Hà Nội: "Cấm xe máy chỉ triển khai khi được cấp thẩm quyền phê duyệt"

VƯƠNG TRẦN |

Theo Sở GTVT Hà Nội, 2 hình thức phân vùng, tổ chức hạn chế hoạt động của xe máy đó là phân vùng hạn chế theo tuyến đường hoặc phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực.

Hình thức hạn chế hoạt động của xe máy

Chiều 19.3, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức buổi giao ban báo chí thường kỳ. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã có báo cáo liên quan đến đề án “phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết vấn đề ùn tắc giao thông là vấn đề tiêu điểm của tất cả các thành phố trên thế giới nhất là các đô thị đang trong quá trình phát triển. Theo đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn còn nhiều phức tạp.

Hà Nội đang nghiên cứu phương án hạn chế xe máy vào các quận nội thành. Ảnh Trần Vương
Hà Nội đang nghiên cứu phương án hạn chế xe máy vào các quận nội thành. Ảnh Trần Vương

Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho hay, đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nguyên tắc xây dựng đề án cũng tính đến yếu tố tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế.

Đồng thời việc này phải đảm bảo việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông cá nhân và giao thông công cộng). Mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

 
Hình thức hạn chế xe máy có thể phân theo tuyến đường và hạn chế theo khu vực. Ảnh Trần Vương

“Theo đó, hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức đó là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần” – ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Chỉ triển khai khi được phê duyệt

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết về lộ trình thực hiện giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước thực hiện theo lộ trình được duyệt.

Ông Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận: Việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết hưng là việc khó. Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh Trần Vương
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh Trần Vương

“Trong quá trình thực hiện, Sở GTVT và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và tính khả thi vì lợi ích chung của thành phố và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Sở GTVT luôn cầu thị và tiếp thu và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt” – ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin về việc Sở GTVT Hà Nội có thông tin có thể cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc tuyến đường Lê Văn Lương theo lộ trình nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Việc này ngay lập tức đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Lệnh cấm xe máy được áp dụng tại các quốc gia nào trên thế giới?

H.A |

Nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, một số quốc gia trên thế giới đã thực hiện biện pháp hạn chế xe máy đi lại trong thành phố.

Hà Nội thí điểm cấm xe máy: Cơ quan quản lý giao thông phải làm gương

ANH THƯ |

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh chủ trương dừng hoạt động xe máy có lộ trình cụ thể, cần hạn chế cả ôtô và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

"Cấm xe máy, có thể Hà Nội hơi vội vàng về mặt truyền thông"

Thành Trung |

Chuyên gia quy hoạch giao thông - TS Trương Thị Mỹ Thanh cho rằng có thể Sở GTVT Hà Nội hơi vội vàng về mặt truyền thông khi chưa công bố cho người dân biết những lợi ích và tính khả thi của việc cấm xe máy.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.