Hà Nội: Yêu cầu xử nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang, lơ là phòng dịch

Vương Trần |

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng cần tiến hành xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang, không thực hiện quy định về phòng chống dịch bệnh, không tuân thủ thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Sáng nay (1.5), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố dẫn đầu đoàn công tác tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake - Hà Nội và Công viên Thủ Lệ - vườn thú Hà Nội.

Đại diện khách sạn InterContinental Hanoi Westlake - Hà Nội cho biết, tính từ thời điểm được phê duyệt là địa điểm cách ly tập trung tới nay, Khách sạn đã tiếp nhận 975 chuyên gia nước ngoài và gia đình cách ly y tế tại khách sạn, đã có 957 trường hợp hết cách ly. Hiện nay đang tiếp tục cách ly 18 trường hợp.

Sau khi nghe ý kiến báo cáo của lãnh đạo Quận Tây Hồ, Sở Du lịch, Sở Y tế, Trung tâm CDC thành phố…, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã kết luận một số nội dung.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ảnh Hải Nguyễn
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ảnh Hải Nguyễn

Trong đó, ông Dũng nhấn mạnh khách sạn cần tuân thủ thời gian cách ly đủ 14 ngày, không có trường hợp đặc biệt ở đây, tránh tình trạng xin kết thúc thời gian cách ly sớm. Đồng thời, trong khu cách ly, không để hoạt động giao lưu trực tiếp giữa những người cách ly, tránh để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng.

“Chỉ cần mỗi một khâu xảy ra sơ suất một chút có thể ảnh hưởng tới cả cộng đồng, ảnh hưởng tới cả kinh tế và sức khoẻ người dân” - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý và nhấn mạnh tinh thần thực hiện nghiêm túc các quy định tại khu cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không được chủ quan, lơ là ở bất kỳ khâu nào.

Lãnh đạo TP.Hà Nội cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 quận tập trung chỉ đạo các địa bàn, tổ dân phố, tổ COVID-19 cộng đồng thực hiện triển khai yêu cầu người dân khai báo y tế khi trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình truy vết nếu phát hiện có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Cũng trong sáng 1.5, Đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Công viên Thủ Lệ - Vườn thú Hà Nội và khách sạn Lake Side - địa điểm cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19. Ngay sau đó, đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND quận Ba Đình về công tác phòng, chống dịch.

Đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại công viên Thủ Lệ. Ảnh Hải Nguyễn
Đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại công viên Thủ Lệ. Ảnh Hải Nguyễn

Ông Chử Xuân Dũng nhìn nhận, công tác tổ chức cách ly, y tế tập trung trên địa bàn quận Ba Đình hiện có 2 cơ sở đang được triển khai tốt. Tuy vậy, đây là nơi có nguy cơ tiềm ẩn phát sinh nguồn bệnh ra cộng đồng.

Ông Dũng phân tích những nguy cơ có thể dẫn tới việc lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng như nguồn lây bệnh từ tỉnh khác, nguy cơ từ nhập cảnh trái phép và nguy cơ trong tại những khu cách ly tập trung. Do đó, việc làm tốt công tác cách ly tại khách sạn là rất quan trọng, cần phải đảm bảo quy trình 1 chiều khép kín, nâng cao hơn nữa trong chu trình cách ly này.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu cần thực hiện tốt việc khai báo y tế điện tử qua mã QR code tại các địa điểm công cộng, công viên, nơi vui chơi có đông người qua lại. Việc này nhằm nắm được lịch trình, địa điểm di chuyển, giảm bớt giấy tờ, thống kê nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dân và các cơ quan.

Tại buổi họp, ông Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các địa phương trên địa bàn thành phố trong thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tiến hành xử phạt những trường hợp không thực hiện quy định về phòng chống dịch bệnh, không tuân thủ thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Sơn La: Xử nghiêm xe khách không đủ khẩu trang phòng COVID-19

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sơn La sẽ xử lý nghiêm khắc các xe khách vi phạm quy định về phòng dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Công an quận Hoàn Kiếm xử phạt hàng chục người không đeo khẩu trang

Việt Dũng |

Các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) để phòng chống dịch COVID-19 đều bị xử phạt với mức cao.

Quảng Ninh: 1 ngày phạt 33 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Trần Ngọc Duy |

Ngày đầu ra quân, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt 33 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.