triết học.

Thừa điều kiện du học, nhưng khác với số đông bạn bè cùng trang lứa, cậu lại chọn học trong nước, ngành Khoa học máy tính (ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội). 

Quyết định làm “đầu gà”

“Có người hỏi, cậu… hâm à, đỗ đạt cao thế, sao không chọn đi du học. Tôi thấy rằng, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, khoảng cách tiếp nhận kiến thức cũng thu hẹp đáng kể.

Học tại ĐH Công Nghệ, tôi nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô thường xuyên dạy bằng tiếng Anh, giáo trình tài liệu cũng chủ yếu bằng tiếng Anh, nên rất cập nhật so với thế giới. Còn xét về môi trường sống, văn hoá sống,... học trong nước có những điểm mạnh riêng.

Còn nữa, dù công nghệ có thay đổi bao nhiêu, thì chắc chắn có những thứ khó thu hẹp ngay được, đó là khoảng cách về văn hóa, suy nghĩ, lối sống. Việc sống, học tập, làm việc trong môi trường có những người cùng nền văn hóa, cùng bản sắc sẽ có nhiều điểm lợi hơn.

Với tôi, quan trọng nhất khi học trong nước là luôn có gia đình, người thân ở bên. Tôi chưa từng hối hận về quyết định chọn học trong nước của mình", Hạnh tâm sự.

Thành tích học tập ấn tượng, Hạnh vẫn rất khiêm tốn: “Tôi còn rất nhiều điều phải học hỏi. Tôi có thể mạnh về chuyên môn, nhưng so với bạn bè còn cần trau dồi nhiều điều lắm. Nhiều người cho rằng, du học thì sẽ được tiếp thu kiến thức hiện đại, sau khi tốt nghiệp có cơ hội tìm việc làm tốt gấp 10 lần trong nước, nhưng với tôi, khoảng cách đó chỉ gấp 2 lần thôi”.

Hạnh cũng từng mơ vào học ở những trường lớn như ĐH Harvard, Oxford, Cambridge, Viện Công nghệ Massachusetts, nhưng thầy cô cho cậu lời khuyên, đấy không phải là một sự lựa chọn tốt, “Đầu gà hơn đuôi voi”.

“Vì thế, tôi quyết định làm “đầu gà”, vì nếu bị làm “đuôi voi”, chưa chắc tôi đã có nhiều động lực để phấn đấu thêm như thế” - Hạnh hóm hỉnh chia sẻ.

Không đâu bằng quê hương, đất nước mình

Không chỉ sở hữu một hồ sơ giàu thành tích với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế, ngay khi còn là sinh viên năm 2, Phạm Văn Hạnh đã xuất sắc vượt qua các vòng thi, cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh ở các quốc gia khác để được Facebook trao cơ hội vào thực tập.

Về 3 tháng thực tập tại Facebook vào hè năm 2017, Hạnh chia sẻ: “Đây là một kì thực tập thú vị! Tôi được trải nghiệm thực tế; kiến thức trên sách vở chỉ là một phần, nếu không qua thực tiễn sẽ khó hình dung công việc cụ thể. Ngoài ra, tôi được trải nghiệm những thú vị, hấp dẫn từ đất nước Anh rất đẹp và văn minh”. Thế nhưng, Hạnh vẫn không thay đổi ý định sẽ xây dựng sự nghiệp tại Việt Nam.

Ở kì thực tập này - khó khăn nhất với Hạnh đó là ngôn ngữ, mặc dù cậu có thể giao tiếp bằng tiếng Anh thành thạo. Ý thức được những thiếu sót của mình, Hạnh cố gắng vừa học, vừa trau dồi thêm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Myanmar bằng cách học qua mạng, giao tiếp với bạn bè, chủ động tham gia các hoạt động xã hội để rèn luyện bản thân và bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm...

Sắp tới, Hạnh sẽ tiếp tục quay lại nước Anh 3 tháng nữa để thực tập tại Facebook theo lời mời thực tập lại sau kì thực tập lần đầu. Và chàng trai “vàng” của Olympic Tin học Quốc tế 2015 vẫn giữ vững quan điểm của mình: Các nước khác chỉ là nơi để mình khám phá, tận hưởng; còn để gắn bó lâu dài vẫn là đất nước mình.

Phạm Văn Hạnh: Hai năm liên tiếp vô địch Olympic Tin học sinh viên Việt Nam 2015, 2016; Huy chương Vàng kì thi Olympic Tin học Quốc tế 2015 (IOI); Huy chương Bạc kì thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương 2015 (APIO); Giải Nhì kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm 2015, Giải thưởng Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2015; Giải Nhất kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm lớp 11; Huy chương Vàng kì thi học sinh giỏi các tỉnh Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm lớp 10…

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.