Khổ sở vì ở chung cư Hà Nội nhưng không có chỗ đỗ xe ôtô

Ngọc Thùy |

Nhiều người bỏ tiền mua chung cư ở Hà Nội nhưng chịu cảnh bất tiện vì thiếu chỗ đỗ xe ôtô.

Chủ xe tranh thủ "điền vào chỗ trống", người dân cố giữ vỉa hè

Ở trọ nhiều năm để tích góp mua một căn nhà chung cư tại Hà Nội, anh N.Đ.V (hành nghề tài xế taxi) quyết định xuống tiền mua một căn hộ chung cư thuộc dự án chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Sống trong căn hộ giá phù hợp với kinh tế khiến anh V vô cùng bằng lòng. Chỉ đến khi anh quyết định đầu tư một chiếc ôtô để phục vụ công việc và sinh hoạt gia đình, anh mới cảm thấy bất tiện vì không có chỗ đỗ xe tại nơi anh ở.

Anh V cho biết, kể từ ngày chuyển về căn hộ sinh sống, anh thường xuyên chứng kiến cảnh quá tải tại các điểm dừng đỗ phương tiện trong khu chung cư. Không những vậy, các lối đi, vỉa hè quanh tòa nhà nơi anh ở cũng đều trong tình trạng phương tiện đỗ tràn lan bất kể ngày hay đêm.

Phượng đỗ kín đường ven chung cư Kim Văn - Kim Lũ. Ảnh: Ngọc Thùy
Phượng đỗ kín đường ven chung cư Kim Văn - Kim Lũ. Ảnh: Ngọc Thùy

“Đỗ ôtô tại đây như một cuộc chiến bởi chỉ cần về muộn hơn bình thường là sẽ chẳng còn chỗ nào để xe. Do vậy, tôi phải gửi ở bãi xe cách nhà hơn nửa cây số. Nhiều khi đi bộ cảm thấy bất tiện, mình đỗ tạm tại các ngõ quanh khu chung cư nhưng vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân sống quanh khu vực. Biết đỗ là sai và dễ bị phản ứng, hay thậm chí bị xử phạt nhưng lúc quá bí thì cũng không còn lựa chọn nào khác”, anh V than thở.

Tại khu chung cư này, có rất nhiều trường hợp tương tự như anh V. Theo các chủ xe, hầm của chung cư chỉ cho phép để xe máy nên ôtô phải để quanh khu vực này vì không còn chỗ để đỗ. Việc dừng đỗ sai quy định diễn ra tràn lan, thậm chí nhiều phương tiện được tài xế "tranh thủ" đỗ hẳn vào các cụm dân cư lân cận khu Kim Văn - Kim Lũ.

Trước thực trạng này, người dân đã đặt các trụ bê tông lớn xung quanh đường vào ven hồ sinh thái ở Kim Văn để ngăn phương tiện đỗ trên vỉa hè.

Bà N.T.H chia sẻ với PV về việc kéo trụ bê tông bảo vệ vỉa hè ven hồ sinh thái. Ảnh: Ngọc Thùy
Bà N.T.H chia sẻ với PV về việc kéo trụ bê tông bảo vệ vỉa hè ven hồ sinh thái. Ảnh: Ngọc Thùy

Bà N.T.H (trú tại khu dân cư Kim Văn) chia sẻ: “Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở các tài xế dừng, đỗ vi phạm nhưng không hiệu quả nên đành phải kéo trụ bê tông, đá tảng đặt tại các điểm hướng vào đường ven hồ. Bởi công trình này là do người dân sống quanh khu vực chung tay cải tạo, xây dựng. Không thể để công trình bị ảnh hưởng bởi việc phương tiện đỗ tràn lan”.

Ở chung cư cao cấp cũng không "thoát" cảnh thiếu chỗ đỗ xe

Tình cảnh éo le hơn anh V, chị Nguyễn Thị Thúy Hiền (cư dân The Legacy, Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân) tỏ ra chán ngán vì đã 3 năm nay, chị phải gửi xe ở bãi ngoài chung cư, do không được sử dụng các tiện ích như đã thống nhất trước đó với phía chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, phía chủ đầu tư dự án này quảng cáo căn hộ chị mua với giá thuộc phân khúc hạng sang và kèm theo gói dịch vụ 5 sao, trong đó bao gồm có bãi đỗ xe thông minh. Tuy nhiên, kể từ ngày xuống tiền, chuyển về ở gia đình chị Hiền chưa một lần được sử dụng bãi đỗ xe này.

“Tòa nhà có hầm gửi xe nhưng lúc nào cũng được thông báo là đã hết chỗ đỗ. Mình bỏ tiền mua nhà cũng vì dịch vụ tốt nhưng khi ở thực tế lại không được như kỳ vọng”, chị Hiền nói.

Trong quá trình khảo sát tại một số chung cư, khu đô thị cao cấp tại Hà Nội, phóng viên nhận thấy, trước nhu cầu lớn của người dân về chỗ đỗ xe, đa số quanh các dự án này đều tồn tại những điểm trông giữ phương tiện cả tự phát lẫn được cấp phép. Tuy nhiên, các khu vực này đều cho thấy sự quá tải và không đủ phục vụ nhu cầu của cư dân.

