Đề xuất thay đổi cơ chế giao vốn bảo trì hạ tầng đường sắt

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ liên quan việc triển khai, thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia năm 2021.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia. Đối với công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất và công tác khác, thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.

Liên quan đến công tác giao vốn bảo trì, triển khai thực hiện từ năm 2022, tại báo cáo trình Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị việc giao dự toán chi kinh phí hoạt động kinh tế đường sắt từ ngân sách Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Đối với công tác bảo dưỡng công trình, thực hiện đặt hàng theo quy định tại Nghị định số 32/2019.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ sớm xem xét, sớm phê duyệt Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia do Nhà nước đầu tư. Trong Đề án có nhiều nội dung liên quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, tổ chức giao dự toán bảo trì, đặt hàng…

Trước đó, ngày 24.5.2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ký hợp đồng đặt hàng với VNR và đến nay, công tác đặt hàng toàn bộ công việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia năm 2021 đã được hoàn thành.

Được biết, trước đây Bộ Giao thông Vận tải giao thẳng vốn cho VNR vì đơn vị này khi đó còn trực thuộc Bộ. Năm 2020 tiếp tục giao vốn do vẫn còn một số vướng mắc từ các quy định pháp luật chưa thống nhất, đồng bộ.

Từ năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã không giao cho VNR mà đặt hàng, còn dự toán vẫn giao về Cục Đường sắt Việt Nam theo đúng Luật Ngân sách. Sang năm 2022, thay vì Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng đặt hàng, Bộ giao cho Cục Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội ban hành giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Để chuẩn bị cho việc vận hành thương mại tuyến đường sắt 2A Cát Linh – Hà Đông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành văn bản số 1205/BC-SGTVT về công tác quản lý thẻ, vé và ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng của tuyến này.

6 quy tắc khi đi trên đường bộ giao cắt với đường sắt

Kim Nhung (T/H) |

Khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện cần chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông.

Đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Minh Hạnh |

Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về các giải pháp gỡ khó vận tải ảnh hưởng bởi COVID-19, trong đó có việc cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường sắt.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.