Dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến nở rộ nhưng khó kiểm soát dịp Tết Dương lịch

THU GIANG |

Được quảng cáo là xe đưa đón tại nhà và trả đúng điểm hẹn, dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến đang thu hút nhiều sinh viên học tập tại Hà Nội. Điều đáng nói là dù dịch vụ xe ghép đang nở rộ cuối năm nhưng hầu hết hình thức kinh doanh này vẫn hoạt động “chui”, mà không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng.

Dịch vụ nở rộ

Lê Thùy Linh (sinh viên năm 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ, vì lo ngại các nhà xe sẽ nhồi nhét khách dịp nghỉ Tết Dương lịch sắp tới nên em đã đặt trước 1 vé xe ghép, xe tiện chuyến để thuận tiện di chuyển về thăm nhà.

Linh chia sẻ, vé xe ghép di chuyển từ Hà Nội - Hà Tĩnh có mức giá khoảng 350.000 đồng/ghế. Mặc dù giá thành cao hơn so với sử dụng dịch vụ xe khách 50.000 đồng nhưng theo Linh, việc đi xe ghép khá thuận tiện, khách hàng được đưa đón tận nơi, giờ giấc linh hoạt, không phải chờ đợi.

"Nhiều bạn cùng lớp em cũng rủ nhau đặt chung một chuyến xe ghép, xe tiện chuyến về quê dịp nghỉ Tết Dương lịch, để tiết kiệm chi phí. Theo đó, giá bao cả xe di chuyển từ Hà Nội đến Hà Nam, các tỉnh lân cận chỉ có 450.000 - 600.000 đồng/xe, nếu đi xe ghép thì mức giá từ 200.000 - 300.000 đồng/ghế, chỉ cần gọi là có, hầu như không phải chờ đợi chuyến như xe khách" - Linh nói.

Tương tự, Trần Tuấn Kiệt (sinh viên năm cuối trường Đại học Thương mại, Hà Nội) tâm sự, dịch vụ này rất phù hợp với những người thường xuyên về quê vì được đưa đón tận nơi. Kiệt hay đặt vé xe ghép về Nam Định, giá khoảng 150.000 đồng/ghế. Việc đặt xe cũng khá đơn giản, Kiệt chỉ cần gọi điện đến số điện thoại của chủ xe, hẹn ngày giờ, địa điểm đón cụ thể chứ không cần ra tận bến xe chờ đợi.

Dù là dịch vụ hút khách dịp cuối năm, anh Hồ Hữu Linh (tài xế lái xe taxi lâu năm tại Hà Nội) thông tin, thường các xe taxi của hãng đều sẽ được gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy chuẩn, sau đó truyền dữ liệu về Cục Đường bộ.

Anh Linh phân tích, nếu trên quãng đường di chuyển xảy ra rủi ro, quyền lợi của hành khách đi trên xe luôn được đảm bảo vì trong giá cước chi trả đã bao gồm chi phí bảo hiểm. Việc đi xe ghép tự phát sẽ không chịu sự giám sát này, mọi rủi ro liên quan đến tài sản, tính mạng, khách hàng đều phải tự chịu trách nhiệm.

Khó kiểm soát dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến

Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản gửi tới Thành ủy Hà Nội, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các sở ban ngành TP Hà Nội nhằm kiến nghị lập lại kỷ cương quản lý phương tiện vận tải đường bộ và các bến xe khách.

Theo đó, để sớm khắc phục những rủi ro trong quản lý điều hành ngành vận tải, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội kiến nghị các cơ quan liên quan của thành phố xử lý một cách quyết liệt nạn xe dù, bến cóc, xe giả danh xe hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến…

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - nhận định, đối với xe ghép, xe tiện chuyến, việc giao dịch giữa lái xe và khách hàng đều thông qua các trang mạng xã hội nên rất khó xử lý vi phạm. Theo ông Hùng, các cơ quan quản lý cần kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm hành vi giao dịch chở khách ghép diễn ra trên không gian mạng.

Thực tế thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng các vi phạm nêu trên vẫn diễn ra và hoạt động công khai. Thực tế trên đặt ra yêu cầu trong thời gian tới, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ để tổng kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm vi phạm, trong đó bao gồm cả các trường hợp quảng cáo dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến trên hội nhóm, không gian mạng.

Từ nay đến 18.1.2024, Sở GTVT TP Hà Nội dự kiến hoàn tất làm việc với 34 doanh nghiệp, hợp tác xã và 6 bến xe khách để kiểm tra điều kiện hoạt động, việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải. Các nội dung kiểm tra bao gồm điều kiện pháp lý để hoạt động, điều kiện phương tiện và công tác quản lý, nơi đỗ xe, điều kiện lái xe và công tác tuyển, quản lý lái xe, thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera, lệnh vận chuyển, bộ phận quản lý theo dõi hoạt động của phương tiện, hồ sơ kê khai giá cước, niêm yết giá cước…

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Cần có vòng kim cô cho dịch vụ xe ghép

Xuyên Đông |

Nhiều trang mạng xã hội công khai xe biển trắng hoạt động xe ghép có thu tiền. Theo các chuyên gia, nhà nước không nên cấm dịch vụ này nhưng cần quản lý chặt chẽ.

Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.

Kinh doanh xe ghép không phải chỉ màu hồng

Minh Hạnh |

Xe ghép đón tận nhà, đưa đến tận nơi và luôn sẵn sàng phục vụ khách khi có nhu cầu... Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là loại hình vận tải khách không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.