Nhiêu khê xử lí xe vô chủ
Trao đổi với Lao Động, ông Trần Văn Phương - Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) cho biết, hiện bến xe tồn đọng hơn 700 xe máy do khách không đến lấy, mặc dù trong phiếu giữ xe đã ghi rõ việc giữ xe sẽ không quá 30 ngày. Số xe tồn đọng đều được hút xăng hết, nhưng nguy cơ về cháy nổ vẫn thường trực. Về mặt thiệt hại, theo ông Phương, trước mắt là phải chứa, giữ lại xe. Bãi giữ xe không thu được tiền, lại phải tốn diện tích chứa.
Lãnh đạo Bến xe Miền Tây cho biết, bến đã có văn bản nhờ các cơ quan, ban ngành hỗ trợ giải quyết nhưng thời gian giải quyết theo đúng quy định khá dài.
Cụ thể, Công an quận Bình Tân cử lực lượng đến rà soát số khung, số máy, biển số từng chiếc rồi xác minh chủ sở hữu, xem những chiếc xe này có liên quan đến các vụ tai nạn, vi phạm gì hay không. Nếu xe "sạch" - từ thông tin công an cung cấp - bến xe thông báo để chủ xe tới nhận xe. Quá 365 ngày từ ngày thông báo mà không có người đến nhận thì mới được đem đấu giá thanh lí theo lô.
Tuy nhiên, ông Phương cho biết, trong hơn 700 xe thì có hơn 300 xe gửi từ năm 2012 - 2018 đã được Bến xe Miền Tây làm xong thủ tục thanh lí bán đấu giá cách đây 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa đấu giá được.
“Việc làm thủ tục thanh lí quá nhiêu khê, kéo dài quá lâu. Chưa kể phải 365 ngày kể từ lúc đăng báo mới đến bước làm thủ tục đấu giá thanh lí. Riêng việc kéo dài bán thanh lí, xe máy sẽ xuống cấp trầm trọng, bán cũng không còn bao nhiêu tiền” - ông Phương nhìn nhận.
Trong khi đó, ông Đỗ Phú Đạt - Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) cho biết tại bến có gần 400 xe bị bỏ quên nhiều năm. Bến đã có công văn gửi Sở Tài chính, Công an phường 26 và Công an quận Bình Thạnh để hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Tại nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất hiện cũng có khoảng 700 xe máy gửi quá hạn ở nhà xe này. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Vận hành, Công ty TCP (đơn vị đầu tư và khai thác nhà xe) cho biết đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị cơ quan chức năng của TPHCM hướng xử lí, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.
Công an vào cuộc hỗ trợ xử lí
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM chiều 14.9, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, mới đây Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam đã chỉ đạo công an các địa phương có sân bay, bến xe phối hợp xác minh giải quyết xe vô chủ, đặc biệt với xe là tang vật vụ án.
Đối với các xe khác (không phải xe tang vật vụ án) nhà xe có thể giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự.
Đồng thời, các chủ bãi xe, nhà xe có thể trao đổi, bàn giao về cơ quan công an để làm thủ tục giám định, xác minh, tìm kiếm, đăng báo... và tịch thu sung ngân sách Nhà nước đối với tài sản vô chủ, vắng chủ, để quên... theo quy định của pháp luật.
Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Lê Duy Minh cho biết, có 3 bước để xử lí xe vô chủ ở bến xe, sân bay. Bước một, các đơn vị quản lí bãi giữ xe cần tiến hành kiểm đếm, trích xuất, thống kê số xe gửi bao nhiêu, thời gian trong bao lâu mà người gửi không đến nhận.
Bước hai, đề xuất với cơ quan chức năng quản lí hành chính, quản lí phương tiện giao thông xác lập xe có vi phạm giao thông, xe gian lận, xe vô chủ. Bước xác lập này sẽ mất nhiều thời gian do gửi thông tin về địa phương nơi chủ xe đăng kí giấy tờ xe.
Bước cuối, gửi thông tin về Sở Tài chính TPHCM để có hướng dẫn xử lí như đấu giá tài sản vô chủ.
“Thời gian qua, Sở đã có hướng dẫn xử lí tài sản bị tịch thu; tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu; tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu… Nếu quyết tâm làm sẽ có phương án xử lí thỏa đáng số xe vô chủ ở bến xe, sân bay” - ông Minh nói.