Gần Rằm tháng Giêng, hoa bưởi được nhiều người Hà Nội săn đón

KIM ANH |

Những bó hoa bưởi được người dân mua về để trang trí, ướp trà, nấu chè hoặc dâng lên bàn thờ tổ tiên đón Rằm.

Sau Tết Nguyên đán, người Hà Nội náo nức chờ đón Rằm tháng Giêng, loài hoa bưởi thanh tao, mộc mạc được người dân lùng mua và lựa chọn về chơi. Năm nay, ngay sau Tết Tân Sửu, hoa bưởi đã xuất hiện trên thị trường Hà Nội. Nhiều khách hàng đã đặt mua hoa bưởi về chuẩn bị đón Rằm tháng Giêng.

Nhiều người Hà Nội thích thú với hoa bưởi dịp Rằm tháng Giêng.

Theo ghi nhận của Lao Động, những ngày vừa qua, dọc các tuyến phố Giảng Võ, Xã Đàn, Thanh Niên,… hoa bưởi được bày bán nhiều nhất. Để lựa được những cành hoa đẹp nhất, người bán phải thức dậy cắt cành từ sáng sớm, khi những giọt sương vẫn còn đọng trên lá, sau đó bó lại thành từng chùm mang đi bán.

Những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt tỏa hương thơm dịu làm nên nét chấm phá rất riêng cho Hà Nội. Ảnh: Kim Anh
Những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt tỏa hương thơm dịu làm nên nét chấm phá rất riêng cho Hà Nội. Ảnh: Kim Anh

Chị Vũ Thị Mai (37 tuổi, Đan Phượng, Hà Nội), tiểu thương bán hoa bưởi cho biết, cứ đến sát ngày Rằm, người dân đi mua hoa bưởi về bày ban thờ và đi lễ chùa đầu năm rất nhiều. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các cơ sở chùa, đền đóng cửa nên lượng khách mua có ít hơn so với năm ngoái. Như mọi năm, chị Mai thường bán khoảng 10 – 20kg/ ngày, nhưng năm nay chỉ bán được 4 – 5kg/ngày.

Theo chị Mai, giá hoa bưởi năm nay thấp hơn, chỉ từ 150.000 – 200.000 đồng/kg. So với độ bền và giá thành các loài hoa khác, hoa bưởi đắt hơn khá nhiều. Tuy vậy, hoa bưởi chỉ có một lần trong năm nên nhiều người cũng tranh thủ mua về sử dụng như để nấu chè, ướp bột sắn thơm, pha nước tắm và rửa mặt.

Những ngày này, nhiều khách hàng lựa chọn mua hoa bưởi về chơi Rằm tháng Giêng. Ảnh: Kim Anh
Những ngày này, nhiều khách hàng lựa chọn mua hoa bưởi về chơi Rằm tháng Giêng. Ảnh: Kim Anh
Những ngày này, nhiều khách hàng lựa chọn mua hoa bưởi về chơi Rằm tháng Giêng. Ảnh: Kim Anh

Theo các tiểu thương bán hoa bưởi, hoa bưởi được các thương lái thu mua ở các vựa bưởi quanh Hà Nội như: Bắc Từ Liêm, Hà Nam, Hưng Yên, Hòa Bình… Các chủ vườn sẽ cắt hoa từ sáng sớm sau đó mang xuống Hà Nội bán.

Hương hoa bưởi thơm ngát. Ảnh: Kim Anh
Hương hoa bưởi thơm ngát. Ảnh: Kim Anh
Hoa bưởi được bán giá theo cân với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.
Hoa bưởi được bán giá theo cân với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Dạo quanh con phố Giảng Võ, tỉ mẩn chọn từng cành bưởi, hoa bưởi, chị Nguyễn Hoàng Yến (40 tuổi, trú tại Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, như thường lệ, gia đình chị năm nào cũng mua hoa bưởi để dâng lên bàn thờ tổ tiên đón Rằm.

“Hương hoa bưởi thơm ngát, màu sắc trắng nhã nhặn làm say lòng người. Một bó hoa bưởi đẹp để cúng Rằm phải có đủ cả nụ và hoa và lá phải tươi. Tôi cũng vừa tranh thủ mua 2 lạng hoa bưởi về cúng Rằm tháng Giêng”, chị Yến cho hay.

Chị Yến tỉ mỉ lựa chọn cành hoa bưởi về cúng Rằm tháng Giêng.
Chị Yến tỉ mỉ lựa chọn cành hoa bưởi về cúng Rằm tháng Giêng.

Những năm gần đây, trong mâm cơm lễ ngày Rằm tháng Giêng, mọi người thường có thói quen sử dụng một ít hoa bưởi để trang trí cho mâm cỗ cúng. Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài hơn 2 tuần, nên nhiều người đều tranh thủ mua về chơi để không bỏ lỡ mùa hoa chỉ nở một lần trong năm.

KIM ANH
TIN LIÊN QUAN

Phớt lờ quy định, nhiều quán trà đá vỉa hè Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động

KIM ANH |

Mặc dù thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quán trà đá vỉa hè tạm dừng hoạt động để phòng dịch COVID-19 từ 0h ngày 16.2 nhưng theo ghi nhận ngày 22.2 của PV Lao Động nhiều quán trà đá vỉa hè vẫn ngang nhiên bán hàng.

Hà Nội: Người dân Nhật Tân hối hả chuẩn bị cho đào "hồi sinh" vụ mới

KIM ANH |

Sau Tết Nguyên đán, chủ các vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) lại bắt tay vào công cuộc thu gom và trồng lại đào. Những gốc đào cho thuê từ trước Tết sẽ được thu gom về vườn, chuẩn bị cho công cuộc hồi sinh cho Tết năm sau.

Người Hà Nội chi tiền triệu chơi hoa lê sau Tết Nguyên đán

KIM ANH |

Sau Tết Nguyên đán, mặc dù những cành hoa lê có giá lên tới vài triệu đồng nhưng thú chơi hoa lê vẫn được người Hà Nội yêu thích và săn tìm.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.

Bất ngờ vì giá một căn nhà ở xã hội lên đến 4 tỉ đồng

ANH HUY |

"Cơn sốt" nhà chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mặt bằng giá vẫn không ngừng tăng, nhất là với các dự án nhà ở xã hội đã đủ điều kiện chuyển nhượng.