Sáng 22.10, phóng viên từ Hà Tĩnh đi đến Ga Vinh để nắm bắt tình hình giao thông đi lại sau Nghị quyết 128.
Từ Hà Tĩnh đến cầu Bến Thủy I, mặc dù vẫn có trạm kiểm soát dịch bệnh nhưng người dân từ Hà Tĩnh sang Nghệ An không phải xuất trình các giấy tờ, thủ tục.
Ga Vinh đã mở cửa, hoạt động trở lại bình thường, song lượng khách còn ít. Do đó, số lượng các xe ôm taxi trước cửa ga trước đây rất đông, nay thưa thớt.
Tại sân ga, có bồn rửa tay dã chiến phục vụ mọi người phòng chống dịch COVID-19. Loa phóng thanh liên tục phát các bản tin nhắc nhở hành khách về các biện pháp phòng chống dịch.
Trong phòng chờ, chỉ lác đác có vài khách mua vé, chuẩn bị lên tàu.
Tại phòng chờ, phóng viên bắt gặp hai ông cháu là người ở TP Vinh đi Đà Nẵng để thử việc. “Dịch bệnh không biết khi nào mới chấm dứt, hiện nay đã tạm lắng, tôi phải đưa cháu đi tìm việc làm. Chúng tôi chọn tàu hỏa vì an toàn, thuận tiện” – hành khách tên Lê Đức Trung nói.
Liên hệ với bộ phận quản lý ga Vinh, bà Nguyễn Thị Hồng Vinh – Phó Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh cho biết: “Ga Vinh hoạt động chạy thử từ ngày 13-20.10. Từ ngày 21.10, tất các tuyến đã được khai thác trở lại. Các quy định phòng chống dịch thực hiện theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải… Các toa tàu chỉ bố trí 50% công suất, khách hàng từ vùng 4 phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính và phải tiêm đủ 2 mũi vaccine sau 14, lên toa riêng và khi về địa phương phải cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định”.
Theo bà Vinh, mặc dù đường sắt đã khai thác trở lại tất cả các tuyến, bảo đảm các quy định phòng dịch, tuy nhiên lượng khách đi lại chưa nhiều, trung bình 80-90% công suất cho phép (50% số ghế ở thời điểm bình thường).
Được biết, trong tình hình các hoạt động sản xuất, kinh doanh mới khôi phục sau khi triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, ngành đường sắt xác định mục tiêu phục vụ hành khách là trọng tâm, dù thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do phải ngừng hoạt động.