Theo Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, khoảng 4h30 sáng nay, việc dọn dẹp đống sạt lở từ đầu giờ chiều hôm qua (12.4) cơ bản hoàn tất.
Thế nhưng, sau khi khắc phục xong, hầm tiếp tục bị sạt lở. Đất, đá rơi xuống làm đổ hệ thống giàn gia cố. Hiện các công nhân đang khẩn trương xử lý.
"Ngoài ra, lại xuất hiện thêm vết nứt ở trần bên cạnh nên có khả năng đất đá từ trần sẽ tiếp tục sụt xuống nên hiện tại, đơn vị thi công vẫn đang cố gắng hết sức để gia cố khu vực trần bị nứt.
Nguyên nhân ban đầu có thể do nền đất của hầm Bãi Gió bị phong hóa lâu ngày dẫn đến sạt lở" - ông Vinh cho hay.
Cũng theo ông Lê Quang Vinh, thời điểm hiện tại, cả tư vấn giám sát và nhà thầu thi công vẫn chưa dám khẳng định thời gian nào thông hầm được. Hiện đang huy động tối đa nguồn nhân lực để tiếp tục khắc phục sớm nhất.
Trước đó, lúc 12h45' ngày 12.4, khoảng 100m3 đá trần hầm đường sắt Đèo Cả sạt xuống, bịt kín cửa hầm, kéo dài khoảng 5m.
Vụ sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam, đoạn qua Phú Yên - Khánh Hòa không thể lưu thông.
Sự cố khiến tàu SE8 chở 300 khách, xuất phát từ ga Sài Gòn phải dừng ở ga Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Còn tàu SE5 chở 350 khách, từ Hà Nội phải dừng ở ga Tuy Hòa (Phú Yên).
Đêm 12.4, tại Ga Tuy Hòa, rất nhiều hành khách phải buộc dừng lại ở ga, được trung chuyển bằng xe khách để tiếp tục hành trình.
Do việc khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió kéo dài hơn dự kiến, nên đến sáng nay, các đơn vị vận tải đường sắt tiếp tục chuyển tải hành khách của 5 đoàn tàu Thống Nhất giữa ga Tuy Hòa (Phú Yên) và ga Giã (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).
Đại diện đường sắt phía Nam cho biết, thời điểm xảy ra sạt lở không có tàu khách đi qua. Ngành đường sắt đã huy động ôtô chuyển tải hàng trăm khách từ tàu SE8 sang SE5 và ngược lại, để tiếp tục hành trình.
Đến sáng 13.4 đã có 12 đoàn tàu khách trên tuyến đường sắt Bắc - Nam phải chuyển tải hơn 3.000 hành khách bằng ôtô do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.