Doanh nghiệp đang "ngồi trên đống lửa"
Tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Nhiều trạm buộc phải đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, hàng nghìn chủ xe phải đợi 2-3 ngày mới đến lượt đưa xe vào kiểm định. Các đăng kiểm viên phải làm việc tăng ca.
Nhiều chủ phương tiện phải đưa xe sang tỉnh lân cận đăng kiểm, nhưng cũng rơi vào cảnh xếp hàng dài; Dịch vụ thuê người đăng kiểm hộ nở rộ.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe dự kiến quá hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội khoảng 78.600, các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng được 14% nhu cầu. Tính đến ngày 13.3, Hà Nội có 13/31 trạm đăng kiểm đang hoạt động.
Trước thực trạng người dân phải xếp hàng dài chờ kiểm định ôtô, nhiều giải pháp đã được Chính phủ, các ban, bộ ngành đưa ra. Mới đây, Cục CSGT (Bộ Công an) đã bàn giao 50 cán bộ, chiến sĩ kiểm định xe với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhằm chi viện cho Hà Nội và TPHCM. Trong thời gian tới, lực lượng kiểm định xe cơ giới của quân đội cũng sẽ hỗ trợ Bộ GTVT trong công tác kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kêu gọi các đơn vị làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, yêu cầu không được gây phiền hà cho người dân, nghiêm cấm mua, bán chỗ xếp hàng tại đơn vị đăng kiểm. Đồng thời khuyến cáo, lái xe, chủ phương tiện chủ động đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa để không bị từ chối đăng kiểm, tuân thủ quy định đăng kiểm xe...
Dự báo trong ba tháng tới, nhu cầu kiểm định sẽ lên đến đỉnh điểm với gần 90.000 ôtô mỗi tháng, năng lực đáp ứng của Hà Nội hiện vẫn chưa tới 20%. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, chờ hiện thực hóa.Chu kỳ cũ không còn hợp lý
TS Khương Kim Tạo cho biết, để giải quyết vấn đề ùn tắc đăng kiểm và phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, vấn đề then chốt nhất là phải thay đổi chu kỳ đăng kiểm.
Theo ông Tạo, thông tư về đăng kiểm cách đây 20 năm có quy định các phương tiện cũ phải đăng kiểm 3 tháng rồi 6 tháng, bởi thời điểm đó xe cũ nhiều, chất lượng kém. Tuy nhiên, chu kỳ đăng kiểm này đến nay không còn hợp lý nữa.
"Xe cũ bây giờ chất lượng vẫn tốt và tuổi thọ cao hơn do công tác bảo dưỡng, sửa chữa đã tốt hơn trước rất nhiều. Nếu vẫn níu kéo chu kỳ đăng kiểm cũ sẽ tổn thất nhiều chi phí, công sức", ông Tạo nói và cho biết, nghiên cứu qua các nước trên thế giới cho thấy, phần lớn các quốc gia đều có chu kỳ đăng kiểm thấp nhất là 1 năm.
Việc kéo dài chu kỳ kiểm định là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, xe gia đình, không kinh doanh vận tải cần được kéo dài chu kỳ kiểm định khoảng 18 tháng, bởi nhiều gia đình không thường xuyên sử dụng ôtô, lại bảo dưỡng xe cẩn thận. Còn những xe kinh doanh như taxi, xe tải cũng cần thay đổi chu kỳ kiểm định, nhưng phải có tiêu chí khắt khe hơn so với xe cá nhân.
"Nếu chúng ta duy trì thời gian đăng kiểm như nhiều nước trên thế giới đang áp dụng thì sẽ giảm được 1/3 khối lượng công việc, đồng nghĩa sẽ giảm chi phí cho đăng kiểm, không mất nhiều công sức, số tiền tiết kiệm được lên đến hàng trăm tỉ đồng", ông Tạo nói.
TS Khương Kim Tạo cho biết thêm, chu kỳ đăng kiểm do Bộ GTVT ban hành, chỉ cần xin ý kiến các bộ, ban, ngành khác để thay đổi.
Thêm 5 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội hoạt động trở lại
5 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được mở cửa trở lại từ sáng 13.3 sau thời gian tạm đóng, nâng tổng số đơn vị hoạt động lên 13. Các trung tâm gồm: 2903V phường Láng Thượng, quận Cầu Giấy; 2907D ở Du Nội, Đông Anh; 2011D ở Đông Sơn, Chương Mỹ; 2917D phường Thạch Bàn, Long Biên; và 2918D ở thị xã Sơn Tây.
Dự kiến trong tuần này sẽ có 15 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại Hà Nội. Đây được cho là nỗ lực của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị nhanh chóng khôi phục hoạt động của các trung tâm đăng kiểm. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Công an và theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 11.3, lực lượng CSGT đã tăng cường 167 đăng kiểm viên đến các trung tâm đăng kiểm để hỗ trợ đăng kiểm phương tiện cho người dân, hạn chế quá tải, tránh việc người dân phải xếp hàng chờ đợi.
Cũng trong ngày 14.3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng hỗ trợ công tác đăng kiểm. Theo ông Thắng, ngày 9.3, bộ đã có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn trong công tác đăng kiểm và đề xuất một số giải pháp cấp bách. Trong đó, có giải pháp tăng cường lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để kịp thời giảm bớt ùn tắc.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe. Nếu được sự chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng và trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe.
Chuỗi cáo buộc sai phạm của ngành đăng kiểm bắt nguồn từ giữa tháng 12.2022, khi cảnh sát giao thông TPHCM chặn một xe tải, cho rằng sai số trong dữ liệu đăng kiểm và vạch trần thủ đoạn phi pháp của các trung tâm. Khoảng 3 tháng sau đó, công an trên cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, khởi tố gần 500 người của hơn 70 trung tâm về các tội: Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác và Sản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, lượng xe dự kiến quá hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội lớn (78.640), các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng được 14% nhu cầu. Tại TP HCM, lượng xe bị quá hạn dự kiến 29.940, khả năng đáp ứng của đơn vị đăng kiểm chỉ 49% nhu cầu.
Tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm những ngày qua diễn ra nghiêm trọng, nhiều chủ xe phải đợi 2-3 ngày mới đến lượt, các đăng kiểm viên đều phải làm việc tăng ca, thêm giờ. Hà Lê