Đơn cử như trên phố Hàm Nghi (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều thời điểm ôtô dừng đỗ kín lối, dọc hai bên đường. Qua tìm hiểu, lượng phương tiện này chủ yếu là của cư dân thuộc khu đô thị cao cấp cùng nằm trên tuyến phố. Họ phải gửi phương tiện tại đây vì bên trong khu đô thị đã không còn “slot” đỗ xe nào.

Theo một nhân viên BQL dự án này cho biết, tình trạng “full slot” đỗ xe đã xuất hiện từ 2020 đến nay. Hiện tại, đang có hàng trăm cư dân thuộc dự án này đã viết đơn, đăng ký vị trí đỗ phương tiện nhưng chưa thể giải quyết vì đã quá tải.

Đáng nói, do thiếu điểm đỗ xe, dưới hầm các tòa chung cư này rơi vào cảnh phương tiện đỗ ngoài vị trí kẻ vạch được để xe theo quy định.

Hầm chung cư quá tải, nhiều phương tiện đỗ ngoài vị trí kẻ vạch được để phương tiện. Ảnh: Ngọc Thùy
Hầm chung cư quá tải, nhiều phương tiện đỗ ngoài vị trí kẻ vạch được để phương tiện. Ảnh: Ngọc Thùy

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, hiện nay nhiều chung cư rơi vào tình trạng thiếu điểm trông giữ xe ôtô. Do đó, với các dự án xây dựng theo tiêu chuẩn cũ, chủ đầu tư cần có phương án bố trí diện tích để xe, giải quyết nhu cầu trước mắt. Còn với dự án cấp phép mới, cơ quan quản lý nhà nước cần cân nhắc điều chỉnh tăng diện tích đỗ xe theo số hộ trên tổng diện tích sử dụng căn hộ. Còn về phía người dân, nên cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng chung cư đang sống phải có chỗ đỗ xe mới nên tính đến chuyện mua xe.

Ngọc Thùy
TIN LIÊN QUAN

“Ma trận” đá tảng, bê tông, biển cấm có như không ở KĐT Kim Văn – Kim Lũ

Đinh Thiện |

Nhiều người dân sống quanh chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, họ phải kéo đá tảng, bê tông và thậm chí là thùng rác để ngăn ôtô dừng đỗ trong khu vực sinh hoạt công cộng nhưng không mấy hiệu quả.

Nghịch lý người cố giữ vỉa hè, người cố giành từng mét đỗ ôtô ở Hà Nội

Ngọc Thùy - Thiện Nhân |

Dùng đá tảng, bê tông, hay thậm chí là cố ý bẻ gương, tạt sơn, chọc thủng lốp để ngăn phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường không phải là vấn đề mới xảy ra tại Hà Nội. Đa phần, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu bắt nguồn từ những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra xung quanh câu chuyện giữa chủ phương tiện và người dân, trong bối cảnh bãi đỗ xe còn thiếu, chưa đủ đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Tranh chấp chỗ đỗ xe ô tô tại Goldmark City tiếp tục căng thẳng

CAO NGUYÊN |

Tối qua (24.7), tại khu chung cư Goldmark City (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tình trạng tranh chấp liên quan đến khu vực đỗ xe lại nóng lên khi nhiều ô tô không được xuống hầm.

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Số người bị vùi lấp vụ sạt lở trên QL2 có thể gia tăng

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn Km51 khiến 1 người tử vong, nhiều phương tiện và nhà dân bị vùi lấp.

Bà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Việt Dũng |

Ngoài những khoản tiền tỉ chi ra để hối lộ các cựu quan chức, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil còn biếu những chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa LPB Ninh Bình và NEC Red Rockets tại chung kết giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (29.9).

“Ma trận” đá tảng, bê tông, biển cấm có như không ở KĐT Kim Văn – Kim Lũ

Đinh Thiện |

Nhiều người dân sống quanh chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, họ phải kéo đá tảng, bê tông và thậm chí là thùng rác để ngăn ôtô dừng đỗ trong khu vực sinh hoạt công cộng nhưng không mấy hiệu quả.

Nghịch lý người cố giữ vỉa hè, người cố giành từng mét đỗ ôtô ở Hà Nội

Ngọc Thùy - Thiện Nhân |

Dùng đá tảng, bê tông, hay thậm chí là cố ý bẻ gương, tạt sơn, chọc thủng lốp để ngăn phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường không phải là vấn đề mới xảy ra tại Hà Nội. Đa phần, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu bắt nguồn từ những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra xung quanh câu chuyện giữa chủ phương tiện và người dân, trong bối cảnh bãi đỗ xe còn thiếu, chưa đủ đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Tranh chấp chỗ đỗ xe ô tô tại Goldmark City tiếp tục căng thẳng

CAO NGUYÊN |

Tối qua (24.7), tại khu chung cư Goldmark City (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tình trạng tranh chấp liên quan đến khu vực đỗ xe lại nóng lên khi nhiều ô tô không được xuống hầm.