Hoàn tất lắp đặt robot đầu tiên đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Trần Thế Bằng |

Một trong hai máy đào hầm chính của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được vận hành thử nghiệm, sẵn sàng triển khai khoan hầm từ tháng 5.2021.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), robot đào hầm thứ nhất (bên phải) tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hiện đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Máy đào hầm thứ hai đang hiện lắp đặt được 60%, có thể sẵn sàng khoan hầm vào tháng 5.2021.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), robot đào hầm thứ nhất (bên phải) tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hiện đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử, sẵn sàng đào từ tháng 5.2021. Máy đào hầm thứ hai hiện lắp đặt được 60% và có thể tiến hành khoan hầm từ tháng 6.2021. Ảnh: THẾ BẰNG
Bộ đôi máy đào hầm sử dụng công nghệ TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Bộ đôi máy đào hầm sử dụng công nghệ TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Ảnh: THẾ BẰNG
Việc lắp ráp robot được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài, đảm bảo đạt tiêu chuẩn và đúng theo thiết kế của nhà sản xuất - hãng Herrenknecht (Đức).
Việc lắp ráp robot được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài, đảm bảo đạt tiêu chuẩn và đúng theo thiết kế của nhà sản xuất - hãng Herrenknecht (Đức). Ảnh: THẾ BẰNG
Tuyến đường ray phục vụ việc đào hầm ở robot đào số 1. Máy đào TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở.
Tuyến đường ray phục vụ việc đào hầm ở robot đào số 1. Máy đào TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Ảnh: THẾ BẰNG
Hiện nay, máy đào hầm số 2 đang tiếp tục được lắp đạt và hiện khối lượng khoảng 60%. Dự kiến cả hai máy đào có thể bàn giao và chính thức triển khai đào hầm vào tháng 5.2021.
Hiện nay, máy đào hầm số 2 đang tiếp tục được lắp đạt và hiện khối lượng khoảng 60%. Dự kiến cả hai máy đào có thể bàn giao và chính thức triển khai đào hầm vào tháng 5.2021. Ảnh: THẾ BẰNG
Các chuyên gia của nhà thầu phụ FECON (đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot) đang tiến hành kiểm tra các thiết bị được lắp đặt tại robot đào hầm số 2, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Các chuyên gia của nhà thầu phụ FECON (đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot) đang tiến hành kiểm tra các thiết bị được lắp đặt tại robot đào hầm số 2, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: THẾ BẰNG
Do được thi công sâu dưới lòng đất, các vật tư, thiết bị và máy móc đều được vận chuyển từ trên xuống bằng cẩu trục khá phức tạp và vất vả. Mỗi cấu kiện được hạ xuống, nhà thầu sẽ tiến hành hàn gắn và kết nối các bộ phận lại với nhau.
Do được thi công sâu dưới lòng đất, các vật tư, thiết bị và máy móc đều được vận chuyển từ trên xuống bằng cẩu trục khá phức tạp và vất vả. Mỗi cấu kiện được hạ xuống, nhà thầu sẽ tiến hành hàn gắn và kết nối các bộ phận lại với nhau. Ảnh: THẾ BẰNG
Trần Thế Bằng
TIN LIÊN QUAN

Người dân xếp hàng, trực tiếp tham quan đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Nhiều người dân Hà Nội đã đến nhà ga S1-Nhổn của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) để tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị này trong 2 ngày 23 - 24.1.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ lăn bánh

Tô Thế |

Hơn 3 tháng sau khi về Depot, sáng nay (ngày 22.1), đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức chạy thử trên tuyến đường ray dài 5km.

Người dân có thể tham quan đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Ngày 21.1.2021, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết sẽ mở cửa cho người dân tham quan đoàn tàu và thiết kế của dự án tuyến đường sắtđô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.