Kiểm tra và xử lý nghiêm
Theo ông Nguyễn Thành, ngay trong sáng nay, đơn vị đã nhận được đơn phản ánh của bà Trần N.A. "Hiện chúng tôi đang tiến hành xác minh làm rõ vụ việc này. Đơn vị sẽ kiểm tra lại cụ thể, ai tham gia kíp trực sáng 28.8. Quan điểm là trung tâm xử lý đúng người, đúng tội, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó".
Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội thu theo quy định của thành phố. Hiện, Trung tâm chưa có hình thức thu qua chuyển khoản vì đơn vị thực hiện lưu động nên khó triển khai, ông Thành thông tin thêm.
Trung bình một năm Trung tâm phục vụ 28.000 bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ thu của khoảng 14.000 người, một nửa còn lại không thu được đó là những người tai nạn, không mang tiền, ốm đau không có tiền, Trung tâm đều phục vụ miễn phí.
"Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, kể từ 1.1.2020 đến nay, đơn vị chưa thu một đồng nào của bất kỳ người dân nào có triệu chứng COVID-19 hay nhiễm COVID-19", ông Thành nhấn mạnh.
Tố nhân viên y tế yêu cầu bệnh nhân thanh toán tiền mặt mới cho nhập viện
Theo phản ánh của bà Trần N.A. (40 tuổi, trú tại Khu đô thị Times City 458 Minh Khai, Hà Nội), bà N.A. đã làm đơn gửi đến Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phản ánh về việc người nhân viên y tế của Trung tâm này nhất quyết yêu cầu phải thanh toán bằng tiền mặt rồi mới để bệnh nhân sốt cao, khó thở vào bệnh viện cấp cứu.
Bà N.A kể lại: "Sáng 28.8, em gái tôi cùng chồng đều bị sốt cao hơn 40 độ. Trước đó chỉ có em tôi đi tiêm vaccine nên gia đình tôi cũng lo lắng vì sợ mắc COVID-19. Tới khoảng 5h50 sáng cùng ngày, xe cấp cứu tới đón M đi Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, Hà Nội)".
Bà N.A muốn đi cùng nhưng nhân viên y tế không đồng ý do không có đồ bảo hộ. Thêm nữa, 2 cháu nhỏ ở nhà, chồng của M cũng sốt nên bà N.A đành ở nhà chăm sóc cho các cháu. Trong quá trình di chuyển đi bệnh viện, 2 chị em nhà bà N.A vẫn nhắn tin liên lạc với nhau.
Theo bà M, khi đến cửa Bệnh viện Hồng Ngọc, nhân viên cấp cứu yêu cầu thanh toán 720.000 đồng. Nhưng, vì quá lo lắng mắc COVID-19 nên bà M đã quên mang tiền mặt. Lúc này, bệnh nhân đề nghị được thanh toán chuyển khoản nhưng nhân viên y tế không đồng ý.
"Em gái gọi về bảo tôi mang tiền đến trả cho xe cấp cứu. Tôi cứ tưởng em nói đùa, tại sao không chuyển khoản? Em tôi bảo là thật chứ không đùa. Dù em tôi đang rất mệt, họ cũng nhất định không cho em tôi xuống xe để nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải thanh toán bằng được tiền mặt.
Dù em tôi có năn nỉ thế nào họ cũng giữ lại trên xe, liên tục thúc giục tìm người thân quen, bạn bè quanh khu vực đấy để nhờ mang tiền mặt đến thanh toán mới được phép ra khỏi xe để vào viện.
Thậm chí, em tôi kể nữ nhân viên cấp cứu đi cùng còn nói rất khó nghe bảo nguyên tắc đi cấp cứu phải mang tiền mặt trong người", bà N.A kể lại.
Ngay sau đó, bà N.A đã gọi vào số tổng đài của Trung tâm cấp cứu 115 để phản ánh sự việc và mong muốn được giúp đỡ để người thân sớm được vào bệnh viện.
Cuộc gọi được nhân viên tên Nguyễn Hữu Liên ở bộ phận điều phối cấp cứu của Trung tâm y tế 115 trả lời là có thể thanh toán qua chuyển khoản và nói sẽ giải quyết sự việc ngay bây giờ.
Sau đó, M đã có thể vào viện sau 30 - 40 phút ở trên xe cấp cứu. Bà M ký vào tờ giấy với nội dung "bệnh nhân không mang tiền".
Bức xúc về sự việc trên, bà N.A nói: "Tôi thử hỏi nếu trong tình huống cấp bách như thế, em gái tôi có bị làm sao ai sẽ chịu trách nhiệm". Bà N.A cho rằng, đang trong thời gian thực hiện giãn cách, người dân không được phép ra khỏi nhà nên M không thể thực hiện được yêu cầu của các nhân viên y tế.
"Khi không thể lo được tiền mặt, tài xế xe cứu thương này còn chửi mắng em tôi thậm tệ trước sự chứng kiến của bác sĩ, y tá đi cùng và một số nhân viên đang làm việc tại vị trí cửa chính của bệnh viện.
Trong tình huống cấp bách thêm nữa lại là người đang nghi nhiễm COVID-19 nhưng nhân viên Trung tâm cấp cứu nhất quyết không cho em gái tôi xuống xe vào bệnh viện cấp cứu", bà N.A nói.
Tuy nhiên đến nay, phía Trung tâm cấp cứu 115 vẫn chưa liên lạc để gia đình bà N.A trả số tiền 720.000 đồng nói trên.
"Em tôi sau đó có trao đổi với nữ nhân viên xe cấp cứu về việc xin số tài khoản ngân hàng để người nhà chuyển khoản nhưng người này nói không phải trả tiền nữa".
Bà N.A thắc mắc, ban đầu bằng mọi cách yêu cầu lấy tiền mặt bằng được, sau lại không thu tiền nữa. "Tôi mong Trung tâm sẽ làm sáng tỏ vụ việc này để không còn tình trạng trên xảy ra".