Lưu lượng phương tiện tăng cao so với năng lực thông hành
Theo ghi nhận của PV Lao Động, trong đợt nghỉ lễ này, từ chiều tối ngày 29.4 và ngày 30.4, tại các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài do lưu lượng giao thông tăng cao vượt xa năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, như: Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, Vành đai 3; QL1 qua Đồng Nai, Ninh Bình, Thanh Hóa; cao tốc theo hướng TPHCM đi Long Thành - Dầu Giây, cửa ngõ đi về miền Đông, miền Tây...
Tại một số trạm thu phí, lực lượng chức năng phải tiến hành xả trạm để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc là do mật độ người và phương tiện tăng rất cao so với ngày thường, các vụ va chạm giao thông; chủ đầu tư một số tuyến đường cao tốc chậm xả trạm thu phí theo quy định.
Vào thời gian cuối của kỳ nghỉ lễ, từ chiều 2.5 đến ngày 3.5, người dân bắt đầu quay trở lại các thành phố này. Nhiều tuyến đường chiều đi vào thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh xảy ra tình trạng ùn tắc.
Trao đổi với PV Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia nhìn nhận, trong một thời gian ngắn của kỳ nghỉ lễ, lượng phương tiện gia tăng nhiều dẫn tới năng lực thông hành của nhiều tuyến đường không đảm bảo. Lưu lượng phương tiện tăng lên cao hơn 2-3 lần so với năng lực thông hành của các tuyến đường. Do vậy việc ùn tắc là điều khó tránh khỏi.
“Đầu ngày nghỉ lễ, người dân đi ra khỏi thành phố, đi về quê, đi du lịch… Cuối kỳ nghỉ lễ người dân lại quay trở lại thành phố để làm việc, quay trở lại cuộc sống thường nhật. Do vậy, ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thường xảy ra trong những ngày đầu và ngày cuối của những kỳ nghỉ dài ngày” - TS Tạo nói.
TS Tạo cho rằng, trong điều kiện hiện tại khi chúng ta chưa thể mở rộng đường, chưa đáp ứng được hạ tầng trong những thời điểm này thì cần phải có những giải pháp hỗ trợ để giảm ùn tắc giao thông.
Trước hết cần phải tăng cường công tác dự báo, tính toán lưu lượng và mật độ giao thông trên các tuyến đường ở các khung giờ để có những điều chỉnh phù hợp. Cùng với đó cần phải có dự báo, thông tin cho người dân nắm được tình hình để có những lộ trình di chuyển phù hợp, tránh quá đông phương tiện “chôn chân” ở một thời điểm. Việc này cần có ứng dụng công nghệ để nắm được quá trình ùn tắc, lộ trình di chuyển, phân luồng tổ chức giao thông để việc đi lại được thuận lợi hơn.
Kết nối các tuyến đường xuyên tâm, sử dụng "dải phân cách mềm"
Về kết cấu hạ tầng giao thông, TS Tạo cho hay, trong những ngày nghỉ lễ, kỳ nghỉ dài ngày có thể nghiên cứu, tính toán tới việc những con đường, tuyến đường những ngày thường có hạn chế nhưng ngày cao điểm tính phương án mở rộng đối tượng, phương tiện được đi vào để giảm mật độ cho những tuyến khác. Cùng với đó có thể áp dụng “dải phân cách mềm” để tăng số lượng làn đường cho chiều có nhiều phương tiện di chuyển, tăng năng lực thông hành, giảm ùn tắc.
“Dự báo tình hình giao thông từ sớm, tính toán được lưu lượng để tổ chức giao thông hợp lý. Đồng thời, tổ chức kết cấu hạ tầng có thể “điều chỉnh mềm” để những ngày cao điểm của các kỳ nghỉ tạo điều kiện cho các dòng xe” - TS Tạo nêu ý kiến.
Cùng trao đổi, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho hay, về căn cơ, hệ thống hạ tầng giao thông của các đô thị lớn còn chưa đáp ứng được nhu cầu. Do đó, cần phải tính toán việc kết nối, tổ chức giao thông tại các tuyến đường xuyên tâm, đường vành đai một cách hiệu quả, phân luồng từ sớm khi năng lực thông hành giảm.
Cùng với đó, cần tính tới phương án mở rộng các tuyến đường ở cửa ngõ để tránh tình trạng “nút thắt” dẫn tới việc ùn tắc càng trầm trọng hơn. Những tuyến cửa ngõ như Pháp Vân hay cửa ngõ phía Bắc… phải được mở rộng ra.
Tiếp đến, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, việc tổ chức các phương tiện giao thông công cộng cần phải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hơn để giảm thiểu việc sử dụng xe cá nhân. Có thể có những tuyến kết nối, trung chuyển từ các bến xe tới các bến tàu, tăng năng lực vận tải của đường sắt...
Đồng thời, trong quá trình tổ chức giao thông cần có những phương án hợp lý. Ví dụ như khi lưu lượng quá đông qua các trạm thu phí thì phải tổ chức xả trạm kịp thời, không để ùn ứ. Hoặc việc điều hành giao thông cũng cần linh hoạt cho phù hợp với thực tế.