Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông

L.A |

Ngày 19.7, tại buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội, nhất là cho đầu tư hạ tầng chiến lược theo các phương thức phù hợp như “lãnh đạo công, quản trị tư”, “đầu tư công, quản lý tư”, “đầu tư tư, sử dụng công”. Thủ tướng lưu ý tăng thu, dứt khoát tiết kiệm chi thường xuyên 10% theo yêu cầu của Chính phủ để dành nguồn lực cho phòng chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng khác.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan liên quan phối hợp để khẩn trương hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến dự án được người dân rất quan tâm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tình hình liên quan đến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đây là dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho TP Hà Nội vận hành, khai thác.

Sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, vừa qua Chính phủ đã đôn đốc Bộ trưởng Bộ GTVT đẩy nhanh bàn giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho TP Hà Nội, phấn đấu hoàn thành trong 1 - 2 tuần tới. Tinh thần khi vận hành ban đầu sẽ khai thác khoảng 30% công suất toàn tuyến trong điều kiện dịch bệnh.

Mới đây, Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng về việc đưa vào vận hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Đây là lần thứ 2 Bộ GTVT có văn bản gửi đến Hội đồng.

Về kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT cho hay Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống từ năm 2018 và hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp chứng nhận an toàn vào ngày 5.5.2021. Dự án cũng đáp ứng tiêu chuẩn của đường sắt đô thị Trung Quốc, tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020.

Theo hợp đồng EPC, dự án Cát Linh-Hà Đông phải vận hành thử toàn hệ thông để nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào khai thác. Hiện dự án đã được vận hành thử bảo đảm các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2, 3 phút. Giai đoạn đầu hiện nay sẽ vận hành tối đa 10 đoàn tàu với giãn cách 6 phút. Như vậy, dự án không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn có một số tồn tại được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến.

Với các nội dung báo cáo làm rõ chi tiết trong văn bản, Bộ GTVT khẳng định, dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng được các tiêu chuẩn thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành.

"Một số vấn đề còn tồn tại về chất lượng nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình và bảo đảm công trình đủ điều kiện khai thác an toàn đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình", văn bản Bộ GTVT nêu rõ.

L.A
TIN LIÊN QUAN

Nóng nhất 24h: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn

Hà Vi |

Tin tức Nóng nhất 24h: Sẽ xử phạt bệnh viện đăng tin tiêm vaccine COVID-19 giá 1,5 triệu đồng; Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn...

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khắc phục khuyến cáo của ATC như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của Hà Nội.

Nhiều mặt bằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn bị chiếm dụng

Thế Kỷ |

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày hoạt động thương mại, nhưng hiện nay nhiều mặt bằng của tuyến đường sắt này đang bị chiếm dụng làm nơi bán hàng trà đá, tập kết vật liệu xây dựng, đặt chuồng nuôi chó...

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.