Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ai dám cam kết 1-2 tuần nữa tàu sẽ chạy?

Linh Anh |

Thủ tướng lại yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Chính phủ đôn đốc Bộ trưởng Bộ GTVT đẩy nhanh bàn giao cho TP Hà Nội, trong 1- 2 tuần tới, tinh thần khi vận hành ban đầu sẽ khai thác khoảng 30% công suất.

Phải dùng cụm từ “lại yêu cầu” bởi vì không phải lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ “sốt ruột” với dự án tồn đọng kéo dài này.

Năm ngoái, trong cuộc họp kéo dài 4 tiếng đồng hồ với lãnh đạo TP Hà Nội hồi tháng 4.2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc đó đã nêu 4 tồn tại, trong đó nhấn mạnh: “Đối với công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cần phải tập trung giải quyết dứt điểm, có cơ chế tạm ứng, thanh toán, hoàn thiện dự án, sau đó khấu trừ. Bộ Giao thông Vận tải bàn với đối tác xử lý dứt điểm trước tháng 6.2020”.

Kể từ khi thực hiện “nhát cuốc khởi công” và ngày 10.10.2011, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tính đến nay đã gần tròn 10 năm.

Và lẽ ra, người Hà Nội phải được hưởng thụ tuyến đường sắt này từ năm 2015 theo lời hứa của Bộ GTVT. Tuy nhiên, kể từ đó câu chuyện vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông chẳng khác nào phim drama với mỗi tập đều chung một cái tên “lỡ hẹn”.

Gần nhất là mốc "đóng đinh" ngày 1.5.2021, Bộ GTVT "hứa" đưa vào khai thác là lần thứ 10, nhưng đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn lỡ hẹn.

Sẽ lại có kịch bản "lỡ hẹn" tập thứ 11?

Hai năm trước, báo cáo trước Chính phủ, Bộ GTVT từng khảng khái thông tin: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ tồn tại 1% khối lượng công việc về hoàn chỉnh hệ thống, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế, hoàn thiện chỉnh trang một số nơi.

1% trong 2 năm: Đây là kỷ lục về tốc độ chậm chạp trong xử lý công việc tầm thế giới.

Mới nhất, Bộ GTVT đề nghị có thể đưa công trình vào khai thác cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác.

Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Hà Nội.

Nhưng câu hỏi “Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nói thẳng khi nào chạy?” vẫn chưa có đáp án cụ thể.

Bây giờ, Bộ GTVT và TP Hà Nội sẽ thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính thế nào và ai có thể cam kết với người dân Hà Nội về việc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao và vận hành trong vòng 1-2 tuần tới?

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông

L.A |

Ngày 19.7, tại buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Nóng nhất 24h: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn

Hà Vi |

Tin tức Nóng nhất 24h: Sẽ xử phạt bệnh viện đăng tin tiêm vaccine COVID-19 giá 1,5 triệu đồng; Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn...

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khắc phục khuyến cáo của ATC như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của Hà Nội.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.